Ngành ô tô chưa hết "méo mặt" vì dịch, lại lo "đóng băng" vì chính sách

Trong khi các doanh nghiệp ô tô mới bước qua thời đoạn đầy khó khăn bởi đại dịch Covid-19, thì thị trường kinh doanh xe hơi đang phải đối mặt với rủi ro đến từ tâm lý khách hàng và chính sách.

Do kỳ vọng nhiều vào việc Chính phủ giảm phí trước bạ đối với xe lắp ráp trong nước trong Dự thảo Nghị quyết đang được trình lên chờ Chính phủ xem xét, nhiều người tiêu dùng có tâm lý chờ đợi, chưa xuống tiền, do nếu mua trước sẽ mất số tiền mất không có thể lên đến vài chục triệu đồng hoặc tiền trăm triệu tùy theo loại xe.

Khách băn khoăn chưa xuống tiền, đại lý xe lo mất ăn, mất ngủ

Trước đó như Dân Trí đưa tin, Bộ Kế hoạch và Đầu tư đã xây dựng Dự thảo Nghị Quyết của Chính phủ về các nhiệm vụ, giải pháp tháo gỡ khó khăn cho sản xuất, thúc đẩy giải ngân vốn đầu tư công trong bối cảnh đại dịch Covid-19 để trình Chính phủ thông qua.

Ngành ô tô chưa hết méo mặt vì dịch, lại lo đóng băng vì chính sách - 1

Dân có tâm lý chờ thuế phí giảm, mặt bằng thị trường ổn định mới mua xe

Trong Dự thảo nói trên, có chi tiết rất đáng chú ý đối với người mua xe là sẽ giảm 50% lệ phí trước bạ hiện nay cho người mua xe hơi mới, xe lắp ráp, sản xuất trong nước. Chính sách này áp dụng trong năm 2020.

Theo các đại lý xe hơi, các hãng và đại lý đang chờ Dự thảo Nghị quyết của Chính phủ ban hành để hỗ trợ doanh nghiệp, nếu việc ban hành Nghị quyết chậm, dẫn đến chính sách liên quan cũng chậm theo, người tiêu dùng có tâm lý chờ đợi, trì hoãn mua xe. Như vậy, sẽ khiến mục tiêu kích cầu thị trường không đạt, đại lý xe hoặc doanh nghiệp xe nội sẽ càng thêm khó khăn hơn.

Biệt đãi xe nội, nhưng thị trường xe cần công bằng

Cũng về vấn đề ưu đãi doanh nghiệp xe nội và người tiêu dùng xe lắp ráp, sản xuất trong nước, chuyên gia ô tô Nguyễn Minh Đồng cho biết, để có thị trường ô tô cạnh tranh, phổ cập tại Việt Nam, rất cần chính sách đồng bộ, chiến lược.

Ngành ô tô chưa hết méo mặt vì dịch, lại lo đóng băng vì chính sách - 2

Xe trong nước cần ưu đãi song thị trường xe hơi Việt Nam cần sự công bằng

"Thái Lan là nước sản xuất xe pickup số 1 thế giới, từ đó họ có thuận lợi để nội địa hóa các mẫu xe SUV, MPV. Việt Nam có dòng xe chiến lược không? Chúng ta không có, thị trường chỉ có tiêu thụ nhiều hơn dòng xe giá rẻ hatchback, sedan phổ thông nhưng nội địa hóa các mẫu xe này chưa bao giờ được công bố. Thế giới, các nước như Trung Quốc, Hàn, Nhật đi vào xe điện, hybrid, Thái Lan vừa có chiến lược xây dựng trở thành trung tâm xe điện... Tất cả khiến bài toán ưu đãi thế nào, vào đâu, làm sao cho ngành ô tô non trẻ của Việt Nam tồn tại và phát triển được trở nên khó khăn hơn, phức tạp hơn", ông Đồng nói.

Covid-19 khiến xe nhập giảm sốc , giá tăng mạnh

Do dịch Covid-19, xe nhập về Việt Nam giảm hơn 6.000 chiếc trong tháng 4. Lượng nhập giảm, giá xe nhập bình quân tăng, thị trường xe sắp tới có thể có nhiều biến động.

Ngành ô tô chưa hết méo mặt vì dịch, lại lo đóng băng vì chính sách - 3

Do dịch Covid-19, xe nhập về giảm 50% giá tăng mạnh

Cụ thể, theo báo cáo của Tổng cục Hải quan, tính riêng trong tháng 4, lượng xe nhập đạt 6.000 chiếc, kim ngạch hơn 152 triệu USD và giảm hơn 6.100 chiếc so với tháng trước, ước khoảng 50%.

Đáng chú ý, theo cơ quan hải quan, giá nhập xe bình quân trong tháng 4/2020 là hơn 580 triệu đồng/chiếc, tăng hơn 60 triệu đồng/chiếc so với bình quân giá xe nhập cùng kỳ năm trước. Giá xe nhập về trong tháng 4 cũng tăng gần 160 triệu đồng/chiếc so với giá xe bình quân nhập của tháng 3/2020.

Ngấm đòn vì Covid-19, giá ô tô sẽ giảm?

Kịch bản Covid-19 sẽ không còn tác động nhiều đến Việt Nam, song tâm lý khách hàng vẫn lo ngại; những bất ổn do dịch bệnh mang lại đối với nhiều người đã và đang khiến nhu cầu về xe hơi giảm rõ rệt.

Theo các chuyên gia và doanh nghiệp, giá ô tô có giảm sau đại dịch hay không còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố như phản ứng thị trường và sự chủ động của các đại lý, doanh nghiệp xe hơi.

Xe vừa lăn bánh đã rớt giá trăm triệu, khách Việt xót ruột

Hàng loạt chương trình ưu đãi, siêu giảm giá được các đại lý ô tô tung ra thời gian gần đây khiến một số người tiêu dùng mua xe trước đó " hụt hẫng" vì nghĩ xe mình mới mua đã mất giá trông thấy.

Ngành ô tô chưa hết méo mặt vì dịch, lại lo đóng băng vì chính sách - 4

Khách Việt xót ruột vì xe mất giá nhanh

Hàng loạt các hãng xe từ phân khúc B, nhiều nhất là C và D giảm giá, kéo khách, đặc biệt là sau khi nghe tin Chính phủ có dự định giảm phí trước bạ với ô tô, rất nhiều người xót của. Nếu cùng với việc giảm giá mạnh từ các hãng đến việc phí trước bạ được giảm thời gian tới, nếu khách mua xe sớm hơn vài tháng sẽ mất số tiền tăm triệu đầy đau xót.

Ngành ô tô đang làm “đau đầu” ngành Tài Chính và Công Thương

Bộ Công Thương liên tiếp có đề xuất gửi các Bộ, Chính phủ để hỗ trợ doanh nghiệp ô tô, hướng chính nhắm đến là giảm thuế đối với linh kiện sản xuất, lắp ráp xe hơi ..

Tuy nhiên, phía Bộ Tài chính vẫn có những lý lẽ riêng, nhiều đề xuất của Bộ Công Thương bị Bộ Tài chính bác bỏ.

Tìm chủ nhân "bỏ quên" lô xe Nissan nhập chục tỷ tại cảng

Chi cục Hải quan cảng Đình Vũ, TP. Hải Phòng vừa có thông báo tìm chủ nhân 46 container hàng và một lô hàng ô tô tồn đọng đang được lưu giữ tại cảng Đình Vũ, 4 container hàng tồn đang lưu giữ tại cảng Tân Cảng 189 Hải Phòng.

Ngành ô tô chưa hết méo mặt vì dịch, lại lo đóng băng vì chính sách - 5

Lô xe Nissan mới tinh vẫn nằm tại cảng

Trong số các lô hàng tồn nói trên, đáng lưu ý có lô hàng có giá trị lớn như lô 13 chiếc xe Nissan Navara và lô 21 chiếc Nissan Terra V,  mới 100%, xuất xứ Thái Lan.

An Linh (Tổng hợp)

Chuyên mục: Xe 360

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *