Tiền và Hàng 11/08/2014 09:20

TP HCM tung "bàn tay sắt" quản lý bán lẻ ga

FICA - Các hệ thống phân phối, đại lý, cửa hàng ga tại TP HCM sẽ bị quản lý gắt gao hơn về phân phối, giá cả và điều kiện an toàn trong thời gian sắp tới.

Hệ thống phân phối phải đăng ký với Sở Công thương để giám sát hoạt động; các cửa hàng, thương nhân phải đăng ký bán thương hiệu ga cụ thể, các cửa hàng chưa đủ điều kiện kinh doanh sẽ không được cấp phép; các đơn vị không đáp ứng được yêu cầu về an toàn và quy định quản lý giá có thể sẽ bị dừng hoạt động… Đây là 3 trong số hàng loạt quy định quản lý thị trường bán lẻ ga sẽ được cụ thể..

 

Nhiều người dân dùng bình gas bị mài mà không biết

Một cơ sở chiết xuất ga trái phép bị cơ quan chức năng TP HCM phát hiện năm 2013

 

Sở Công thương TP HCM vừa ban hành văn bản số 290/SCT-KTATMT chấn chỉnh hoạt động kinh doanh gas nhằm siết chặt từ khâu cung cấp, phân phối cửa hàng bán lẻ vốn hứng chịu nhiều bão dư luận trong thời gian vừa qua xung quanh hai câu chuyện: gian lận trọng lượng, các cửa hàng tự làm ga nhái, ga giả của các thương hiệu lớn…

 

Theo văn bản của Sở Công Thương TP HCM, các thương nhân kinh doanh gas phải đăng ký phân phối của từng hãng ga cụ thể để Sở quản lý hàng giả. Quý 1 hàng năm, các thương nhân phải đăng ký với Sở để kiểm tra, giám sát hoạt động kinh doanh. Các đại lý, thương nhân không đủ điều kiện về an toàn hoặc chưa đăng ký phân phối của thương hiệu ga sẽ không được cấp phép hoạt động. Mạnh tay hơn, Sở sẽ lên danh sách gửi UBND TP.Hồ Chí Minh có hướng xử lý những đơn vị không đủ năng lực đáp ứng các điều kiện tối thiểu theo quy định của pháp luật.

 

TP HCM là địa phương tiêu thụ ga lớn nhất cả nước và cũng là nơi có nhiều hãng ga tư nhân và ga nhỏ lẻ hoạt động. Tại địa phương này có đến 1.300 cửa hàng bán lẻ của các thương hiệu ga từ Petro gas, gia đình gas đến những thương hiệu mới gia nhập thị trường. Sự bùng nổ của nhiều cửa hàng khiến cạnh tranh về giá trên thị trường, các cửa hàng lợi dung sự nơi lỏng của pháp luật để hoán cải vỏ bình, gian lận trọng lượng khiến người tiêu dùng chịu thiệt và nguy cơ mất an toàn cháy nổ cao.

 

Được biết, để bình ổn thị trường bán lẻ gas, Sở Công Thương TPHCM đã chỉ đạo Chi cục Quản lý thị trường phối hợp cùng Thanh tra Sở tiến hành kiểm tra và xử phạt đối với các hình thức kinh doanh gas không đủ điều kiện. Với cách thức đăng ký bán lẻ gas mới, từ nay hoạt động kinh doanh gas dởm sẽ khó hơn trước vì mỗi cửa hàng sẽ đăng ký rõ ràng mua gas của đơn vị nào, có mấy thương hiệu… nên gas dởm sẽ khó trà trộn.

 

Tính đến hết tháng 7, Sở Công Thương TPHCM đã tiếp nhận và chấp thuận đăng ký hệ thống phân phối kinh doanh gas của 15/20 thương nhân đầu mối và 25/45 tổng đại lý theo quy định.

 

Nhật Minh

Chuyên mục: Tiền và Hàng

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *