Tiền và Hàng 23/09/2014 13:03

Vụ sữa dê Danlait: Doanh nghiệp muốn làm rõ đúng sai trước tòa án

Đây là câu chuyện hiếm hoi để một doanh nghiệp đi kiện một cơ quan nhà nước về quyết định hành chính nhằm bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của mình.

Đó là nhận định từ bà Nguyễn Thị Sinh, người đại diện pháp lý của Công ty Mạnh Cầm trong vụ kiện Chi Cục Quản lý thị trường Hà Nội xung quanh việc xử phạt và tạm giữ 5.600 lon sữa dê Danlait gây thiệt hại nặng nề cho công ty này. Luật sư Nguyễn Thị Sinh cho hay: "Chúng tôi xác định cần nêu ra được những đúng sai của cả doanh nghiệp và cơ quan nhà nước trước tòa án để cả hai phía cùng thấy được đúng sai"

Tuy nhiên, bà Sinh cũng cho hay, đây là vụ việc khó vì một doanh nghiệp nhỏ đi kiện một cơ quan nhà nước, nên doanh nghiệp hy vọng sẽ được bảo vệ đúng pháp luật.

"Mục tiêu của phía doanh nghiệp là bên Quản lý thị trường Hà Nội phải hủy quyết định xử phạt hành chính cũng như có những đính chính lại với truyền thông về những phát ngôn không chính xác về chất lượng sữa Danlait" bà Sinh cho hay.

Liên quan đến quyền lợi hợp pháp của Công ty, theo ông Đặng Vinh Sang, Phó Giám đốc Công ty Trách nhiệm hữu hạn Mạnh Cầm, việc Công ty kiện Chi Cục Quản lý thị trường Hà Nội xuất phát từ việc lãnh đạo Chi Cục này đã có những phát ngôn không chính xác về chất lượng sản phẩm sữa dê Danlait của Công ty.

Cụ thể, ngày 21/2/2013 Đội Quản lý thị trường số 12 (Chi Cục Quản lý thị trường Hà Nội) đã kiểm tra kho hàng của Công ty Trách nhiệm hữu hạn Mạnh Cầm tại địa chỉ 32 Nguyễn Viết Xuân, quận Thanh Xuân, Hà Nội và niêm phong toàn bộ 5.600 hộp sữa của Công ty do nghi ngờ về chất lượng của sản phẩm.

Tuy nhiên, qua tất cả các cuộc kiểm nghiệm sản phẩm, các cơ quan chức năng như: Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế Việt Nam) cũng như cơ quan Y tế Pháp (Bộ Nông nghiệp Nông lương và Nông sản) cũng đã có khẳng định sản phẩm sữa dê Danlait đảm bảo tiêu chuẩn về chất lượng của Pháp và Châu Âu như doanh nghiệp Mạnh Cầm đã đăng ký và công bố.

"Trong quyết định xử phạt của Chi Cục Quản lý thị trường Hà Nội cũng không đề cập đến lỗi về chất lượng của sản phẩm sữa dê Danlait mà Mạnh Cầm nhập khẩu và phân phối tại Việt Nam, mà chỉphạt duy nhất lỗi: Ghi sai nhãn phụ với mức xử phạt là 15 triệu đồng," ông Sang nói. 

Kết quả sau khi tạm giữ trong vòng 3 tháng, phía Chi Cục Quản lý thị trường Hà Nội đã phải trả lại toàn bộ số sữa dê Danlait bị tạm giữ, nhưng do không được bảo quản theo đúng quy trình đã khiến hầu hết sản phẩm bị mốc, móp méo và không bán được. 

Ước tính thiệt hại mà Mạnh Cầm đưa ra đến thời điểm hiện nay theo ông Sang bao gồm kể cả chi phí phát triển thương hiệu cũng như cơ hội kinh doanh trong vòng 2 năm vừa qua khoảng 26 tỷ đồng, hiện công ty đang trên bờ vực phá sản.

Vào 13 giờ 30 phút chiều nay (23/9), Tòa án nhân dân thành phố Hà Nội sẽ chính thức xét xử vụ kiện trên sau khi đã phải tạm hoãn cách đây một tháng./.

Theo Vietnam+

Chuyên mục: Tiền và Hàng

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *