Tiền và Hàng 20/12/2014 11:39

VAMA bác tin giảm thuế cho ôtô

FICA - Hiệp hội các nhà sản xuất ôtô Việt Nam vội vàng đưa ra một văn bản mang tính “trấn an dư luận” sau khi những thông tin nhiễu loạn thị trường về giảm thuế cho ôtô được đăng tải trên một số trang tin điện tử và các trang web cá nhân tại Việt Nam.

Lo sợ dư luận VAMA vội vàng giải thích

 

Xuất phát từ việc các trang thông tin điện tử và các trang web cá nhân loan tin về việc sẽ giảm thuế nhập khẩu cũng như thuế tiêu thụ đặc biệt, Hiệp hội các nhà sản xuất ôtô Việt Nam (VAMA) đã cho ra một văn bản khẳng định: Chưa có lộ trình giảm thuế nhập khẩu, thuế GTGT, thuế TTĐB vào thời điểm này.

Theo văn bản này, VAMA cho biết: về vấn đề thuế nhập khẩu xe 9 chỗ từ ASEAN, từ nay đến 2018 chưa có bất cứ văn bản nào từ Bộ Tài Chính về việc giảm thuế. Mức thuế đề xuất được tham vấn giữa các cơ quan chức năng và VAMA vẫn là 50% trong năm 2015.
 
Cam kết giảm thuế bằng 0% cho đến năm 2018 vẫn cần một lộ trình cụ thể. Bộ Công thương đã kiến nghị giữ mức thuế nhập khẩu 50% cho đến năm 2015, 40% cho năm 2016 và 30% cho năn 2017. Tuy nhiên, lộ trình chưa được Chính phủ thông qua và vẫn đang trong quá trình chờ phê duyệt.
 
Điểm thứ hai, liên quan đến thuế tiêu thụ đặc biệt (TTĐB) đánh lên xe ôtô dưới 9 chỗ trong năm 2015, biểu thuế hiện hành vẫn còn hiệu lực và không đổi.
 
Tại kỳ họp thứ 8 vừa qua, Quốc hội đã thông qua luật thuế TTĐB mới, và mức thuế TTĐB đánh lên ôtô sẽ không có gì thay đổi. Trong khi đó, các thành viên VAMA khẳng định, nguồn tin mà họ có được thì lộ trình xin giảm thuế TTĐB dành cho ôtô hiện chưa được bộ Tài Chính chấp thuận.

 

Lo sợ người dân không mua xe - VAMA vội vàng giải thích

 

Việt Hưng

Chuyên mục: Tiền và Hàng

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *