Tiền và Hàng 24/02/2015 16:52

Tin nhắn rác trong dịp Tết đã giảm

FICA - Tổng số có 28.000 số thuê bao điện thoại đã bị các doanh nghiệp chặn. Viettel chặn khoảng 3,8 triệu tin, nếu so với thời gian trước nghỉ Tết đã giảm 4-5 lần. Riêng nhà mạng VinaPhone đã giảm 10 - 14 lần.

Theo thông tin từ Bộ Thông tin và Truyền thông (TT-TT), phát biểu tại buổi gặp mặt đầu xuân Ất Mùi của Bộ, ông Nguyễn Thanh Hải - Cục trưởng Cục An toàn Thông tin cho biết, trong thời gian diễn ra Tết Nguyên đán Ất Mùi 2015, tin nhắn rác đã giảm mạnh so với năm trước.

Thống kê của các doanh nghiệp viễn thông báo cáo về Cục An toàn Thông tin (ATTT) cho thấy, tổng số có 28.000 số thuê bao điện thoại đã bị các doanh nghiệp chặn. Viettel chặn khoảng 3,8 triệu tin, nếu so với thời gian trước nghỉ Tết đã giảm 4-5 lần. Riêng nhà mạng VinaPhone đã giảm 10 - 14 lần.

Đối với tổng đài 1900XX, trong thời gian qua có 3 đầu số đã bị các doanh nghiệp xử lý, trong đó VinaPhone xử lý 2 và Viettel xử lý 1 đầu số.

Theo đánh giá của Cục ATTT, trung bình so với cùng kỳ Tết năm 2014, thống kê trên đầu số nhận phản ánh tin nhắn rác 456 của Trung tâm Ứng cứu khẩn cấp máy tính Việt Nam (VNCERT) cũng giảm mạnh.

Về tấn công mạng, qua theo dõi và nắm thông tin từ một số đơn vị như Ban Cơ yếu Chính phủ, tấn công mạng so với ngày bình thường đã có giảm, các hình thức khác không đáng kể. Liên quan đến vấn đề chặn các thông tin xấu, thông tin độc hại, Cục ATTT đã phối hợp với các đơn vị liên quan, cơ quan công an, đã kiểm tra phối hợp cùng một số doanh nghiệp Việt Nam đã chặn triệt để, không có phát sinh lớn.

Trong thời gian tới, Cục ATTT cho biết sẽ phối hợp cùng Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam (VNPT) triển khai phương pháp kỹ thuật mới để có thể chặn được triệt để hơn.

Trước đó, ngay trước thời điểm diễn ra Tết Nguyên đán Ất Mùi 2015, Bộ trưởng Bộ TT-TT đã ban hành Chỉ thị số 82/CT-BTTTT về việc ngăn chặn tin nhắn rác, tin nhắn lừa đảo và tăng cường quản lý thông tin trên mạng. Ngày 29 Tết Ất Mùi, Bộ trưởng Nguyễn Bắc Son cũng đã đi thị sát việc đảm bảo an toàn an ninh thông tin tại một số đơn vị.

Bích Diệp

Chuyên mục: Tiền và Hàng

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *