Hãng xe điện được mệnh danh là "Tesla Trung Quốc" rơi vào khủng hoảng

Giá cổ phiếu của hãng xe điện Trung Quốc từng có giá trị vốn hóa thị trường lớn hơn cả Ford và GM đã giảm tới 90% trong năm nay, do tập đoàn bất động sản Evergrande đứng sau nó trở thành "bom nợ".

Hãng xe điện được mệnh danh là Tesla Trung Quốc rơi vào khủng hoảng - 1

Các thị trường tài chính toàn cầu đang hỗn loạn sau khi xuất hiện thông tin Tập đoàn Evergrande trở thành "bom nợ", đứng bên bờ vực phá sản. Evergrande được cho là đang ôm khoản nợ lên tới gần 305 tỷ USD, trở thành tập đoàn bất động sản nợ nhiều nhất thế giới. Từ đó cũng xuất hiện nhiều thông tin xung quanh thương hiệu Hengchi của công ty ô tô thuộc tập đoàn này - Evergrande New Energy Vehicle Group (Evergrande NEV).

Hồi đầu năm nay, tại Triển lãm ô tô Thượng Hải 2021, thông qua thương hiệu Hengchi, hãng xe điện Evergrande NEV đã gây choáng với việc ra mắt tới 9 mẫu xe. Đáng chú ý nhất trong số đó là Hengchi 7, với một chiếc nguyên mẫu (prototype) gần đây đã bị bắt gặp lăn bánh trên phố.

Đó là một mẫu sedan có thiết kế thể thao kiểu fastback. Truyền thông địa phương cho biết, Hengchi 7 có chiều dài cơ sở 2.910 mm và có khả năng chạy 710 km sau mỗi lần sạc. Một trong những điểm nhấn về ngoại hình của xe là đèn LED chiếu sáng ban ngày trông như cây búa Thor, giống của xe Volvo và cụm đèn hậu hình chữ L lộn ngược, nối với nhau bằng một dải đèn bản lớn.

Hãng xe điện được mệnh danh là Tesla Trung Quốc rơi vào khủng hoảng - 2

Một chiếc Hengchi 7 nguyên mẫu xuất hiện trên đường phố Trung Quốc.

Trong bối cảnh ô tô điện đang lên ngôi, mẫu xe này có vẻ đầy hứa hẹn. Tuy nhiên, nó có thể không bao giờ có cơ hội được đưa vào sản xuất thực tế, giống như các mẫu khác của thương hiệu Hengchi.

Tập đoàn Evergrande thành lập hãng xe điện Evergrande NEV vào năm 2018 và tuyên bố sẽ vượt xa Tesla, trở thành nhà sản xuất ô tô điện lớn nhất thế giới trong vòng 5 năm, dù chính chủ tịch Hui Ka Yan của Evergrande nói rằng ông không hề am hiểu công nghệ và cũng như có bất cứ kinh nghiệm nào trong việc sản xuất ô tô.

Tuy nhiên, các nhà đầu tư vẫn đặt niềm tin vào những tuyên bố hoành tráng của ông Hui, và thực tế là Evergrande NEV đã huy động được hàng chục tỷ USD dưới hình thức phát hành cổ phiếu dù chưa sản xuất, cũng chưa bán được chiếc xe nào.

Trang The Financial Review cho biết, lúc đỉnh cao, Evergrande NEV có giá trị vốn hóa thị trường lên tới 119,5 tỷ USD, cao gấp đôi tập đoàn mẹ Evergrande Group và cao hơn nhiều tập đoàn ô tô có thâm niên cả trăm năm, như Ford và GM.

Ông Hui Ka Yan - nhà sáng lập Evergrande, cùng với những người bạn của mình đã thu lợi khủng từ việc này. Một người trong nhóm "đồng minh" của ông Hui được cho là đã mua 80 triệu cổ phiếu Evergrande Auto với giá 30 cent/cổ phiếu (0,039 USD) và sau đó bán được với giá 50 cent (6,42 USD).

Tuy nhiên, Evergrande NEV vừa báo cáo lỗ 4,8 tỷ nhân dân tệ (hơn 740 triệu USD) trong 6 tháng đầu năm nay.

Hãng xe điện được mệnh danh là Tesla Trung Quốc rơi vào khủng hoảng - 3

Những khó khăn về tài chính từ tập đoàn mẹ khiến Evergrande NEV có thể không thực hiện được các kế hoạch sản xuất xe điện để tung ra thị trường vào năm sau như đã công bố trước đó (Ảnh: Bloomberg).

Bloomberg dẫn một nguồn tin nội bộ cho biết, hãng xe điện này đã nợ lương một bộ phận công nhân viên và chậm thanh toán cho nhiều nhà cung cấp thiết bị nhà xưởng.

Giống như giới đầu tư vào Tập đoàn Evergrande, các cổ đông của Evergrande NEV nhanh chóng vỡ mộng. Giá cổ phiếu Evergrande NEV niêm yết trên thị trường chứng khoán Hồng Kông đã giảm tới 90% trong năm nay.

Nhật Minh

Chuyên mục: Xe 360

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *