Tiền và Hàng 23/09/2014 07:00

Xuất khẩu hạt tiêu lần đầu lọt Câu lạc bộ 1 tỷ đô

FICA - Xuất khẩu hạt tiêu lần đầu tiên lọt câu lạc bộ (CLB) các sản phẩm xuất khẩu 1 tỷ USD. Đât là tin vui đối với ngành sản xuất và chế biên hồ tiêu trong nước.

Theo Tổng cục Hải quan, trong nửa đầu tháng 9, các doanh nghiệp trong nước đã xuất khẩu được 3.556 tấn hạt tiêu, đạt giá trị 34,081 triệu USD, nâng kim ngạch xuất khẩu hạt tiêu của cả nước từ đầu năm đến nay lên trên 136.000 tấn, đạt giá trị 1,022 tỷ USD.

 

Năm 2013, hạt tiêu xuất khẩu của Việt Nam đứng vị trí thứ 6 trong các ngành xuất khẩu của Việt nam và chỉ đứng sau các sản phẩm xuất khẩu chủ lực của ngành nông nghiệp là cà phê, thủy sản. kim ngạch cảm  gần 4.000 tấn và giá trị xuất khẩu cao hơn 100 triệu USD. Năm 2013, Việt Nam đã xuất khẩu 132.637 tấn hạt tiêu, đạt giá trị 888,985 triệu USD.  Diện tích hồ tiêu của Việt nam được trồng chủ yếu ở duyên hải miền Trung và Đông Nam Bộ, hình thành các vùng chuyên canh, sen canh lớn có giá trị kinh tế cao.

 

Hiện các ngành hàng xuất khẩu nằm trong nhóm ngành thuộc CLB tỷ đô đã giá tăng và kếp nạp nhiều thành viên mới. Đứng đầu vẫn là các ngành như dầu khí, điện tử - linh kiện điện thoại, dệt may  da giày và thủy sản, cà phê…

 

Hiện thị trường hạt tiêu Việt Nam chủ yếu được xuất khẩu đi các nước Mỹ, Trung Đông, EU. Việt Nam chiếm khoảng 30% sản lượng tiêu trên toàn thế giới và chiếm khoảng 50% khối lượng tiêu xuất khẩu trên thế giới.

 

Hạt tiêu Việt Nam được đánh giá cao trên thị trường thế giới và tại các nước mà nó chiếm được thị trường. Giá hạt tiêu đen ở các vùng trồng tiêu trọng điểm hiện vào khoảng trên dưới 200.000 đồng/kg (giá cao nhất trong năm 2013 là 160.000 đồng/kg). Tuy nhiên, hiện hạt tiêu Việt Nam xuất khẩu vẫn ở dạng thô, hợp đồng nhỏ nên giá trị gia tăng thấp. Chất lượng tự nhiên được đánh giá cao nhưng do việc phơi, sấy, đóng gói và chế biến còn thô sơ và lạc hậu nên đã giảm chất lượng hạt tiêu của Việt Nam.

 

Nguyễn Tuyền

Chuyên mục: Tiền và Hàng

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *