Tiền và Hàng 04/03/2015 14:46

Thực phẩm chay đắt hàng trong tháng Giêng

Khác với không khí bán buôn trầm lắng của nhiều nhà hàng, khách sạn, tại những địa điểm kinh doanh thực phẩm, món chay luôn đông đúc khách hàng ngay từ những ngày đầu năm.

Theo nhiều đơn vị kinh doanh lĩnh vực này, doanh thu hiện đã tăng gấp đôi và gấp ba lần so với ngày thường, dự đoán sức tiêu thụ tiếp tục tăng cao trong những ngày còn lại của tháng Giêng năm Ất Mùi 2015. 

“Rủ nhau” ăn chay cầu an 

Hiện nay ăn chay không chỉ dừng lại ở ý nghĩa tôn giáo hay trào lưu nhất thời, mà đã trở thành vấn đề được cộng đồng quan tâm và hưởng ứng tích cực, nhằm hướng đến mục tiêu đảm bảo sức khỏe và dinh dưỡng hàng ngày. Ông Trần Văn Thạnh, cư ngụ tại quận Bình Thạnh, Thành phố Hồ Chí Minh chia sẻ, Tết Nguyên đán hàng năm, cả gia đình đều đi lễ chùa, đồng thời tìm đến những nhà hàng, quán chay để thưởng thức những món chay ngon, độc đáo và cầu an cho cả năm. 

Tương tự, theo chị Thảo My, nhân viên văn phòng tại quận 10, Thành phố Hồ Chí Minh, trào lưu ăn chay đang lan tỏa vào văn phòng, công sở và ngày càng thu hút những người trẻ, do đáp ứng được nhu cầu cân bằng dinh dưỡng và ngăn ngừa bệnh tật. Điển hình nhằm tránh nguy cơ bị thừa mỡ trong máu, bệnh gút, dư cân, nhiều người cần giảm một số chất như đạm, mỡ động vật và các thực đơn chay đáp ứng được nhu cầu này. 
 

Ảnh minh họa.


Để đáp ứng nhu cầu ăn chay của cộng đồng, tại Thành phố Hồ Chí Minh, số lượng nhà hàng, quán chay ngày càng tăng với những thực đơn từ bình dân cho tới cao cấp, mang lại không gian thanh tịnh, ấm cúng cho người dân. Khảo sát thực tế cho thấy, hoạt động kinh doanh của các nhà hàng, quán chay khởi sắc ngay từ những ngày tháng Giêng năm Ất Mùi 2015. Tại nhà hàng, quán chay trong khuôn viên các chùa hay trên những tuyến đường tiếp giáp luôn đông đúc thực khách, không chỉ ăn uống tại chỗ mà nhiều thực khách còn mua mang về. 

Cụ thể nhằm phục vụ mùa chay trong dịp tháng Giêng năm Ất Mùi 2015, các nhà hàng, quán chay trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh như: nhà hàng Việt Chay Vĩnh Nghiêm, Thuyền Viên, Giác Nguyên, Lá Tía Tô… đồng loạt giới thiệu những thực đơn hàng trăm món chay độc đáo, hấp dẫn đến người tiêu dùng. Tuy nguồn nguyên liệu chế biến món chay bị hạn chế, nhưng qua sự sáng tạo, tinh tế của các đầu bếp đã làm tăng hương vị, sắc màu cho những thực đơn chay năm nay. Trong đó có thể kể đến vé buffet chay tại các nhà hàng, quán ăn có giá phổ biến dao động ở mức từ mức 65.000 – 85.000 đồng/trẻ em và 135.000 – 150.000 đồng/người lớn. 

Thực phẩm chay không "sốt" giá 

Vào thời điểm này, tại các chợ đầu mối nông sản thực phẩm Thành phố Hồ Chí Minh gồm Hóc Môn, Bình Điền, Thủ Đức, nguồn cung thực phẩm dồi dào nên giá cả các mặt hàng vẫn đảm bảo ổn định, riêng một số mặt hàng có sức mua tăng đột biến thì giá tăng nhẹ so với bình thường. Theo nhiều người tiêu dùng, hàng hóa dồi dào và giá cả ổn định, đặc biệt là ở ngành hàng rau củ, quả, đã tạo điều kiện thuận lợi cho người dân trong mùa chay năm nay. 

Bà Nguyễn Thanh Hà, Phó Giám đốc Công ty TNHH Quản lý và Kinh doanh Chợ nông sản Thủ Đức cho biết, lượng hàng về chợ này duy trì ở mức ổn định từ sau Tết Nguyên đán Ất Mùi năm 2015 và đạt 2.800 - 3.000 tấn/đêm. Trong đó các sản phẩm rau củ, quả, tăng giảm trong biên độ từ 2.000 – 5.000 đồng/kg, tùy theo loại. Mặt khác, một số sản phẩm có giá tăng cao so với ngày thường nhưng giảm so với thời điểm cận Tết Nguyên đán Ất Mùi năm 2015 như: dưa leo, nấm rơm; bưởi da xanh, xoài cát Hòa Lộc… 

Ghi nhận tại các chợ bán lẻ trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh, không khí bán buôn khá sôi động, tập trung ở các khu vực kinh doanh mặt hàng thực phẩm tươi sống, thực phẩm chay, rau củ, quả… Theo Ban quản lý các chợ, từ thời điểm ra Tết Nguyên đán Ất Mùi năm 2015 đến nay, ngành hàng rau củ, quả, luôn dẫn đầu doanh số kinh doanh tại chợ. Đồng thời giá ngành hàng này có xu hướng tăng, tuy nhiên dao động trong mức giá người tiêu dùng có thể chấp nhận được như cải xanh là 16.000 đồng/kg, cải ngọt 14.000 đồng/kg, bí đỏ 15.000 đồng/kg, cà rốt 18.000 đồng/kg, bắp cải 10.000 đồng/kg. 

Không kém phần sôi động, ngành hàng thực phẩm chay công nghệ, sản phẩm đóng hộp, sản phẩm đông lạnh, cũng bán buôn đắt hàng trong thời điểm này ở nhiều hệ thống bán lẻ trên địa bàn thành phố như siêu thị, cửa hàng tiện lợi, cửa hàng tập hóa và chợ truyền thống. Đáng chú ý là trong mùa chay năm nay, các mặt hàng sản xuất trong nước và thương hiệu Việt được người tiêu dùng ưa chuộng có thể kể đến Âu Lạc, Cầu Tre, SG Food, Vissan… Bên cạnh việc duy trì sự ổn định về giá cả, các nhà sản xuất trong nước còn đầu tư nâng cao chất lượng, mẫu mã sản phẩm đã góp phần cung ứng ra thị trường những mặt hàng mới về chủng loại, mùi vị. Người tiêu dùng có thể lựa chọn những sản phẩm chay độc đáo đang kinh doanh phổ biến trên thị trường Thành phố Hồ Chí Minh như chả giò, chả giò rế chay, lẩu chay, bánh xếp, hoành thánh chay… với mức giá dao động từ 23.500 – 30.000 đồng/450gr. 

Ông Võ Hoàng Anh, Giám đốc Kinh doanh Liên hiệp Hợp tác xã Thương mại Thành phố Hồ Chí Minh (Saigon Co.op) cho biết, nhằm chia sẻ gánh nặng chi tiêu với người tiêu dùng, tại các hệ thống bán lẻ thuộc đơn vị này đang thực hiện giảm giá 10 - 20% nhiều sản phẩm phục vụ cho nhu cầu ăn chay của người dân. Đồng thời, một số chương trình khuyến mãi được triển khai đối với các ngành hàng thực phẩm tươi sống, hóa mỹ phẩm, đồ gia dụng, đồ dùng gia đình…
 

Theo Mỹ Phương 

TTXVN

Chuyên mục: Tiền và Hàng

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *