Tiền và Hàng 03/06/2014 06:32

Tràn lan website bán hàng trực tuyến “vô chủ”

FICA - Việt Nam hiện có gần 500.000 doanh nghiệp đang hoạt động, trong đó có khoảng hơn 200.000 doanh nghiệp là có website. Tuy nhiên, chỉ có khoảng 40% - 45% trên tổng số doanh nghiệp có website là

Cục Thương mại điện tử và Công nghệ thông tin (TMĐT và CNTT) mới đây phối hợp với Dự án Chính sách Thương mại và Đầu tư của Châu Âu (EU-MUTRAP) đã tổ chức Hội nghị “Đẩy mạnh hoạt động quản lý nhà nước về thương mại điện tử” tại TP. Huế và TP. Hồ Chí Minh.

Theo thống kê của Cục TMĐT và CNTT đưa ra tại Hội nghị, hiện Việt Nam có gần 500.000 doanh nghiệp đang hoạt động, trong đó có khoảng hơn 200.000 doanh nghiệp là có website. Tuy nhiên, chỉ có khoảng 40% - 45% trên tổng số doanh nghiệp có website là có website TMĐT. Thế nhưng, trong số này cũng chỉ có hơn 4.800 website TMĐT là làm đúng thủ tục thông báo/đăng ký. Trong đó, TPHCM và Hà Nội chiếm tỷ lệ cao nhất.

Cũng theo ông Trần Vinh Nhung, Phó Giám đốc Sở Công Thương TP.HCM, tại địa bàn có trên 144.000 tên miền website trong đó có trên 85.996 tên miền website TMĐT đang hoạt động, với gần 80.000 website TMĐT cần thanh tra, kiểm tra theo Nghị định số 52. Tuy nhiên chỉ mới có 2% website TMĐT trên địa bàn TPHCM đã đăng ký. Tình trạng website TMĐT “vô chủ” đang rất tràn lan, để quản lý được các website cần phải có cơ chế phối hợp giữa Bộ Công Thương và Bộ Thông tin và Truyền thông.

Năm 2013 đã có nhiều văn bản quy phạm pháp luật đã được ban hành nhằm tạo hành lang pháp lý lành mạnh cho việc phát triển TMĐT.

Tuy nhiên, theo đánh giá của các đại biểu tham dự hội nghị, hiện nay việc quản lý các website thương mại điện tử tại các địa phương đang còn lỏng lẻo, thiếu nhân lực và sự phối hợp của các cơ quan chuyên ngành, các doanh nghiệp còn “ngại đăng ký”...

Các đại biểu tại hội nghị vừa qua đều nhận định hoạt động quản lý nhà nước về TMĐT tuy đã nỗ lực theo sát thực tiễn nhưng vẫn còn gặp rất nhiều khó khăn.

Một trong những rào cản lớn nhất của công tác quản lý là tỷ lệ doanh nghiệp đăng ký, thông báo theo đúng quy định khi tham gia TMĐT vẫn còn rất thấp; nhiều vấn đề phát sinh mới chưa được quản lý tốt như thuế; bảo mật; bảo vệ thông tin cá nhân; hàng cấm, hàng nhái xuất hiện tràn lan; hoạt động lừa đảo ngày càng phức tạp...

Trước thực tiễn trên, ông Trần Hữu Linh, Cục trưởng Cục TMĐT và CNTT cho rằng, đây là phương thức kinh doanh đặc thù nên cần có cách quản lý phù hợp. Có thể thấy, các mô hình kinh doanh TMĐT liên tục phát triển và mở rộng ở các mô hình mobile, mạng xã hội...

Hàng giả, hàng cấm, không rõ nguồn gốc xuất xứ, hàng xách tay cũng theo đó phát triển tràn lan trên mạng, không sợ sự kiểm soát, xử phạt của các cơ quan chức năng. Ngay cả các vấn đề phát sinh như thuế, an toàn bảo mật, bảo vệ thông tin cá nhân, kiểm tra - xử phạt cũng gây nhiều khó khăn, trở ngại cho các cơ quan thực thi hành pháp.

Do đó, kế hoạch 2014 - 2015, Bộ Công Thương sẽ tập trung sửa đổi Thông tư 12/2013/TT-BTC, đưa trách nhiệm của chủ các sàn giao dịch TMĐT, mạng xã hội đối với thông tin của người bán vào Thông tư.

Bên cạnh đó, Bộ cũng tăng cường công tác kiểm tra các website bán hàng, sàn giao dịch TMĐT; thẩm quyền thanh tra, xử phạt cho các thanh tra chuyên ngành; đồng thời xây dựng quy định quy chế thực hiện Chương trình Phát triển TMĐT quốc gia.

Bích Diệp

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *