Tiền và Hàng 31/03/2014 08:36

Vì sao dưa vẫn đổ về cửa khẩu Tân Thanh?

Mặc dù ách tắc triền miên ở Lạng Sơn, nhưng các thương lái miền Nam, miền Trung vẫn mang hàng nông sản (trong đó chủ yếu là dưa hấu) tới đây. Họ chấp nhận rủi ro vì không còn con đường nào khác.

 

Chấp nhận rủi ro

Ông Trần Văn Tường, 31 tuổi, chủ dưa ở xã Nghĩa Điền, huyện Tứ Nghĩa, tỉnh Quảng Ngãi chở dưa đến cửa khẩu Tân Thanh (huyện Văn Lãng, Lạng Sơn), cho biết: Chuyến này, gia đình ông có 7 xe, khoảng trên 30 tấn dưa xuất khẩu sang chợ Pò Chài (Khu tự trị dân tộc Choang, Quảng Tây, Trung Quốc) giao bán cho thương gia nước bạn.

Ông gặp cảnh ách tắc đã 5 ngày nay, dù sốt ruột, nhưng vẫn hy vọng sẽ nhanh chóng đến lượt thông quan. Ông nói, việc gặp khó ở cửa khẩu Lạng Sơn, các thương lái đều cập nhật từng phút, nhưng đứng trước của đống tiền, không nỡ bỏ đi.

Theo ông Tường, ở quê ông, ai cũng trồng dưa. Đồng đất cát mịn rất hợp với dưa hấu nên khi được mùa, bạt ngàn quả. Dịp giữa tháng 3, đến kỳ dưa già, buộc phải thu hái, dù biết chuyện “tắc đường” ở Lạng Sơn. “Nếu không, đổ cho lợn, cho bò ăn cũng không hết”, ông Tường nói.   Lực lượng Biên phòng nỗ lực cho xe xuất khẩu nhanh chóng. ảnh: Công Anh

Khi đề cập việc chuyển đổi thị trường tiêu thụ, hoặc trồng sang các loại cây trái khác, nhiều thương lái ở Quảng Ngãi, Bình Định, Gia Lai cho phóng viên biết: Ngoài dưa hấu ra, họ không biết phải trồng cây gì cho hiệu quả, ngay cả cán bộ nông nghiệp huyện cũng không định hướng được cho bà con.

Còn bán ở thị trường trong nước, giá rẻ lại chẳng thấm vào đâu. Chỉ riêng số dưa do Trung Quốc loại bỏ, mang bán ở các tỉnh trong nước còn bị ế.

“Các nhà buôn hoa quả tươi cũng tính đến việc xuất bán sang Lào, Campuchia nhưng không hiệu quả vì bên đó cũng có dưa hấu. Loại quả này, họ không ưa chuộng, nên bán chậm”, một chủ vườn hoa quả miền Nam cho biết.

Chia sẻ khó khăn

 

Từ khi xảy ra việc ùn tắc hàng nông sản ở biên giới, lãnh đạo tỉnh Lạng Sơn có nhiều cuộc họp bàn, tìm cách tháo gỡ. Tỉnh nhanh chóng thành lập 2 đoàn công tác làm việc với tỉnh Bắc Giang, phối hợp tuyên truyền và điều tiết phương tiện giao thông chở hàng nông sản; làm việc với Ban quản lý Khu công nghiệp Nam Sơn (Trung Quốc), giải quyết cho xe chở hàng Việt Nam thông quan hàng sớm nhất, tạo điều kiện bến bãi, kéo dài thời gian làm việc đến 21 giờ.

Chiều 30/3, PV chứng kiến công việc khẩn trương của các lực lượng chức năng tại Tân Thanh. Trực tiếp chỉ huy tại cửa khẩu, thượng úy Đặng Văn Cao, Trạm trưởng Biên phòng, cho biết: “Trừ thời gian Hải quan nước bạn nghỉ ăn cơm, còn lại các xe được thông quan nhanh chóng. Hôm qua, có 308 xe đã qua được biên giới, hôm nay tiến độ thông quan có khá hơn”.

Theo bà Nguyễn Lâm Giang, Trạm phó Kiểm dịch Thực vật cửa khẩu Tân Thanh, cán bộ nhân viên trong đơn vị triển khai nhanh chóng công việc, kiểm tra đơn giản hàng xuất, vì dưa hấu, thanh long là mặt hàng truyền thống của ta.

Trên các tuyến Quốc lộ 1A, 4A có trên 300 cán bộ, chiến sỹ CSGT, cơ động thuộc công an tỉnh, công an các huyện: Văn Lãng, Cao Lộc, Chi Lăng, Hữu Lũng, TP Lạng Sơn phối hợp với thanh tra giao thông, dân quân tự vệ trên địa bàn làm nhiệm vụ phân tuyến, phân làn, đảm bảo an ninh trật tự, an toàn giao thông.

Cho đến chiều 30/3, từng đoàn xe chở dưa hấu vẫn xếp hàng đỗ dừng dài hàng km, dọc tuyến quốc lộ trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn, ước còn khoảng 2.000 xe chưa xuất khẩu được. Hôm nay, thời tiết nắng nóng, làm cho thương lái lo ngại vì nếu không bán được ngay, dưa sẽ chín thối nhanh chóng.

Theo Nguyễn Duy Chiến

Tiền Phong

Chuyên mục: Tiền và Hàng

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *