Tiền và Hàng 04/11/2014 09:03

Thu giữ ma túy vận chuyển qua đường hàng không trị giá trên 100 tỷ đồng

FICA - Liên tiếp các vụ vận chuyển ma túy qua đường hàng không được Cục Hải quan TP.HCM, Chi cục Hải quan Chuyển phát nhanh phát hiện thu giữ với tổng giá trị lên đến trên 100 tỷ đồng

Từ đầu năm 2014 đến nay, Cục Hải quan TP.HCM, Chi cục Hải quan Chuyển phát nhanh đã phát hiện, bắt giữ 13 vụ vận chuyển ma túy qua đường hàng không, thu giữ hơn 22kg tiền chất ma túy, 11kg cocaine, 4,22kg heroine và 15.855 viên tân dược có chất gây nghiện hướng thần. Trị giá ước tính của số ma túy bị thu giữ ước tính trên 100 tỷ đồng.

Gần 2kg ma túy được lực lượng chức năng phát hiện tại cửa khẩn sân bay Tân Sơn Nhất
Gần 2kg ma túy được lực lượng chức năng phát hiện tại cửa khẩn sân bay Tân Sơn Nhất
 
Trong quá trình đầu tránh, chống lại loai tội phạm này lực lượng chức năng xác định, để vận chuyển ma túy, các đối tượng thường xuyên thay đổi phương thức cất giấu tinh vi, nhằm trốn tránh sự kiểm tra, kiểm soát của cơ quan chức năng.

Điển hình là vụ một nữ du khách quốc tịch Thái Lan nhập cảnh vào Việt Nam qua cửa khẩu sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất. Trong hành lý nữ hành khách có hộp nhang làm quà biếu. Quá trình kiểm tra nhân viên hải quan phát hiện mẫu bột phản ứng dương tính với ma túy nên cơ quan này lập biên bản và gửi mẫu cho Phòng PC54 Công an TP HCM giám định.

Kết quả giám định chất chứa trong hộp nhang là ma túy với tổng trọng lượng 1,73 kg, ước tính trên 10 tỉ đồng. Qua xác minh ban đầu, số ma túy giấu trong hộp nhang đã đi qua 4 nước trước khi đến Việt Nam.

Ngoài ra, các đường dây ma túy còn thay đổi cả phương thức hoạt động. Bọn chúng thường thuê phụ nữ để vận chuyển ma tuý nhằm đánh lạc hướng cơ quan điều tra.

Thiếu tướng Phan Anh Minh, phó giám đốc Công an TP.HCM cho biết tình hình tội phạm về ma túy tiềm ẩn và diễn biến phức tạp, có dấu hiệu gia tăng cả cung lẫn cầu, nổi lên hoạt động của đường dây, tổ chức vận chuyển trái phép ma túy số lượng lớn xuyên quốc gia, có yếu tố nước ngoài qua cửa khẩu hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất sang Trung Quốc, Australia.

Trong đó nổi lên là việc vận chuyển, bào chế tiền chất ma túy. Hiện các sản phẩm có chứa tiền chất ma túy đang cùng lúc chịu sự quản lý của Công an, Bộ Y tế và Bộ Công thương. Cả 3 đơn vị này đều thừa nhận không thể kiểm soát tình trạng kiểm soát được loạt chất này.

Trung Kiên
Chuyên mục: Tiền và Hàng

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *