Tiền và Hàng 15/04/2014 09:21

Vàng giảm giá, chênh lệch nới rộng

FICA - Sáng nay 15/4, giá vàng trong nước điều chỉnh giảm nhẹ dù giá vàng thế giới vừa có phiên tăng cao nhất 3 tuần. Tuy điều chỉnh giảm nhẹ nhưng giá vàng trong nước lại nới rộng khoảng cách chênh lệch so với giá vàng thế giới quy đổi lên mức 2,25 triệu đồng/lượng, thay cho mức chênh 2,1 triệu đồng/lượng ngày hôm qua.

Lúc 9h10 sáng nay 15/4, giá vàng SJC tại Hà Nội và TPHCM được Tập đoàn VBĐQ DOJI niêm yết giao dịch ở mức 35,82 triệu đồng/lượng (mua vào) - 35,86 triệu đồng/lượng (bán ra) đối với giao dịch bán lẻ và 35,82 triệu đồng/lượng - 35,85 triệu đồng/lượng đối với giao dịch bán buôn.

So với chốt phiên chiều qua, giá vàng SJC tại hai thành phố lớn qua niêm yết của DOJI điều chỉnh giảm mỗi chiều 40.000 đồng/lượng.

Cũng tại thị trường Hà Nội, giá vàng SJC qua niêm yết của Công ty CP Đầu tư Vàng Phú Quý giao dịch ở mức 35,83 triệu đồng/lượng - 35,87 triệu đồng/lượng, giảm nhẹ mỗi chiều 30.000 đồng/lượng so với chốt phiên hôm qua.

Tại TPHCM, giá vàng SJC được Công ty VBĐQ Sài Gòn niêm yết giao dịch ở mức 35,81 triệu đồng/lượng - 35,87 triệu đồng/lượng, giảm mỗi chiều 40.000 đồng/lượng.

Dù điều chỉnh giảm nhẹ nhưng giá vàng trong nước lại nới rộng khoảng cách chênh lệch so với giá vàng thế giới quy đổi lên mức 2,25 triệu đồng/lượng, thay cho mức chênh 2,1 triệu đồng/lượng ngày hôm qua.

 Trên thị trường thế giới, giá vàng giao ngay tại châu Á qua niêm yết của Kitco.com có biên độ giảm 5,5 USD, giao dịch ở mức 1.321 USD/ounce. Trước đó, giá vàng giao ngay đứng ở mức 1.327,8 USD/ounce.

Còn chốt phiên hôm qua, giá vàng giao tháng 6 trên sàn Comex tăng 8,5 USD/ounce, lên 1.327,6 USD/ounce. Khối lượng giao dịch thấp hơn khoảng 50% so với mức trung bình 30 ngày.

Với mức giá này, vàng đã đạt mức cao nhất 3 tuần do căng thẳng leo thang tại Ukraina làm tăng nhu cầu kim loại quý để phòng hộ. Các chuyên gia còn cho rằng, kỳ vọng Cục dự trữ Liên bang sẽ thận trọng khi nâng lãi suất cơ bản cộng với sự biến động thất thường của thị trường chứng khoán Mỹ cũng hỗ trợ giá vàng tăng.

Sự hấp dẫn của vàng trong vai trò là một tài sản trú ẩn tăng lên trong bối cảnh tình hình bạo lực gia tăng giữa phe ủng hộ Nga và lực lượng chính phủ Ukraine. Hiện thông tin cho hay, một máy bay chiến đấu của Nga đã bay lòng vòng ở độ tầm thấp với cự ly gần tàu Mỹ ở Biển Đen vào cuối tuần qua.

Như vậy, giá vàng đã tăng 4 trong 5 phiên trở lại đây, sau khi giảm xuống dưới 1.280 USD/ounce, thấp nhất gần 2 tháng. Ông Peter Fertig, nhà tư vấn tại Quantitative Commodity Research đánh giá: “Giá vàng tăng là kết quả của việc tình hình thiếu chắc chắn của Ukraina, và cảnh báo của NATO cho rằng Nga có thể sẽ xâm lấn Ukraina. Đây là rủi ro chung khi xung đột trở nên nóng hơn”.

Tuần trước, giá vàng cũng được hỗ trợ sau khi biên bản cuộc họp của Fed cho biết sẽ không tăng lãi suất ngay sau khi kết thúc chương trình mua trái phiếu như thị trường vẫn lo ngại.

An Hạ

Chuyên mục: Tiền và Hàng

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *