Tiền và Hàng 25/05/2015 09:34

Thép không gỉ của Việt Nam bị Malaysia điều tra chống bán phá giá

FICA - Theo số liệu tại đơn kiện về nhập khẩu mặt hàng này của Malaysia thì trong giai đoạn điều tra, tổng khối lượng nhập khẩu từ Việt Nam khoảng 3.583 tấn, chiếm khoảng 2,8% thị phần nhập khẩu vào Malaysia.

Ảnh minh họa

 
Cục Quản lý cạnh tranh (thuộc Bộ Công Thương) vừa phát hành thông báo cho biết, cơ quan này đã nhận được thông tin về việc Bộ Công nghiệp và Thương mại Quốc tế Malaysia (MITI) khởi xướng điều tra chống bán phá giá đối với sản phẩm thép không gỉ cán nguội nhập khẩu từ một số quốc gia, vùng lãnh thổ trong đó có Việt Nam.
 
Cụ thể, loại sản phẩm này đến từ Đài Loan, Phần Lan, Pháp, Hồng Kông Nhật Bản, Trung Quốc, Indonesia, Hàn Quốc và Việt Nam. Biên độ phá giá bị cáo buộc là 27% và giai đoạn điều tra từ 1/7/2013-30/9/2014 (giai đoạn xem thiệt hại từ 1/7/2011 – 30/9/2013).
 
Theo số liệu trong đơn kiện về nhập khẩu mặt hàng này của Malaysia thì trong giai đoạn điều tra, tổng khối lượng nhập khẩu từ Việt Nam khoảng 3.583 tấn, chiếm khoảng 2,8% thị phần nhập khẩu vào Malaysia. 
 
Tuy nhiên, mặc dù lượng xuất khẩu từ Việt Nam, Indonesia và Pháp dưới 3% nhưng tổng lượng xuất khẩu từ các nước này là 8,46% (trên mức không đáng kể là 7%); do đó các nước này vẫn bị điều tra.
 
MITI đã trực tiếp gửi bảng câu hỏi điều tra cho các nhà sản xuất/xuất khẩu của Việt Nam được nêu tên trong đơn kiện. Các doanh nghiệp sẽ có thời hạn cuối để nộp bản trả lời cho MITI là ngày 28 tháng 5 năm 2015.
 
Trong trường hợp các doanh nghiệp tham gia trả lời bảng câu hỏi điều tra chống bán phá giá nhận thấy không đảm bảo kịp thời hạn nêu trên của MITI thì có thẻ liên lạc với cơ quan điều tra đề nghị gia hạn thời gian trả lời .
 
Căn cứ theo Luật Thuế Đối Kháng và Thuế Chống Bán Phá Giá 1993 và các Quy định liên quan, quyết định sơ bộ sẽ được đưa ra trong vòng 120 ngày kể từ ngày khởi xướng điều tra. Trong trường hợp không nhận được phản hồi/bản trả lời trong thời gian nêu trên, cơ quan điều tra sẽ dựa trên các dữ kiện có sẵn để đưa ra kết quả sơ bộ.
 
Hồi cuối năm ngoái, Việt Nam cũng ban hành quyết định áp dụng biện pháp chống bán phá giá đối với một số sản phẩm thép không gỉ cán nguội ở dạng cuộn hoặc tấm, nhập khẩu từ 4 quốc gia, vùng lãnh thổ Trung Quốc, Indonesia, Malaysia và Đài Loan với mức thuế từ 3,07% - 37,29%.
 
Đây là lần đầu tiên Việt Nam áp một biện pháp chống bán phá giá như vậy sau khi 2 doanh nhiệp là TNHH Posco VST và Hòa Bình Inox hồi đầu tháng 5/2013 nộp đơn lên Cục Quản lý cạnh tranh kiện chống bán phá giá mặt hàng thép không gỉ cán nguội nhập khẩu từ các quốc gia và vùng lãnh thổ nói trên. Theo phán quyết, một doanh nghiệp của Đài Loan là Yuan Long Stainless Steel Corp chịu mức thuế cao nhất 37,29%.
 
Bích Diệp
Chuyên mục: Tiền và Hàng

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *