Huawei lấn sân sang thị trường xe chạy điện

Đây được coi là sự thay đổi lớn về chiến lược kinh doanh, trong bối cảnh nhà sản xuất thiết bị viễn thông lớn nhất thế giới đang bị bủa vây bởi các lệnh trừng phạt từ Mỹ.

Huawei lấn sân sang thị trường xe chạy điện - 1

Hãng tin Reuters dẫn nhiều nguồn tin thân cận cho biết, tập đoàn công nghệ Huawei của Trung Quốc đã có kế hoạch sản xuất xe điện của riêng mình và có thể tung ra một số mẫu ngay trong năm nay. 

Theo các nguồn tin của Reuters, Huawei Technologies Co Ltd đang đàm phán với Changan Automobile - công ty ô tô thuộc sở hữu nhà nước, và một số đối tác khác, nhằm tận dụng các nhà máy sẵn có để sản xuất xe chạy hoàn toàn bằng điện (EV). Hãng cũng đang đàm phán với công ty Công nghệ năng lượng mới BluePark (thuộc sở hữu của tập đoàn BAIC được chính phủ Trung Quốc hậu thuẫn) về việc tiến hành sản xuất xe điện.

Những động thái này báo hiệu một sự chuyển hướng đáng chú ý của Huawei. Trong suốt 2 năm qua, hãng công nghệ viễn thông Trung Quốc đã bị chặn các nguồn cung thiết bị, linh kiện quan trọng, do tác động từ các biện pháp trừng phạt của Mỹ, và thậm chí đã phải bán một phần mảng kinh doanh điện thoại thông minh để duy trì thương hiệu.

Huawei đã bị chính quyền cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump đưa vào danh sách đen thương mại vì những lo ngại về an ninh quốc gia. Nhiều giám đốc điều hành trong ngành nhận thấy có rất ít cơ hội các lệnh cấm này sẽ được đảo ngược dưới thời Tổng thống Joe Biden. 

Một người phát ngôn của Huawei đã phủ nhận thông tin công ty có kế hoạch thiết kế xe chạy điện hoặc sản xuất xe mang thương hiệu Huawei. "Huawei không phải là nhà sản xuất ô tô. Tuy nhiên, thông qua ICT (công nghệ thông tin và truyền thông), chúng tôi hướng tới mục tiêu trở thành nhà cung cấp linh kiện bổ sung mới và hướng tới ô tô kỹ thuật số, cho phép các nhà sản xuất thiết bị gốc chế tạo những phương tiện tốt hơn."

Tuy nhiên, theo các nguồn tin, Huawei đã bắt đầu thiết kế xe chạy điện và tiếp cận các nhà cung cấp tại quê nhà, với mục tiêu chính thức khởi động dự án vào đầu năm nay.

Ông Richard Yu, người đứng đầu nhóm kinh doanh tiêu dùng của Huawei, người đã dẫn dắt công ty trở thành một trong những nhà sản xuất điện thoại thông minh lớn nhất thế giới, sẽ chuyển trọng tâm sang xe điện, một nguồn tin cho biết. Những chiếc xe điện được cho là sẽ nhắm đến phân khúc thị trường đại chúng. 

Changan - công ty ô tô đang liên doanh với Ford, có trụ sở tại Trùng Khánh đã từ chối bình luận về vấn đề này. BAIC BluePark cũng giữ thái độ im lặng. Tuy nhiên cổ phiếu của cả 2 doanh nghiệp này đã lần lượt tăng 8 và 10% sau khi có thông tin họ đang thương lượng với Huawei. 

Trung Quốc hiện đang là thị trường xe điện lớn nhất thế giới. Trong bối cảnh chính phủ Trung Quốc không ngừng khuyến khích xe điện, coi đây là biện pháp hữu hiệu để giải quyết vấn đề ô nhiễm không khí, các công ty công nghệ đã và đang tăng cường tập trung phát triển loại phương tiện này. 

Doanh số bán xe sử dụng năng lượng mới (NEV), bao gồm xe chạy hoàn toàn bằng điện, cũng như xe hybrid và xe chạy bằng pin nhiên liệu, dự kiến sẽ chiếm 20% tổng tiêu thụ ô tô hàng năm của Trung Quốc vào năm 2025.

Các chuyên gia trong ngành dự báo, doanh số bán xe NEV của Trung Quốc trong năm nay sẽ đạt mức 1,8 triệu chiếc, cao gần gấp rưỡi con số 1,3 triệu chiếc của năm 2020.

Huawei lấn sân sang thị trường xe chạy điện - 2

Với các kế hoạch đầy tham vọng trong việc sản xuất ô tô điện, Huawei sẽ gia nhập hàng ngũ các công ty công nghệ châu Á lấn sân sang lĩnh vực này, bao gồm Baidu Inc và Foxconn.

Dan Wang, một nhà phân tích công nghệ của công ty nghiên cứu Gavekal Dragonomics cho biết: "Những lệnh cấm mới của Mỹ nhằm vào Huawei đã dần bóp nghẹt công ty. Vì vậy, việc công ty đang chuyển hướng sang các ngành ít sử dụng chip hơn để duy trì hoạt động là điều hợp lý."

Tại Mỹ, Amazon.com Inc và Alphabet Inc cũng đang phát triển công nghệ liên quan đến ô tô hoặc đầu tư vào các công ty khởi nghiệp ô tô thông minh.

Huawei đã phát triển một loạt công nghệ cho xe điện trong nhiều năm bao gồm hệ thống phần mềm trên xe hơi, cảm biến cho xe ô tô và phần cứng truyền thông 5G. Công ty cũng đã thiết lập quan hệ đối tác với các nhà sản xuất ô tô như Daimler AG, General Motors (GM) và SAIC Motor để cùng phát triển các công nghệ ô tô thông minh.

Huawei đã đẩy mạnh việc tuyển dụng kỹ sư cho các công nghệ liên quan đến ô tô kể từ năm 2018. Theo hồ sơ bằng sáng chế chính thức của Trung Quốc, hãng đã được trao ít nhất bốn bằng sáng chế liên quan đến xe chạy điện trong tuần trước, bao gồm các phương pháp sạc xe điện, kiểm tra tình trạng pin.

Các nguồn tin cũng cho biết, sự tham gia của Huawei vào thị trường xe điện trong thời gian tới sẽ hoàn toàn tách biệt với liên doanh phương tiện thông minh mà hãng thành lập hồi tháng 11 năm ngoái cùng với hãng xe Changan và nhà sản xuất pin xe điện CATL.

Lạc Diệp

Chuyên mục: Xe 360

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *