Liên quan đến chính sách thuế tiêu thụ đặc biệt, và vấn đề giá xe ở Việt Nam trong thời gian tới như thế nào so với các nước lân cận, liệu có giảm hay không, đại diện VAMA cho rằng, một chiếc xe ô tô ở Việt Nam có rất nhiều loại thuế và phí như thuế nhập khẩu, thuế tiêu thụ đặc biệt, thuế giá trị gia tăng, phí trước bạ… cùng nhiều yếu tố khác nên rất khó có thể nói trước thời điểm giá xe sẽ giảm.
“Chúng tôi cam kết sẽ tiếp tục hợp tác với Chính phủ và các cơ quan chức năng để xây dựng và phát triển ngành công nghiệp ô tô Việt Nam, tăng tỷ lệ nội địa hóa, nâng cao năng lực quản lý sản xuất để tạo ra những sản phẩm và dịch vụ chất lượng cao tới khách hàng, đồng thời tích cực đóng góp cho tương lai phát triển ổn định của đất nước và con người Việt Nam”, Chủ tịch VAMA ông Yoshihisa Maruta nhấn mạnh.
Theo VAMA, trong 15 năm hình thành và phát triển, VAMA đã có những đóng góp không nhỏ của ngành công nghiệp ô tô nội địa nói riêng và sự phát triển của nền kinh tế, xã hội Việt Nam nói chung. Thành lập vào năm 2000 với 11 thành viên ban đầu, sản lượng sản xuất và doanh số bán của VAMA đạt 14.000 xe trong năm đầu hoạt động, nay đã vượt qua 130.000 xe hàng năm. Chỉ tính riêng trong nửa đầu năm nay, doanh số bán hàng của các thành viên VAMA tăng 67% so với cùng kì năm ngoái, đạt 91,711xe (gồm cả xe lắp ráp và nhập khẩu bởi các thành viên VAMA). 9 trong 10 mẫu xe bán chạy nhất tại Việt Nam trong 6 tháng đầu năm cũng là các sản phẩm được lắp ráp trong nước. Chỉ trong năm 2014, VAMA đã đóng góp vào ngân sách nhà nước trên 44.000 tỷ đồng (2 tỷ USD).
Hiện nay, các thành viên của VAMA đang hướng đến mục tiêu đưa tổng sản lượng sản xuất và doanh số bán trên 130.000 xe (lắp ráp) trong năm 2015. Tính đến thời điểm hiện tại, tổng doanh số tích lũy của VAMA trong 15 năm qua đã vượt mốc 1.155.000 xe (lắp ráp). Với số lượng xe xuất xưởng tăng hàng năm, hiện nay VAMA đã đáp ứng gần 80% nhu cầu xe du lịch và 60% nhu cầu xe thương mại tại thị trường Việt Nam…
Theo Vietnam Plus