Bất động sản 14/04/2014 09:45

Các dự án bị Hà Nội yêu cầu thu hồi giờ ra sao?

Hàng loạt dự án của HUD, UDIC… đã bị kết luận sai phạm trong việc sử dụng đất và kiến nghị thu hồi. Số phận các dự án này giờ đây ra sao?



Năm 2012, UBND TP. Hà Nội ra văn bản số 5400/UBND-TNMT, chỉ đạo việc thu hồi và xử lý đối với hàng loạt khu đất dự án bị sử dụng sai mục đích. Tuy nhiên, từ đó đến nay, đã qua gần 2 năm, rất nhiều dự án vẫn tiếp tục tồn tại các sai phạm hoặc chưa thực hiện hoàn trả mặt bằng theo yêu cầu của UBND Thành phố.

Cụ thể,  Văn bản số 5400, UBND TP. Hà Nội đã chỉ đạo thu hồi đất đối với ô đất mang ký hiệu CC3A,B,C, rộng 5.878 m2 tại Khu đô thị Mỹ Đình 2 của Tổng công ty Đầu tư phát triển nhà và đô thị - HUD, do các đơn vị thứ cấp sử dụng sai mục đích. Cụ thể, 3 đơn vị thứ cấp là CTCP Xây dựng công trình Thăng Long 9, CTCP Cơ khí và xây dựng Tân Quang, CTCP Phát triển hạ tầng và thương mại tổng hợp đã sử dụng đất làm trụ sở công ty, xây nhà dịch vụ và dịch vụ kinh doanh ăn uống.

Ô đất NT1, TH1, khu Đông Nam Trần Duy Hưng vẫn bị các đơn vị thành viên của UDIC chiếm dụng mặt bằng, dù Thành phố đã thu hồi dự án

Trao đổi với Đầu tư Bất động sản mới đây, ông Cầm Anh Tuấn, Chánh văn phòng HUD, đại diện chủ đầu tư cấp 1 cho biết, ô đất CC3A,B,C đã được Thành phố cho phép điều chỉnh quy hoạch. Thế nhưng, Dự án vẫn chưa thể triển khai do 1 trong 3 đơn vị thứ cấp chưa đồng ý với điều chỉnh quy hoạch hiện nay.

Liên quan đến việc xử lý sai phạm tại ô đất này, mới đây, UBND TP. Hà Nội đã có văn bản cảnh cáo sẽ thu hồi lô đất nếu sau 3 tháng, kể từ ngày 1/4/2014, chủ đầu tư không được UBND Thành phố cho phép nghiên cứu, lập dự án. Trong thời gian này, Thành phố cũng yêu cầu đơn vị chủ đầu tư phải hoàn trả mặt bằng. Thế nhưng, theo tìm hiểu của phóng viên, hiện các công trình sai phạm vẫn tồn tại, chưa bị tháo dỡ.

Ngoài ra, UBND TP. Hà Nội cũng chỉ đạo xử lý vi phạm là ô đất ký hiệu NT1 và TH1, rộng 19.416 m2, nằm tại khu Đông Nam đường Trần Duy Hưng do Liên danh CTCP Xây dựng công nghiệp - ICC và CTCP Tư vấn kiến trúc đô thị Hà Nội - UAC (đều là đơn vị thành viên của Tổng công ty Đầu tư phát triển hạ tầng đô thị - UDIC) làm chủ đầu tư. Bởi sau khi được giao đất, liên danh này không triển khai xây dựng theo quy hoạch, mà sử dụng thành bãi đỗ xe, cửa hàng thu gom phế liệu và gara ô tô.

Theo yêu cầu của UBND Thành phố, chủ đầu tư phải hoàn trả mặt bằng và nộp số tiền cho thuê sai mục đích vào ngân sách Thành phố. Thế nhưng, sau gần 2 năm phát hiện ra sai phạm, đến nay, ô đất vẫn được sử dụng làm bãi đỗ xe, cửa hàng phế liệu mà chưa được triển khai xây dựng trường học, nhà trẻ theo quy hoạch.

Trao đổi với Đầu tư Bất Động sản, đại diện UAC đã tiết lộ thông tin bất ngờ, Thành phố Hà Nội đã có quyết định thu hồi ô đất NT1 và TH1 từ năm 2012 và bản thân doanh nghiệp cũng đã rút khỏi dự án từ lâu. Tuy nhiên, vị đại diện này cũng thừa nhận, phần cơ sở vật chất trên ô đất vẫn do đơn vị “tạm thời” quản lý.

Theo Phương Anh

ĐTCK

Chuyên mục: Bất động sản

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *