Tiền và Hàng 05/02/2014 20:40

TP.HCM: Giá thực phẩm sau Tết có xu hướng giảm

Trái ngược với mọi năm, sau kì nghỉ Tết năm nay, giá thực phẩm, rau xanh tại các chợ trên địa bàn TP.HCM lại giảm mạnh so với với thời điểm trước Tết nguyên đán.

Chỉ 1 ngày nữa là kỳ nghỉ Tết Nguyên đán sẽ kết thúc. Các cửa hàng, chợ thực phẩm đã mở cửa trở lại trong mấy ngày qua. Trái với dự đoán việc giá thực phẩm sẽ đắt đỏ như mọi năm thì ngược lại, năm nay, giá thực phẩm lại giảm do sức mua thấp, nguồn hàng dồi dào.

Theo khảo sát ngày 5-2 (tức mùng 6 Tết) tại các chợ TP.HCM nhiều tiểu thương đã tập trung tại các chợ cóc, chợ truyền thống. Các hàng thực phẩm, siêu thị cũng đã mở cửa trở lại với nhiều loại thực phẩm tươi sống, giá cả niên yết đều không tăng, nhưng sức mua còn yếu. Thực phẩm được bày bán chủ yếu là rau, củ, quả, trong khi mặt hàng thịt vẫn vắng khách. Giá cả các loại thực phẩm nhìn chung đều giảm.

Các loại cá đồng có sức mua tốt hơn, nhưng giá bán cũng đứng giá, chẳng hạn như cá lóc đồng, giá 110.000 đồng/kg; cá lóc nuôi, giá 70.000 đồng/ kg; cá Diêu hồng giá từ 50.000-60.000 đồng kg tùy loại…

Theo các tiểu thương, giá thực phẩm năm nay không tăng do lượng hàng hóa dồi dào, không có dấu hiệu khan hiếm, lượng rau, củ, quả từ Đà Lạt và các tỉnh miền Tây vận chuyển về TP.HCM thuận lợi hơn.

Bên cạnh đó, theo các tiểu thương, năm nay, ngày 10 -2 (tức 11 âm lịch) công nhân các doanh nghiệp, các khu chế xuất, khu công nghiệp mới hoạt động trở lại, nên trong những ngày tới người lao động mới trở lại TP.HCM sau kì nghỉ Tết,  khi đó sức mua mới tăng lên nhưng dự báo giá cả hàng hóa lại có xu hướng giảm thêm.

Còn tại các siêu thị, cửa hàng lớn do lượng hàng dự trữ cho Tết vẫn còn khá dồi dào nên không thiếu hàng phục vụ cho người dân sau Tết. Nhiều trung tâm, cửa hàng mở cửa ngày 1-2 (tức mùng 2 Tết) phục vụ nhu cầu mua sắm của người dân, với giá cả ổn định…

Một nguyên nhân nữa khiến giá thực phẩm sau Tết giảm là do sức mua còn yếu, một số người dân vẫn còn thực phẩm dự trữ trong những ngày Tết. Chị Nguyễn Thị Nhuần ngụ tại quận 7 cho biết, do sợ giá thực phẩm tăng cao sau kì nghỉ Tết như mọi năm nên chị mua dự trữ một lượng thực phẩm khá lớn trong tủ lạnh nên sau Tết vẫn chưa phải mua thêm nhiều thực phẩm…

 

Theo Lê Thu

Báo Hải quan

Chuyên mục: Tiền và Hàng

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *