Tiền và Hàng 02/06/2018 09:54

Xe giá rẻ Trung Quốc cấp tập vào Việt Nam, lấn lướt các dòng xe sang

Bắt mắt vì giá xe rẻ, ngoại hình đẹp, tuần qua lượng lớn xe con từ Trung Quốc đã nhập thành công vào Việt Nam, trong khi đó, xe từ các nước như Indonesia, EU luôn ở trong tình trạng khó nhập. Những chiếc xe giá rẻ của Trung Quốc đang thực hiện cuộc xâm nhập lần thứ 2 vào Việt Nam sau lần thất bại thảm hại cách đây gần 10 năm.

Theo thống kê mới nhất của Tổng cục Hải quan, tính từ ngày 25 đến 31/5, lượng xe con xuất xứ từ Trung Quốc đã vào Việt Nam đạt 65 chiếc, chia sẻ ngôi đầu về lượng xe nhập dưới 9 chỗ với xe xuất xứ từ Mexico.

Ngoài xe con, trong tuần qua thị trường xe Việt Nam tiếp tục chứng kiến lượng xe chuyên dụng Trung Quốc nhập về 18 chiếc, chiếm gần 13% tổng lượng xe chuyên dụng nhập về Việt Nam.

Xe Trung Quốc mẫu mã đẹp, bắt mắt đang gây chú ý thị trường.
Xe Trung Quốc mẫu mã đẹp, bắt mắt đang gây chú ý thị trường.

Lượng xe con và xe chuyên dụng (phần lớn là xe tải, xe siêu trường siêu trọng) Trung Quốc nhập về đạt hơn 83 chiếc, khiến tổng lượng xe Trung Quốc nhập về Việt Nam tăng lên, tính từ đầu năm đến thời điểm ngày 31/5/2018 có khoảng 276 chiếc xe Trung Quốc nhập vào nước ta.

Mặc dù so với lượng xe Trung Quốc nhập cùng kỳ năm 2017, lượng xe nhập về thời điểm hiện nay chỉ bằng 1/5. Tuy nhiên số xe con nhập về đang gây chú ý dư luận bởi phần lớn là các xe con có giá rất rẻ, trong khi năm trước chủ yếu là nhập xe tải.

Về thiết bị phụ tùng nhập khẩu, hết 5 tháng, các doanh nghiệp trong nước chi gần 176 triệu USD để nhập khẩu các loại máy móc, linh kiện ô tô, con số này chiếm gần 1/3 giá trị nhập khẩu linh kiện, phụ tùng từ các thị trường về Việt Nam.

Nếu so với cùng kỳ năm trước, hầu hết xe nhập vào Việt Nam xuất xứ từ các thị trường đều giảm mạnh và xe từ Trung Quốc không phải ngoại lệ; phần lớn lượng xe Trung Quốc giảm nhập đều là các xe tải, xe siêu trường, siêu trọng. Tuy nhiên, đối với xe du lịch dưới 9 chỗ ngồi của Trung Quốc lại khác; các dòng xe này bắt đầu quay trở lại Việt Nam ngày càng nhiều hơn, trong đó có các thương hiệu xe như Baic, Zotye đang có mẫu mã xe rất giống với các thương hiệu xe nổi tiếng trên thế giới. 

Điều đáng nói là hiện xe con nội địa của Trung Quốc đang có cách thâm nhập thành công vào Việt Nam hơn là các loại xe nhập từ Indonesia, Ấn Độ hay các dòng xe của EU, Mỹ. Chỉ trong 1 tuần lễ, lượng xe nhập đã đạt 65 chiếc, trong khi đó còn một lượng xe lớn đang nằm chờ nhập cảnh vào Việt Nam tại các cửa khẩu hay cảng biển.

Gần đây, một loạt xe Trung Quốc thế hệ mới được nhập vào Việt Nam và được một bộ phận người tiêu dùng đón nhận. Giao dịch thành công nhất là 2 hai hãng Baic và Zotye. Các mẫu xe của hai thương hiệu trên khá mới, bắt mắt mang phong cách thể thao cùng các bản sedan thời thượng.

Dòng SUV của Zotye T300 được quảng cáo là sử dụng động cơ của Mitsubishi, phong cách thiết kế giống với các loại xe Audi và BMW nhìn vẻ ngoài khá bắt mắt, nhiều người mê mẩn. Tuy nhiên, hiện chưa có nhiều đánh giá tích cực về xe Trung Quốc ở Việt Nam nhất là về chất lượng xe dù cho có ngoại hình đẹp, bắt mắt.

Nguyên nhân khiến thị trường ô tô Việt e ngại xe Trung Quốc chính là sự thất bại thảm hại của các loại xe Trung Quốc xâm nhập vào Việt Nam trước đây như Chery, Lifan. Tuy nhiên, với lợi thế giá rẻ, vẻ bề ngoài đẹp long lanh và được trợ giá, các loại xe Trung Quốc đang có cơ hội lớn ở Việt Nam khi lượng cung xe nhập về Việt Nam đang hạn hẹp, giá cả của các loại xe nhập và xe lắp ráp trong nước vẫn đắt đỏ. Trong khi đó cùng một dòng xe SUV, giá của xe Trung Quốc chỉ bằng 50% đến 60% giá xe trong nước.

Nguyễn Tuyền

Chuyên mục: Tiền và Hàng

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *