Năm 2020, giá ô tô có dấu hiệu hạ nhiệt, người dân có cơ hội mua xe rẻ?

Giá xe hơi tại Việt Nam thời điểm cuối năm 2019 đã có xu hướng hạ nhiệt. Hàng loạt hãng, đại lý khuyến mãi trực tiếp hoặc áp dụng các phương thức bán hàng trả góp khác nhau. Năm 2020, nhiều tín hiệu tích cực về chính sách thuế phí, thị trường có thể khiến giá xe hơi biến động giảm hơn nữa.

Giảm thuế nhập linh kiện, giá xe có thể hạ

Một thông tin chính sách rất đáng được lưu ý năm 2020 chính là thuế nhập khẩu linh kiện cho các doanh nghiệp lắp ráp xe hơi trong nước có thể được giảm về 0% thay vì bị đánh từ 35 đến 45% như hiện nay.

Năm 2020, giá ô tô có dấu hiệu hạ nhiệt, người dân có cơ hội mua xe rẻ? - 1

Nếu thuế nhập linh kiện được bỏ, xe trong nước sẽ rẻ đi

Theo thông tin mới nhất được lãnh đạo Bộ Tài chính đưa ra mới đây, Bộ này đang trình Chính phủ dự thảo sửa đổi Nghị định 125 về thuế nhập khẩu linh phụ kiện ô tô, theo hướng bãi bỏ đối với doanh nghiệp lắp ráp đủ điều kiện về sản lượng riêng từng mẫu xe và sản lượng chung của doanh nghiệp.

Dự kiến, Dự thảo Nghị định trên sẽ được trình Chính phủ thông qua và xây dựng thành Luật trình Quốc hội phê chuẩn, dự kiến trong vòng 6 tháng cuối năm 2020 các doanh nghiệp lắp ráp xe hơi sẽ được hưởng lợi từ việc cắt bỏ thuế phí nhập khẩu.

Lâu nay, giới chuyên gia và cả người làm về xe đều khẳng định chi phí sản xuất xe hơi tại Việt Nam cao hơn các nước trong khu vực từ 20% trở lên do chính sách thuế, phí và quy mô sản xuất nhỏ bé. Với việc bỏ thuế phí linh kiện nhập khẩu, xe hơi Việt sẽ có lợi thế cạnh tranh hơn, có cơ hội và lý do để giảm giá tại thị trường Việt Nam.

Đã hết "bệnh" thiếu xe, khan hàng, đội giá

Cuối năm 2019 và đầu năm 2020 trùng thời điểm cận Tết Nguyên đán Canh Tý 2020, thị trường xe hơi Việt có những diễn biến khá đặc biệt: Lượng tiêu thụ xe lắp ráp suy giảm, xe nhập về nước giảm sốc gần 9.000 chiếc và trái ngược hoàn toàn với xu hướng tăng tiêu thụ các năm trước kia.

Năm 2020, giá ô tô có dấu hiệu hạ nhiệt, người dân có cơ hội mua xe rẻ? - 2

Một số dòng xe hàng "hot" như Honda CRV và Toyota Fortuner không còn tình trạng khan hàng, hiếm xe cuối năm

Lý giải về vấn đề này, một người chuyên buôn xe cá nhân tại Hà Nội cho rằng, xe trong nước đang thừa cung và thiếu cầu, nhiều hãng phải tung khuyến mãi để xả các mẫu cũ "dọn kho" cho các loại xe mới ra mắt đầu năm.

Một thông tin khá vui là thời điểm cuối năm 2019 và đầu 2020, thị trường xe Việt không còn cảnh đại lý "vẽ vời" khan hàng, hiếm xe để ăn chênh, chặt chém như các năm trước. Điều này được cho là do nhu cầu mua xe của người dân đã đa dạng hơn, các loại xe cũng đa dạng và cạnh tranh nhau về chất thay vì độc quyền tự nhiên như trước kia.

Nếu xu hướng nguồn cung xe tiếp tục tăng, các loại xe ra mắt thị trường ngày càng đa dạng hơn, rất có thể sự cạnh tranh của các hãng sẽ khiến giá các mẫu xe sẽ giảm xuống. Các mẫu xe mới ra mắt không thể nâng giá quá cao, trong khi áp lực từ việc đa dạng hoá chủng loại xe, mẫu mã sẽ khiến các loại xe cũ xuống giá, hòng đón khách hàng mục tiêu.

"Cuộc chiến" xe nhập, xe lắp ráp quyết định giá xe năm 2020

Theo thống kê của Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), hết tháng 11/2019, lượng xe nhập khẩu về Việt Nam tăng hơn 98%, cán mốc gần 120.000 chiếc, tăng hơn 60.000 chiếc so với cùng kỳ năm trước. Trong khi đó, xe lắp ráp trong nước đạt ngưỡng 170.000 chiếc, có sự suy giảm nhẹ so với cùng kỳ năm trước.

Năm 2020, giá ô tô có dấu hiệu hạ nhiệt, người dân có cơ hội mua xe rẻ? - 3

Xe nhập tiếp tục được tiêu thụ mạnh ở Việt Nam, trong khi đó xe trong nước giảm khá mạnh

Số liệu thống kê cho thấy, khoảng cách về doanh số bán ra của xe nhập và xe lắp ráp trong nước không còn quá chênh lệch. Xe nhập đang giảm dần sự thua thiệt đối với xe lắp ráp trong nước về số lượng khi hàng loạt dòng xe giá rẻ được tung ra thị trường.

Trong năm 2020, các hãng xe trong nước có thể sẽ phải cạnh tranh mạnh với các hãng xe nhập về giá. Trong các mẫu xe trên thị trường hiện nay, mức giá giảm sẽ có lợi thế cạnh tranh so với các mẫu xe bị tăng giá hoặc giữ giá.

Cũng trong năm 2020, một số chiến lược bán xe trả góp của hãng xe trong nước, trong đó có VinFast cũng được cho sẽ tác động lớn đến chiến lược cạnh tranh và giá bán của các hãng xe khác trên thị trường.

Năm 2020 là thời điểm các hãng xe thay đổi mẫu cũ, ra mẫu mới, đây là điều kiện để các doanh nghiệp cạnh tranh với nhau về giá, chất lượng xe, trang thiết bị đi kèm. Dưới áp lực doanh số, sự cạnh tranh của các mẫu xe, rất có thể các mẫu xe mới không tăng giá quá nhiều, thậm chí có thể phải giảm giá để cạnh tranh.

An Linh

Chuyên mục: Xe 360

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *