Tiền và Hàng 16/03/2014 17:09

“Xách tay” tuồn gián đất Trung Quốc về Việt Nam

"Hiện nay, toàn bộ nguồn giống để ấp nở ra gián đất có nguồn Trung Quốc tại Việt Nam đều được nhập về qua con đường tiểu ngạch "xách tay", không cần có tờ khai qua Hải quan và không phải qua sự kiểm tra của các đơn vị thú y, các bạn cần bao nhiêu chúng tôi cũng đáp ứng đủ số lượng dù lớn cỡ nào", một người Trung Quốc cho biết.

 

 

Gần 3 tạ trứng gián đất Trung Quốc "tuồn" về Việt Nam

Theo Sở NN&PTNT Bắc Ninh, trên địa bàn tỉnh này hiện có 2 mô hình nuôi gián đất của hộ gia đình anh Nguyễn Xuân Đại và chị Nguyễn Thị Lương, (xã Xuân Lai, huyện Gia Bình) và gia đình ông Nguyễn Đình Nguyên (xã Quảng Phú, huyện Lương Tài).

Sau khi PV hỏi về cơ sở của gia đình, bà Lương với lý do không ở nhà đã giới thiệu cho PV Báo Lao động qua huyện Lương Tài tìm gặp hộ nhà ông bà Nguyên - Thời - hộ gia đình nuôi gián đất đầu tiên trên địa bàn tỉnh.

Có mặt tại khu nuôi gián đất của gia đình ông bà Nguyên - Thời, ông Nguyễn Đình Nguyên - Giám đốc Công ty Cơ khí Thương mại Hoàng Hiệp đang chăm sóc hàng vạn con gián đất Trung Quốc cho biết: "Sau khi được bà Lương giới thiệu, tôi đã lặn lội sang Trung Quốc để tìm hiểu giống gián đất, nghiên cứu kinh nghiệm và tìm kiếm đầu ra của loại côn trùng này. Thấy người ta giới thiệu nuôi gián dễ, cho thu nhập cao thì tôi nhờ người Trung Quốc lấy hơn 1 tạ về nuôi thử - với 1kg trứng gián cho nở 16.000 gián đất con".

Ông Nguyên cho biết thêm, qua quá trình thị sát và tìm hiểu, hiện nay loài gián đất này duy nhất chỉ có ở Trung Quốc và đang  phát triển cực kì mạnh, đem lại lợi nhuận cao. Vừa nói, ông Nguyên vừa mở tủ đưa cho chúng tôi chiếc đĩa VCD, bảo: "Đây là đĩa do Đài truyền hình Trung ương Trung Quốc thực hiện, phản ánh về loài gián đất rất kỹ, từ khâu đầu tư đến thu hoạch nên chúng tôi rất tin tưởng và quyết định đầu tư cơ sở vật chất và giống đem về Bắc Ninh nuôi, nếu thành công sẽ nhân rộng giống".

"Nuôi gián đất là nghề đã nở rộ ở Trung Quốc, đem lại hiệu quả kinh tế cao trong mấy năm trở lại đây. Hiện nay, toàn bộ nguồn giống để ấp nở ra gián đất tại Việt Nam đều được nhập về từ Trung Quốc qua con đường “xách tay”. Đây cũng chính là con đường duy nhất để đưa về Việt Nam mà không cần qua Hải quan, không cần kiểm tra của đơn vị Thú y, các bạn cần bao nhiêu chúng tôi cũng đáp ứng đủ số lượng và chất lượng từ Trung Quốc về Việt Nam", ông Giang Triệu Vinh, 55 tuổi - người Trung Quốc gốc Việt - người duy nhất trong ba người Trung Quốc sang Việt Nam phối hợp gây giống và phát triển gián đất tại Bắc Ninh chưa về nước cho biết.

Mặc dù chưa lường biết được hậu quả, nguy hiểm sẽ ra sao khi nuôi gián đất, chỉ nghe qua những người Trung Quốc, nhưng gia đình vẫn nuôi. Nói về việc có thể cơ quan chức năng "tuýt còi" hay không, ông Nguyên khẳng định: "Từ ngày nuôi đến giờ, cơ sở của tôi đã có 3 đoàn từ cấp Trung ương đến tỉnh, huyện, xã về kiểm tra nhưng họ chỉ lấy mẫu trứng mang đi, hiện tại chưa có thông báo gì nên có lẽ việc nuôi không có vấn đề gì. Đã gần 3 tháng nay, gia đình tôi vẫn nuôi và cho nở được gần 1 tạ gián đất con".

Thực tế, việc cho ấp nở trứng gián ở đây đã diễn ra từ tháng 8-2013, khi bà Lương cùng một số người Trung Quốc và gia đình ông Nguyên ở xã Quảng Phú nhờ người Trung Quốc mua gần 3 tạ trứng gián loại tròn (địa miết trùng) với giá 130 nhân dân tệ/kg (gần 450.000 đồng). Ông Nguyên cũng cho biết: “Chúng tôi được chuyên gia người Trung Quốc sang tận nơi để giúp xây dựng chuồng trại và hướng dẫn kỹ thuật nuôi”.

Chính quyền xã sẽ xử lý nghiêm

Ngay sau khi phát hiện có các "ổ" gián ở hai khu vực này thông qua phản ánh của người dân và báo cáo của lãnh đạo địa phương, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NNPTNT) tỉnh Bắc Ninh đã làm văn bản xin ý kiến chỉ đạo của Bộ NNPTNT về mô hình nuôi gián đất ở hai huyện Gia Bình và Lương thì mới biết, gián là loài không được phép sản xuất, kinh doanh.

Trước đó, ngày 31.12.2013, chính quyền địa phương hai huyện này đã có cuộc kiểm tra tại các cơ sở, phát hiện ra toàn bộ gián đất được nhập giống từ Trung Quốc. “Khi đoàn kiểm tra hỏi giấy tờ, ông Nguyễn Xuân Đại và bà Nguyễn Thị Lương (thôn Phú Thọ, Xuân Lai) đã không đưa ra được giấy chứng nhận nguồn gốc xuất xứ và giấy tờ có liên quan về giống gián đất đang nuôi. Ông Đại cho biết toàn bộ giống - dạng trứng đều được nhập qua đường tiểu ngạch hay nói đúng hơn là do vợ chồng ông Đại cùng những người Trung Quốc "xách tay” về", ông Nguyễn Văn Bảo, Công an xã - phụ trách thôn Phú Thọ cho biết.

Cũng theo ông Bảo cho biết, tại thời điểm kiểm tra tại cơ sở nhà ông Đại, chính quyền xã và người dân đã phát hiện ra cơ sở này đang cho ấp hơn 150 kg trứng gián trong nhà xưởng khoảng 200-300m2; còn ở huyện Lương Tài, gia đình ông Đại ấp khoảng hơn 100 kg trứng gián đất.

“Hiện tại, xã đã nhận được thông báo về việc cấm nuôi gián đất ở địa phương nhưng chưa nhận được văn bản của Bộ NNPTNT, do đó chỉ tạm thời nhắc nhở các hộ gia đình không nên nhân giống và phát tán ra bên ngoài, đồng thời nếu có vấn đề gì về việc nuôi thì phải ngay lập tức báo cáo cho chính quyền. Còn nếu như cấp trên có văn bản nói nuôi gián là vi phạm, chúng tôi sẵn sàng phối hợp để xử lý nghiêm theo yêu cầu của cấp trên” - ông Trần Văn Hoa, Phó Chủ tịch UBND xã Xuân Lai, huyện Gia Bình, tỉnh Bắc Ninh cho hay.

Được biết mới đây, ngày 7.3, Bộ NNPTNT đã ra văn bản nói rõ, gián đất là loại động vật ngoại lai còn xa lạ với người dân Việt Nam, hiện chưa có tài liệu chính thức khẳng định tính có lợi của gián và hiệu quả của việc nuôi gián. Việc tự ý nhập khẩu và gây nuôi gián đất là việc làm bị nghiêm cấm do gián đất chưa có trong danh mục giống vật nuôi được phép kinh doanh.  

Theo Thành An

Lao Động

Chuyên mục: Tiền và Hàng

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *