Ôtô Trung Quốc cũ "chật vật" tìm khách, lăn bánh 4 tháng mất 150 triệu đồng

Một số khách đi ô tô Trung Quốc có nhu cầu đổi sang mẫu xe khác thường khó khăn hơn trong việc bán lại hoặc phải giảm giá sâu hơn để thu hút.

Một chiếc Brilliance V7 đăng ký lần đầu vào 21/7/2020, lăn bánh hơn 8.000 km, đang được rao bán lại với mức giá 695 triệu đồng. Xe này mang biển số TP Hồ Chí Minh khá "đẹp", được giới thiệu không đâm đụng, không ngập nước và chưa có bất kỳ vết trầy xước nào.

Ôtô Trung Quốc cũ chật vật tìm khách, lăn bánh 4 tháng mất 150 triệu đồng - 1

Brilliance V7 đăng ký tháng 7/2020, chạy hơn 8.000km được rao bán lại giá 695 triệu

Để lăn bánh, trước đó chủ nhân của Brilliance V7 phải chi khoảng 840 triệu, trong đó giá xe theo niêm yết là 739 triệu đồng. Như vậy sau khoảng 4 tháng sử dụng, chiếc xe bán lại mất giá 145 triệu đồng và con số thực tế có thể cao hơn một chút nếu người mua đàm phán được giá tốt hơn. 

Chiếc xe này từng được chào bán từ giữa tháng 11 với con số 720 triệu đồng, có thương lượng. Tuy nhiên, thông tin về việc hãng mẹ Brilliance làm thủ tục phá sản và phải tái cơ cấu đã khiến không ít khách hàng có tâm lý e dè. Người bán xe cũng chủ động điều chỉnh mức giá để tăng độ thu hút.

Trong bài rao trên Facebook, người đăng bán chiếc xe này cho biết đã tìm được khách đặt cọc. Tuy nhiên khách mua sau đó đọc được thông tin không tích cực về hãng xe này nên đã lo lắng và quyết định lấy lại cọc.

Ôtô Trung Quốc cũ chật vật tìm khách, lăn bánh 4 tháng mất 150 triệu đồng - 2

Zotye Z8 đời 2018 đang được nhiều chủ xe rao bán lại với mức giá dưới 500 triệu đồng

"Công bằng mà nói, mức giá chưa đến 700 triệu đồng cho một chiếc xe 5+2, chạy lướt như Brilliance V7 là một lựa chọn đáng để cân nhắc", anh Lê Văn Hoàng, một người đang đi Zotye Z8, nhận xét. "Theo tôi hiểu thì Brilliance tiến hành tái cơ cấu tập đoàn, làm thủ tục phá sản nhưng không phải theo nghĩa "dẹp tiệm" như người ta vẫn nghĩ".

Tâm lý khó tìm phụ tùng thay thế hay những thông tin không tích cực về nhà sản xuất đã phần nào ảnh hưởng tới tâm lý khách hàng. Bản thân lượng ô tô Trung Quốc tiêu thụ chưa nhiều so với tổng thể thị trường, khiến xe cũ rao bán lại thường mất giá hơn so với các mẫu xe tương đương của thương hiệu Hàn Quốc hay Nhật Bản.

Một lý do khác là những khách mua xe Trung Quốc thường là những người thích trải nghiệm. "Mẫu mới ra là mẫu trước đó thường rất nhanh bị chìm do bị lép vế về công nghệ, thiết kế. Những khách hàng tiềm năng thực sự thì đang ngắm đến Beijing X7, giá chưa lăn bánh tương đương chiếc xe cũ kia", anh Hoàng nói. "Họ có tâm lý chọn xe mới tinh, được thử những công nghệ mới hơn".

Ôtô Trung Quốc cũ chật vật tìm khách, lăn bánh 4 tháng mất 150 triệu đồng - 3

Sự xuất hiện của mẫu xe mới cộng thêm ảnh hưởng bởi tâm lý khách hàng khiến xe Trung Quốc đã qua sử dụng có mức khấu hao khi bán lại cao hơn các xe phổ thông khác

Brilliance V7 được đưa về Việt Nam hồi tháng 3 với giá 738 triệu đồng, hiện giảm còn 698 triệu đồng. Mẫu xe này được một số đơn vị truyền thông đưa thông tin rầm rộ rằng động cơ sử dụng của BMW, bên cạnh các ưu điểm khác là nhiều công nghệ, tính năng so với các xe cùng tầm giá.

Sau thông tin Brilliance phải làm thủ tục tái cơ cấu, nhà phân phối dòng xe tại Việt Nam nói với truyền thông rằng việc này không ảnh hưởng đến kinh doanh cũng như chính sách với người dùng. Dù vậy, một số khách vẫn e ngại bởi theo tuyên bố thì xe được bảo hành 5 năm, trong khi hãng mẹ còn đang chật vật trước bờ vực phá sản.

Nam Anh

Chuyên mục: Xe 360

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *