Tiền và Hàng 19/02/2014 21:20

Thành lập trở lại “Nghiệp đoàn” xe máy tại Việt Nam

FICA - Năm thương hiệu xe máy lớn nhất tại Việt Nam là Honda, Yamaha, Suzuki, Piaggio và SYM đã chính thức trở thành các thành viên sáng lập Hiệp hội các nhà sản xuất xe máy Việt Nam (VAMM)

Hiệp hội Các nhà sản xuất xe máy Việt Nam bao gồm ba thương hiệu Nhật Bản, một Đài Loan và một Ý


Đây lần thứ hai, một “nghiệp đoàn” của các chuyên ngành xe máy được thành lập, trước đó là Hiệp hội Xe đạp – Xe máy Việt Nam, tuy nhiên do hoạt động không hiệu quả nên có đóng góp gì nhiều cho sự phát triển chung của ngành xe máy tại Việt Nam nên không còn vai trò trong lĩnh vực này.

Ngoài ra, việc ra đời của VAMM không phải vào lúc cực thịch của thị trường xe máy (với 3,5 triệu xe/năm) mà đúng vào thời điểm thị trường xe máy Việt Nam năm thứ hai liên tiếp có sự sụt giảm (năm 2011 tiêu thụ 3,1 triệu xe, năm 2012 là 3,1 triệu xe và năm 2013 là 2,8 triệu xe).

Tuy nhiên, đánh giá về sự ra đời của VAMM, có thể nói là có sự tác động rất lớn của “Quy hoạch phát triển giao thông vận tải đường bộ Việt Nam đến năm 2020 và định hướng đến năm 2030”, mà theo đó đến năm 2020 sẽ hạn chế có khoảng 36 triệu xe máy lưu hành. Trong khi đó, theo thông tin mà các thành viên VAMM đang có thì con số xe máy hiện đang lưu hành tại Việt Nam vào khoàng 37 triệu xe (!). Do đó, việc ra đời của “Nghiệp đoàn” này được ngầm hiểu là sự liên kết giữa các thương hiệu vào một tổ chức để có tiếng nói chung trước các chính sách của các nhà quản lí ngành xe máy tại Việt Nam.

Hiện tại, Hiệp hội các nhà sản xuất xe máy Việt Nam (VAMM) không có mặt bất cứ thương hiệu xe máy Việt Nam nào như Sunfat, RebelUSA, Lisohaka… VAMM ra đời hứa hẹn sẽ có thêm các hoạt động chuyên ngành xe máy tại Việt Nam như tổ chức triển lãm thường niên, cập nhật tình hình kinh doanh, phát triển của ngành xe máy trong từng tháng (tương tự hoạt động của Hiệp hội các nhà sản xuất ôtô Việt Nam – VAMA)…

Năm thương hiệu xe máy trên nắm giữ 96% sản lượng xe máy tại Việt Nam trong năm vừa qua (khoảng 2,6 triệu xe) và được nhận ưu đãi của chính phủ Việt Nam cho quá trình sản xuất như ưu đãi về cơ sở vật chất, ưu đãi trong chính sách …

Việt Hưng

Chuyên mục: Tiền và Hàng

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *