Tiền và Hàng 05/06/2015 07:40

Trồng “cây tỷ đô”: Không để “được mùa, mất giá”

FICA - Cần thận trọng và xem xét kỹ lưỡng trong phát triển cây mắc ca tại Việt Nam. Việc quy hoạch phải đặt trong quy hoạch ngành hàng mới chứ không chỉ đơn thuần là quy hoạch trồng cây mắc ca để ngành này phát triển bền vững... tránh tình trạng được mùa mất giá.

Cần thận trọng trong phát triển cây mắc ca ở Việt Nam (Ảnh minh họa) 
Cần thận trọng trong phát triển cây mắc ca ở Việt Nam (Ảnh minh họa)

 

Mắc ca là cây trồng có giá trị kinh tế cao nhưng đòi hỏi phải áp công nghệ hiện đại trong khâu thu hoạch, chế biến sản phẩm. Năm 2014, khoảng 70% khối lượng hạt mắc ca trên phạm vi toàn cầu được tiêu thụ tại 5 thị trường gồm: Mỹ, Đức, Úc, Nhật Bản và Brazil. Trong đó, Trung Quốc là thị trường lớn nhất, tiêu thụ đến 90% lượng mắc ca chưa tách vỏ. Ở Việt Nam, hiện cũng có hơn 2.000 ha mắc ca được trồng ở các mô hình khảo nghiệm, thử nghiệm ở 2 khu vực Tây Bắc và Tây Nguyên.

 

Hiện Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn (NN&PTNT) cũng đang lấy ý kiến đóng góp của các chuyên gia, nhà khoa học trong và ngoài nước và các địa phương khảo nghiệm trồng mắc ca làm căn cứ để ban hành quy hoạch về phát triển mắc ca tại Việt Nam. Theo đó, đến năm 2020, Việt Nam chỉ trồng 10.000 ha và sẽ đảm bảo lượng giống chất lượng cho diện tích này.
 
Tuy nhiên, phát biểu tại hội thảo “Định hướng phát triển cây mắc ca tại Việt Nam” do Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn phối hợp với Đại sứ quán Úc tổ chức sáng 04/6 tại Hà Nội, ông Cao Chí Công, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Lâm nghiệp (Bộ NN&PTNT), cho rằng: Để phát triển cây mắc ca cần trả lời các câu hỏi: trồng giống mắc ca nào, trồng ở đâu, trồng bao nhiêu thì đủ?
 

Trong khi đó, ông Nguyễn Trí Ngọc, Phó chủ tịch Thường trực Tổng hội Nông nghiệp Việt Nam nhận định: Cần có thông tin nhiều chiều và chính xác làm cơ sở để cơ quan quản lý Nhà nước quy hoạch và đưa ra định hướng về loại cây trồng này.

 

“Phải thay đổi tư duy, anh muốn làm thị trường cho mắc ca phải xây dựng nhu cầu của thị trường. Ngoài thị trường sẵn có thì mình phải xây dựng thị trường của mình,” ông Ngọc nói.

 

Theo Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Hà Công Tuấn, sau khi nghiên cứu và khảo nghiệm Bộ đã công nhận 10 giống đảm bảo chất lượng có thể trồng tại Việt Nam. Quan điểm của ngành nông nghiệp là cần thận trọng và xem xét kỹ lưỡng trong phát triển cây mắc ca tại Việt Nam. Việc quy hoạch phải đặt trong quy hoạch ngành hàng mới chứ không chỉ đơn thuần là quy hoạch trồng cây mắc ca. Làm thế nào để ngành này phát triển bền vững, để người dân có thu nhập cao hơn, không để người trồng mắc ca phải chịu rủi ro.

 

“Quy hoạch ngành hàng khác với quy hoạch trồng cây mắc ca là phải đạt được mục đích cuối cùng là hiệu quả cao nhất. Trên cơ sở này có những giải pháp đồng bộ từ khâu chế biến, liên kết, bảo quản đến hướng dẫn cho nông dân. Tránh việc nghiên cứu và tính toán không kỹ sẽ gây thiệt hại cho doanh nghiệp và những người trồng cây mắc ca. Phát triển cây mắc ca không để lặp đi lặp lại tình trạng như một vài cây khác là cứ được mùa mất giá. Mắc ca là cây công nghiệp dài ngày, nếu như để xảy ra như vậy sẽ tạo ra hệ lụy rất lớn và lâu dài,” Thứ trưởng Tuấn nhấn mạnh.

Nguyên An

Chuyên mục: Tiền và Hàng

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *