Tiền và Hàng 11/05/2015 17:35

Thổ Nhĩ Kỳ lại điều tra chống bán phá giá một mặt hàng sợi Việt Nam

FICA - Thổ Nhĩ Kỳ điều tra chống bán phá giá với mặt hàng sợi polyester xuất khẩu từ một số nước, trong đó có Việt Nam.

Ngày 29 tháng 4 năm 2015, theo thông tin từ Thương vụ Việt Nam tại Thổ Nhĩ Kỳ, Tổng vụ Nhập khẩu – Bộ Kinh tế Thổ Nhĩ Kỳ đã có Công hàm gửi Đại sứ quán Việt Nam tại Thổ Nhĩ Kỳ thông báo về việc nhận được đơn khiếu nại từ ngành sản xuất nội địa và xét thấy đơn kiện này có đủ chứng cứ cần thiết để khởi xướng điều tra chống bán phá giá với sợi dún polyester nhập khẩu từ một số nước, trong đó có Việt Nam.

Nguyên đơn cáo buộc rằng hàng hóa bị điều tra xuất khẩu sang Thổ Nhĩ Kỳ với giá thấp hơn giá trị thông thường (biên độ phá giá lớn hơn mức tối thiểu – de minimis); và do đó đã gây ra thiệt hại đáng kể cho ngành sản xuất nội địa của Thổ Nhĩ Kỳ.

Theo số liệu thống kê của Trung tâm thương mại quốc tế ITC (http://trademap.org) và theo số liệu từ Viện Thống kê Thổ Nhĩ Kỳ (TurkStat), trị giá xuất khẩu mặt hàng bị điều tra từ Việt Nam sang Thổ Nhĩ Kỳ trong 03 năm trở lại đây tương đối lớn, trung bình khoảng 120 triệu USD mỗi năm, chiếm khoảng 20% tổng lượng nhập khẩu sản phẩm bị điều tra vào Thổ Nhĩ Kỳ, cao thứ 3 chỉ sau Trung Quốc và Ấn Độ.

Thổ Nhĩ Kỳ là một trong số các quốc gia rất tích cực áp dụng các biện pháp phòng vệ thương mại trên thế giới, đặc biệt là biện pháp chống bán phá giá và tự vệ. Đây là vụ kiện chống bán phá giá thứ 5 của Thổ Nhĩ Kỳ đối với hàng hóa xuất khẩu của Việt Nam và là vụ kiện chống bán phá giá thứ 3 của Thổ Nhĩ Kỳ liên quan tới mặt hàng sợi xuất khẩu từ Việt Nam. Hai vụ kiện chống bán phá giá trước đó liên quan tới mặt hàng sợi nhân tạo tổng hợp và sợi vải bạt polyethylene/polypropylene. Hai vụ việc này vẫn đang trong giai đoạn áp thuế.

Ngoài ra, Thổ Nhĩ Kỳ cũng đang áp thuế chống bán phá giá với cùng mặt hàng bị điều tra xuất khẩu từ Trung Quốc, Indonesia và Malaysia với mức thuế tương đối cao từ 48-351 USD/tấn, áp dụng trong vòng 05 năm kể từ ngày 17/12/2014.

Theo quy trình điều tra chống bán phá giá của Thổ Nhĩ Kỳ, sau khi thông báo cho các nước có liên quan về việc nhận đơn yêu cầu điều tra vụ việc, trong trường hợp chính thức khởi xướng, cơ quan điều tra Thổ Nhĩ Kỳ sẽ đăng thông báo trên Công báo liên bang, đồng thời gửi bản tóm tắt đơn kiện và bản câu hỏi điều tra tới các nước và nhà xuất khẩu có liên quan trong vụ việc.

Phương Dung

Chuyên mục: Tiền và Hàng

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *