Tiền và Hàng 27/03/2014 06:31

WTO phản đối Trung Quốc hạn chế xuất khẩu đất hiếm

Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) ngày 26/3 đã ra phán quyết cho rằng việc Trung Quốc hạn chế xuất khẩu đất hiếm, cũng như vonfram và molypden, là trái với các quy định của WTO.

Phóng viên TTXVN tại Geneva dẫn phán quyết của Ủy ban điều tra WTO, cho biết cơ quan này ủng hộ những cáo buộc của Liên minh châu Âu (EU) và hai nước đồng khiếu nại là Mỹ và Nhật Bản.

Khai thác đất hiếm tại một mỏ ở phía bắc Khu tự trị Nội Mông, Trung Quốc. Ảnh: AFP


Phán quyết nêu rõ Bắc Kinh không thể áp đặt hạn chế xuất khẩu với lý do bảo tồn tài nguyên thiên nhiên bị cạn kiệt, trong khi việc sử dụng trong nước đối với các nguyên vật liệu thô tương tự không bị giới hạn cho cùng một mục đích.

Đất hiếm là tên gọi chung của 17 nguyên tố hóa học trong bảng tuần hoàn Mendeleev, vốn có trữ lượng rất nhỏ trên Trái Đất. Trung Quốc hiện sản xuất hơn 90% đất hiếm của thế giới, nguyên liệu này được sử dụng rộng rãi trong các lĩnh vực như năng lượng tái tạo, viễn thông và quốc phòng. Ngoài đất hiếm, các nguyên liệu liên quan đến trường hợp này là vonfram và molypden, được sử dụng trong các ngành công nghệ cao, sản xuất ô tô và máy móc, hóa chất, sắt thép và các ngành công nghiệp kim loại màu.

Tháng 3/2012, Mỹ, Nhật và EU đưa đơn kiến nghị về việc Bắc Kinh áp đặt các rào cản khắt khe với xuất khẩu mặt hàng này nhằm tạo lợi thế cho các ngành công nghệ chủ chốt trong nước. EU, Mỹ và Nhật Bản cho rằng quyết định của Bắc Kinh nhằm đẩy giá kim loại này trên thị trường thế giới lên cao để tăng lợi nhuận.

Về phần mình, Trung Quốc cho biết các biện pháp trên nhằm ngăn ngừa tình trạng khai thác tràn lan ảnh hưởng tới hệ sinh thái và môi trường.

Theo dự kiến, WTO sẽ chính thức công bố phán quyết của mình vào cuối ngày 26/3. Các bên liên quan có 60 ngày để kháng cáo đối với bản báo cáo của Ban Hội thẩm WTO.

Theo TTXVN

Chuyên mục: Tiền và Hàng

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *