Tiền và Hàng 08/11/2014 08:47

Việt Nam đẩy mạnh xuất hàng nông, thủy sản sang Nga

FICA - Giữa bối cảnh Nga đang gặp khó vì bị Phương Tây trừng phạt, doanh nghiệp Việt Nam xúc tiến đẩy mạnh hàng hóa sang thị trường này, nhất là nông, thủy sản.

Nga đang gặp khó trong giao thương khi bị Phương Tây trừng phạt

Tổng cục Hải quan cho biết, để đẩy mạnh xuất khẩu mặt hàng nông sản, thủy sang vào thị trường truyền thống Liên bang Nga, Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải mới đây đã chủ trì cuộc họp với các Bộ, ngành bàn về nội dung này.

Phó Thủ tướng yêu cầu, các đơn vị thúc đẩy thực hiện một số giải pháp, nhiệm vụ liên quan nhằm đẩy mạnh xuất khẩu các nhóm hàng nói trên vào thị trường Nga.

Bộ Công Thương tập trung đẩy nhanh tiến độ đàm phán tiến tới ký kết Hiệp định thương mại tự do với Liên minh Hải quan Nga, Belarus và Kazakhstan nhằm tiếp tục mở cửa thị trường với nhóm hàng nông sản, thủy sản xuất khẩu của Việt Nam.

Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn rà soát các thỏa thuận hợp tác với Bộ Nông nghiệp Liên bang Nga về kiểm soát an toàn thực phẩm, kiểm dịch… với các sản phẩm có nguồn gốc động thực vật giữa hai nước. Đặc biệt, cần kịp thời hướng dẫn cho các doanh nghiệp xuất khẩu về các quy định, điều kiện chất lượng, an toàn thực phẩm, kiểm dịch… đối với việc nhập khẩu nông sản, thủy sản vào Nga. Cơ quan này cũng được lưu ý phải chuẩn bị kỹ nội dung làm việc với đoàn công tác của Cục Kiểm dịch động thực vật Liên bang Nga nhằm giải quyết tốt các vấn đề liên quan tới kiểm soát an toàn thực phẩm, kiểm dịch, chất lượng… để tạo điều kiện cho doanh nghiệp Việt Nam xuất khẩu vào Nga.

Theo Phó Thủ tướng, các hiệp hội ngành hàng nông sản, thủy sản có tiềm năng vào Nga (thủy sản, gạo, chè, cà phê, rau quả…) cùng các doanh nghiệp cần chủ động đẩy mạnh xúc tiến thương mại, tìm kiếm khách hàng để thúc đẩy xuất khẩu vào thị trường này. Bộ Công Thương ưu tiên dành kinh phí xúc tiến thương mại quốc gia để hỗ trợ cho các doanh nghiệp xuất khẩu vào Nga.

Ngoài ra, các Bộ, ngành liên quan như Tài chính, Ngoại giao, Ngân hàng Nhà nước cũng được yêu cầu tham gia tạo thuận lợi cho công tác xuất khẩu nông, thủy sản vào thị trường lớn này.

Bích Diệp

Chuyên mục: Tiền và Hàng

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *