Tiền và Hàng 20/03/2015 10:40

Thương lái mua lá mãng cầu biến mất: Cảnh báo đã muộn

Hai thương lái tên Tuấn và Tạo đã đi khỏi địa phương và mang theo tất cả bao lá mãng cầu Xiêm mua được, và hiện còn nợ 1 triệu đồng.

Ngày 19/3, ông Hồ Quốc Thống, Phó Công an xã Tân Thạnh, huyện Tân Phú Đông, tỉnh Tiền Giang xác nhận 2 thương lái tên Tuấn và Tạo đã đi khỏi địa phương và mang theo tất cả bao lá mãng cầu Xiêm khô và tươi mua được của nông dân.

Đồng thời, 2 thương lái này còn thiếu tiền mua lá tươi của bà Lài ở ấp Tân Lập, xã Tân Thạnh, huyện Tân Phú Đông trên 1 triệu đồng. Được biết, 2 thương lái này đã mua được trên 600kg lá tươi, với giá 40.000-50.000 đồng/kg.

Việc thương lái đến mua lá tươi mãng cầu Xiêm, với giá cao khiến nhiều người lo lắng. Theo người dân, nếu thương lái mua kéo dài có thể nẩy sinh tình trạng hái trộm lá mãng cầu xiêm, bởi hầu hết vườn mãng cầu xiêm nằm dọc hai bên đường và thường không có chủ nhà trông coi.

 
Người dân thu gom lá mãng cầu xiêm khi đã phơi xong để bán cho thương lái
Người dân thu gom lá mãng cầu xiêm khi đã phơi xong để bán cho thương lái

Dường như kịch bản thu mua nông sản lạ từ các thương lái Trung Quốc ngày trước đang có xu hướng lặp lại. Và chiêu bài quen thuộc của những thương lái này vẫn là mua giá cao ngất ngưởng, tung tin mua với số lượng lớn và bỗng dưng biến mất làm nông dân ôm hận.

Trước đây ở ĐBSCL cũng từng xảy ra trường hợp thương lái lạ mặt đến tìm thu mua lá khoai mì (sắn); lá, thân cây bần ổi với giá cao ngất ngưởng rồi sau một thời gian thu mua thì họ biến mất để bà con nông dân điêu đứng.

Rồi vụ thương lái Trung Quốc thu gom lá trầu và cà gai leo trên địa bàn 2 huyện An Lão và Hoài Nhơn (Bình Định) làm người dân địa phương hám lợi, đổ xô đi khai thác 2 loại cây này một cách triệt để.

Và mới đây nhất, người dân tại xã Gia Canh, huyện Định Quán (Đồng Nai) đổ xô đi bán lá điều khô với giá thu mua 1.200 đồng một kg mà không biết thương lái mua để làm gì.

Liên quan đến sự việc, chuyên gia nông nghiệp, GS Võ Tòng Xuân cho biết, ý đồ của Trung Quốc khi ồ ạt thu mua các loại nông sản của Việt Nam là muốn phá hoại kinh tế, và sự quản lý chưa chặt chẽ của chính quyền địa phương là nguyên nhân dẫn đến tình trạng này.

Theo Thanh Giang (Tổng hợp)
Đất Việt
Chuyên mục: Tiền và Hàng

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *