Tiền và Hàng 10/03/2014 09:16

Vàng SJC đồng loạt giảm theo giá thế giới

FICA - Sáng nay 10/3, mở đầu tuần giao dịch mới, giá vàng SJC được các doanh nghiệp điều chỉnh giảm gần 100.000 đồng/lượng, trong khi giá vàng giao ngay tại châu Á giảm gần 7 USD. Hiện khoảng cách chênh lệch giữa hai thị trường là 2,1 triệu đồng/lượng.

 Hiện khoảng cách chênh lệch giữa hai thị trường là 2,1 triệu đồng/lượng.

Mở cửa thị trường vàng trong nước sáng nay 10/3, giá vàng SJC tại Hà Nội và TPHCM được Tập đoàn VBĐQ DOJI niêm yết giao dịch ở mức 36,04 triệu đồng/lượng (mua vào) - 36,09 triệu đồng/lượng (bán ra) đối với giao dịch bán lẻ và 36,05 triệu đồng/lượng - 36,08 triệu đồng/lượng đối với giao dịch bán buôn.

So với chốt phiên giao dịch cuối tuần trước, giá vàng SJC tại hai thành phố lớn qua niêm yết của DOJI hiện giảm 70.000 đồng/lượng mỗi chiều.

Theo báo giá của Công ty CP Đầu tư Vàng Phú Quý, giá vàng SJC tại Hà Nội hiện giao dịch ở mức 36,05 triệu đồng/lượng - 36,1 triệu đồng/lượng, giảm đồng đều mỗi chiều 60.000 đồng/lượng so với chốt phiên hôm qua.

Tại TPHCM, giá vàng SJC được Công ty VBĐQ Sài Gòn niêm yết giao dịch ở mức 36,03 triệu đồng/lượng - 36,09 triệu đồng/lượng, giảm mỗi chiều 70.000 đồng/lượng so với phiên giao dịch chốt tuần qua.

Với mức điều chỉnh giảm nhẹ trên, vàng SJC hiện cao hơn giá vàng thế giới quy đổi khoảng 2,1 triệu đồng/lượng.

 Trên thị trường thế giới, lúc 8h50 sáng nay, giá vàng giao ngay tại châu Á qua niêm yết của Kitco.com có biên độ giảm gần 7 USD, giao dịch ở mức 1.332,7 USD/ounce.

Còn chốt tuần giao dịch vừa qua, giá vàng giữ ở mức 1339,5 USD/ounce, sau khi tăng gần 1% so với phiên liên trước. Trong khi đó, hợp đồng vàng giao tháng 4 trên thị trường New York tăng 1,26%, lên 1.338,2 USD/ounce.

Như vậy, giá vàng thế giới tuần qua đã tăng hơn 1% dù dữ liệu việc làm của Mỹ tốt hơn kỳ vọng. Tuần này có không ít chuyên gia tin rằng vàng sẽ tiếp tục đi lên nếu tình hình tại Ukraine gia tăng căng thẳng.

Nhận định về giá vàng thế giới tuần này, 10/21 chuyên gia tham gia khảo sát của Kitco nhận định giá sẽ tăng, trong khi có 6 người tin vào điều ngược lại. 5 chuyên gia cho rằng vàng sẽ đứng giá.

Trong tuần này, các dữ liệu kinh tế được công bố tại Mỹ tương đối ít, trong đó đáng chú ý nhất chỉ có doanh số bán lẻ và chỉ số giá sản xuất sẽ đến vào hai ngày thứ Năm và thứ Sáu. Thời gian gần đây, thời tiết mùa đông băng giá đã bị cho là nguyên nhân của các dữ liệu kinh tế thấp hơn kỳ vọng và điều này có thể lặp lại trong tuần này nếu dữ liệu thấp hơn kỳ vọng của thị trường.

Trung Quốc cũng được trông đợi công bố một số báo cáo trong tuần liên quan đến tình hình kinh tế tháng 2 và có thể ảnh hưởng tới giá vàng.

Ở một diễn biến khác, quỹ tín thác đầu tư vàng lớn nhất thế giới SPDR Gold Trust cũng đã mua tổng cộng 10 tấn vàng trong tháng 2 vừa qua. Tuy con số không phải lớn, nhưng điều này cho thấy sự thay đổi đảo ngược so với 1 năm trước đó, khi SPDR Gold Trust cùng nhiều quỹ khác liên tục bán tháo vàng do lo ngại đà giảm giá trong năm 2013 có thể tiếp tục.

Bên cạnh đó, các nước mới nổi cũng được hưởng lợi nhờ sự tăng giá trở lại của vàng. Sau khi vượt Ấn Độ để trở thành nước tiêu thụ vàng nhiều nhất thế giới trong năm 2013, Trung Quốc cũng ghi nhận lượng vàng mua vào lớn nhất, trung bình lên tới 7 tấn vàng mỗi ngày.

An Hạ

Chuyên mục: Tiền và Hàng

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *