Tiền và Hàng 10/01/2018 14:31

Thế giới không dùng, tại sao Việt Nam chọn xăng E5?

Thời điểm hiện tại, nhiều nước trên thế giới không còn đi theo xu hướng lựa chọn xăng E5, tuy nhiên Việt Nam lại sử dụng xăng E5, thừa nhận thực tế này nhưng đại diện Bộ Công Thương cho rằng mục tiêu của việc lựa chọn xăng E5 là góp phần bảo đảm an ninh năng lượng.

Vấn đề nói trên được đề cập trong buổi tọa đàm về nhiên liệu xăng E5 sáng nay (10/1), do báo Giao thông tổ chức.

Theo lộ trình, từ 1/12018, Việt Nam chính thức dừng cung cấp xăng RON 92 để thay thế bằng xăng E5, đến năm 2019 là xăng E10. Tuy nhiên, nhiều người sử dụng phương tiện giao thông và các hãng sản xuất còn lưỡng lự khi đứng trước sự lựa chọn loại nhiên liệu mới, e ngại về nhiên liệu ethanol.

Tọa đàm về xăng E5 tại báo Giao thông, sáng 10/1

Đề cập tới vấn đề nhiều nước trên thế giới hiện nay không còn đi theo xu hướng lựa chọn xăng E5, tuy nhiên Việt Nam lại sử dụng xăng E5, nhiều người đặt câu hỏi tại sao lại có sự đi ngược xu thế trong sử dụng nhiên liệu tại Việt Nam?

Ông Nguyễn Phú Cường - Vụ trưởng Khoa học Công nghệ (Bộ Công thương) thừa nhận trên thế giới hiện nhiên liệu E5 đã hiếm sử dụng. Tuy nhiên, theo ông Cường, định nghĩa E5 là không sử dụng nữa vì tỷ lệ 5% phối trộn chỉ được coi là phụ gia, không gọi là nhiên liệu sinh học (vì nhiên liệu sinh học được hưởng ưu đãi).

“Dù thị trường dầu thế giới có thể đã xuống, nhưng xu thế tìm kiếm một loại nhiên liệu có khả năng tái tạo, bảo vệ môi trường là tất yếu. Tất nhiên, có thể không chỉ là nhiên liệu sinh học mà động cơ điện… Tuỳ từng hoàn cảnh của từng quốc gia, từng khu vực, họ có chính sách định hướng khác nhau.

Mục tiêu của chúng ta là góp phần bảo đảm an ninh năng lượng. An ninh năng lượng cũng không khác an ninh quốc gia. Mất cân đối năng lượng khó mà ổn định phát triển. Ngoài ra, xăng E5 còn bảo vệ môi trường, tạo đầu ra cho nông sản” - ông Cường cho hay.

Theo đại diện Bộ Công Thương, lộ trình áp dụng xăng E5 đã có thời gian chuẩn bị khá kỹ lưỡng, từ năm 2007. Các đơn vị cũng có hơn 2 năm chuẩn bị triển khai. Ngày 25/6/2017, dựa trên tất cả các kết quả thử nghiệm triển khai ở Đà Nẵng, Quang Nam, Quảng Ngãi, Cần Thơ đã thay thế 100% xăng 92 bằng xăng E5, không xảy ra phàn nàn nào của người tiêu dùng về chất lượng.

Trên cơ sở tính toán, kinh nghiệm thực tế, Bộ Công Thương đã tổng hợp, lấy ý kiến tất cả các Bộ, ngành và Thủ tướng đã kết luận từ 1/1/2018 sẽ thay thế xăng A92 bằng xăng E5. Xăng E5 có nghĩa là trong thành phần của xăng 92 có 5% Ethanol.

Đối với quy trình giám sát chất lượng xăng E5, ông Nguyễn Văn Khôi - Phó Vụ trưởng phụ trách Vụ Tiêu chuẩn, Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường chất lượng, Bộ Khoa học Công nghệ - đưa ra thông tin loại xăng này được quản lý bằng 19 tiêu chuẩn

Xăng E5 được áp dụng từ ngày 1/1/2018, thay thế hoàn toàn xăng A92

Theo ông Khôi, TCVN 8063 là tiêu chuẩn quốc gia về quản lý về kiểm định chất lượng bên cạnh đó còn có những tiêu chuẩn đối với lượng ethanol được pha vào xăng. Ngoài ra còn có các tiêu chuẩn khác liên quan…

Toàn bộ hệ thống tiêu chuẩn này đã áp dụng theo tiêu chuẩn của Hoa Kỳ - tiêu chuẩn phổ biến nhất hiện nay. Toàn bộ quá trình xây dựng, biên soạn, tiêu chuẩn đều triển khai trên cơ sở, có sự tham gia của rất nhiều bên từ đại diện từ doanh nghiệp, cơ quan quản lý, Bộ Giao thông vận tải, lấy rất nhiều ý kiến, phản hồi…

“Chúng tôi chủ động, ngay từ những năm 2010 đã có nhưng biện pháp triển khai, thí điểm áp dụng thử ở Vũng Tàu trong đó, một số hãng taxi đã xin phép thử nghiệm. Khi áp dụng thí điểm ở 6 thành phố lớn, chúng tôi tăng cường công tác quản lý thị trường, kiểm tra, test nhanh trên thị trường. Theo báo cáo hiện nay, chưa có vụ việc nào hỏng hóc do sử dụng xăng E5. Quy định về hàm lượng E5 đã có từ năm 2015 ở mức khoảng 3%. Chỉ có điều, quy định hiện nay bắt buộc là 4-5% ethanol” - ông Khôi nhấn mạnh.

Cũng liên quan đến việc giám sát và xử lý vi phạm, ông Đỗ Hữu Tạo - Trưởng phòng Kỹ thuật xăng dầu Petrolimex - cho hay: Xăng dầu là một mặt hàng nhạy cảm. Hệ thống tiêu chuẩn, quy chuẩn đã có đầy đủ. Chúng tôi kiểm soát chặt chẽ, từ đánh giá tại nhà máy, đánh giá trên hệ thống, kiểm lấy mẫu trên thị trường, kiểm định đạt yêu cầu mới được sản xuất ra thị trường

“Tôi nghĩ có thể yên tâm về việc chất lượng xăng E5. Bộ Công thương đã ban hành quy chuẩn QCVN8 2012 liên quan tới các thiết bị, bồn chứa pha chế xăng dầu... cũng đã rất chặt chẽ để đảm bảo chất lượng xăng dầu khi cung cấp ra thị trường” - ông Tạo nói.

Châu Như Quỳnh

Chuyên mục: Tiền và Hàng

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *