Tiền và Hàng 15/03/2014 08:03

Xăng dầu lại báo lỗ

FICA - Bảng tính giá cơ sở của Hiệp hội Xăng dầu Việt Nam cho thấy, mặt hàng xăng dầu đang lỗ khá nặng, trong đó, xăng lỗ gần 700 đồng/lít. Trước đó, Bộ Tài chính đã có công văn yêu cầu các doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu đầu mối giữ ổn định giá bán xăng, dầu trong nước.

Theo bảng tính giá cơ sở của Hiệp hội Xăng dầu Việt Nam, tính đến ngày 13/3, chiếu theo Nghị định 84, giá xăng dầu bán lẻ trên thị trường đang khiến doanh nghiệp lỗ nặng.

Trong đó, giá xăng A92 lỗ gần 700 đồng/lít; dầu hỏa lỗ gần 300 đồng/lít; dầu diezel lỗ 138 đồng/lít; còn ma zút lãi 79 đồng/kg.

Còn theo cách tính dựa theo công văn mới nhất của Bộ Tài chính thì, giá cơ sở mặt hàng xăng A92 đang cao hơn giá bán hiện hành gần 500 đồng/lít; sau khi sử dụng 300 đồng/lít Quỹ Bình ổn giá, doanh nghiệp còn lỗ gần 200 đồng/lít.

Tương tự, với mặt hàng dầu diezel, giá cơ sở và giá hiện hành đang chênh lệch khoảng 200 đồng/lít; sau khi sử dụng 170 đồng/lít quỹ Bình ổn giá thì mặt hàng này cơ bản hòa vốn. Tuy nhiên, nếu như mặt hàng dầu hỏa (tính theo Nghị định 84) lỗ tới gần 300 đồng/lít thì với cách tính mới nhất cho thấy, mặt hàng này chỉ lỗ 37 đồng/lít. Trong khi mặt hàng này đang được sử dụng Quỹ 110 đồng/lít nên tính ra giá bán ra đang lãi.

Trước đó, vào ngày 6/3, Bộ Tài chính đã có công văn yêu cầu các doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu đầu mối giữ ổn định giá bán xăng, dầu trong nước. Đồng thời, các doanh nghiệp phải giữ mức trích Quỹ Bình ổn giá đối với các mặt hàng xăng,dầu như hiện hành.

Ngược lại, liên Bộ cho phép các doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu đầu mối được sử dụng Quỹ Bình ổn giá để bù đắp mức chênh lệch giữa giá cơ sở cao hơn giá bán hiện hành. Cụ thể, mặt hàng xăng được sử dụng 300 đồng/lít; Mặt hàng dầu điêzen được sử dụng: 170 đồng/lít; Mặt hàng dầu hỏa được sử dụng: 110 đồng/lít.

Trên thế giới, giá dầu thô cũng hồi phục từ mức thấp nhất 1 tháng khi Cơ quan năng lượng quốc tế (IEA) tăng dự báo nhu cầu và căng thẳng leo thang tại Ukraine. Hiện những bất ổn chính trị ở phía Nam Sudan đã làm nguồn cung dầu thô của nước này giảm khoảng 30%, tương đương mức giảm 170.000 thùng/ngày. Đây chính là một số nguyên nhân khiến giá dầu thế giới tăng.

An Hạ

Chuyên mục: Tiền và Hàng

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *