Tiền và Hàng 12/02/2014 16:23

Trình Thủ tướng quyết định đầu mối cung ứng xăng dầu cho DN chế xuất

Để quyết định đầu mối cung cấp xăng dầu cho các doanh nghiệp thuộc khu chế xuất (KCX) Linh Trung- TP.HCM, Bộ Công Thương đã có báo cáo trình Thủ tướng quyết định.



Theo UBND TP.HCM, thời điểm trước đây, nhằm khuyến khích hoạt động của KCX, Bộ Thương mại (nay là Bộ Công Thương) và Bộ Kế hoạch và Đầu tư đã có các văn bản đồng ý cho Công ty TNHH Sepzone Linh Trung Việt Nam (Sepzone Linh Trung) làm đầu mối cung ứng xăng dầu cho các doanh nghiệp thuộc KCX Linh Trung thông qua Công ty Xăng dầu khu vực II.

Theo ý kiến của UBND TP.HCM, Hiệp hội các doanh nghiệp Khu công nghiệp TP.HCM, Tập đoàn xăng dầu Việt Nam và Sepzone Linh Trung, quy định trên là cơ chế đặc thù tốt nhất, đơn giản hóa thủ tục, tạo thuận lợi cho hoạt động của các doanh nghiệp trong KCX.

Trong 13 năm qua, theo cơ chế đặc thù đã được các bộ cho phép, Sepzone Linh Trung đã thực hiện việc cung ứng xăng dầu, chấp hành đầy đủ các quy định về hải quan, thuế, môi trường.

Tuy nhiên, hoạt động cung ứng xăng dầu cho các doanh nghiệp trong khu chế xuất thông qua Sepzone Linh Trung gặp vướng mắc kể từ khi Cục Kiểm tra sau thông quan- Tổng cục Hải quan tiến hành kiểm tra việc kinh doanh tạm nhập, tái xuất xăng dầu tại Tập đoàn xăng dầu Việt Nam và cho rằng Sepzone Linh Trung không đủ chức năng là đầu mối phân phối xăng dầu cho các doanh nghiệp trong KCX.

Bộ Tài chính cho rằng, việc Sepzone Linh Trung làm đầu mối mua xăng dầu từ Công ty Xăng dầu khu vực II để cung ứng cho các doanh nghiệp trong KCX là không đủ cơ sở pháp lý vì các lý do:

Thứ nhất, Sepzone Linh Trung không đáp ứng các điều kiện theo quy định tại Nghị định 84/2009/NĐ-CP ngày 15-10-2009 của Chính phủ về kinh doanh xăng dầu để thực hiện chức năng phân phối xăng dầu. Để thực hiện chức năng này, Sepzone Linh Trung cần được Bộ Kế họach và Đầu tư cho phép đăng kí kinh doanh xăng dầu trên Giấy chứng nhận đầu tư, sau đó phải đáp ứng các điều kiện về cửa hàng bán lẻ xăng dầu, đội ngũ nhân viên được đào tạo nghiệp vụ về kĩ thuật an toàn phòng cháy, chữa cháy…

Thứ hai, theo quy định tại Thông tư số 139/2013/TT-BTC của Bộ Tài chính, thương nhân có giấy phép kinh doanh xuất khẩu, nhập khẩu xăng dầu được hoạt động kinh doanh tạm nhập để cung ứng cho doanh nghiệp chế xuất nằm trong hoặc ngoài KCX để phục vụ sản xuất. Do Sepzone Linh Trung không phải là doanh nghiệp chế xuất nên không được mua xăng dầu tạm nhập, tái xuất từ doanh nghiệp đầu mối nhập khẩu xăng dầu.

Bộ Công Thương cho rằng, quan hệ trao đổi hàng hóa giữa nội địa với các doanh nghiệp thuộc KCX và doanh nghiệp chế xuất là quan hệ XNK. Xăng dầu nhập khẩu bán cho doanh nghiệp thuộc KCX và doanh nghiệp chế xuất được quản lý theo hình thức tạm nhập, tái xuất. Do vậy, trường hợp Sepzone Linh Trung là doanh nghiệp thuộc KCX thì việc doanh nghiệp đầu mối nhập khẩu xăng dầu và bán cho Sepzone Linh Trung được quản lý như hình thức tạm nhập, tái xuất xăng dầu.

Dù hoạt động kinh doanh xăng dầu của Sepzone Linh Trung chưa được thể hiện trên Giấy chứng nhận đầu tư, nhưng Sepzone Linh Trung đã được Bộ Kế hoạch và Đầu tư và Bộ Công Thương cho phép thực hiện cơ chế đặc thù này từ nhiều năm nay, xuất phát từ nhu cầu của cả doanh nghiệp và đầu mối nhập khẩu xăng dầu và cả các doanh nghiệp trong KCX.

Để quyết định đầu mối cung cấp xăng dầu cho các doanh nghiệp trong khu KCX Linh Trung- TP.HCM, Bộ Công Thương kiến nghị Thủ tướng Chính phủ giao Bộ Công Thương và Bộ Kế hoạch và Đầu tư phối hợp ban hành văn bản cho phép Sepzone Linh Trung được thực hiện việc mua xăng dầu từ doanh nghiệp có giấy phép kinh doanh xuất khẩu, nhập khẩu xăng dầu để cung ứng cho các doanh nghiệp thuộc KCX Linh Trung; giao Bộ Tài chính hướng dẫn thực hiện.

 

Theo Lê Thu

Báo Hải quan

Chuyên mục: Tiền và Hàng

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *