Tiền và Hàng 24/03/2014 19:58

Thái Lan lo Việt Nam giảm giá gạo để bán cho Philippines

Ông Chukiat Opaswong, Chủ tịch Hiệp hội các doanh nghiệp xuất khẩu gạo Thái Lan (TREA), nhận định trong phiên đấu giá sắp tới của Philippines, Việt Nam có thể sẽ giảm giá gạo để giành được hợp đồng xuất khẩu gạo sang quốc gia Đông Nam Á này.

 


Phát biểu trước phiên đấu giá nhập khẩu 800.000 tấn gạo sắp tới của Philippines, ông Chukiat dự đoán Việt Nam có thể chào bán gạo trắng 25% tấm ở mức giá từ 310-320 USD/tấn, giảm mạnh so với con số 350 USD/tấn mà cả Việt Nam và Thái Lan đang chào bán hiện nay.

Ông Chukiat cũng bày tỏ quan ngại rằng Việt Nam có khả năng sẽ thắng trong phiên đấu giá này bởi vì, nước này có quan hệ thương mại vững chắc với Philippines trong vòng 3-4 năm qua.

Bên cạnh đó, theo ông Chukiat, trong thời gian gần đây, Việt Nam đã liên tiếp để mất các hợp đồng xuất khẩu gạo sang Trung Quốc, Malaysia và châu Phi vào tay Thái Lan. Điều này càng làm tăng áp lực đối với Việt Nam, buộc nước này phải sử dụng các giải pháp “mạnh” hơn.

Theo ông Chukiat, Thái Lan vẫn chưa quyết định liệu nước này có điều chỉnh giá bán để cạnh tranh với Việt Nam hay không. Cho đến thời điểm này, Philippine vẫn chưa tiết lộ ngày đấu giá.

Cũng liên quan tới vấn đề xuất khẩu gạo của Thái Lan, Văn phòng Kinh tế Nông nghiệp Thái Lan (OAE) đã cảnh báo giá gạo của nước này có thể sẽ giảm mạnh trong thời gian từ tháng Tư đến tháng Năm năm nay sau khi chương trình trợ giá lúa gạo kết thúc và gạo Việt Nam thâm nhập vào thị trường.

Tổng Thư ký OAE Khanit Likhitwithayawut cho biết giá gạo Thái vẫn tiếp tục giảm kể từ đầu năm nay do Chính phủ ngừng thực hiện chương trình trợ giá lúa gạo. Việc Chính phủ Thái Lan bán tháo gạo cùng với sự góp mặt của gạo Việt Nam và chất lượng gạo tháng Hai của Thái Lan thấp hơn là những nhân tố khiến giá gạo sụt giảm. Xét theo mặt tích cực, giá gạo giảm cũng có thể coi là điều kiện thúc đẩy tính cạnh tranh của các doanh nghiệp xuất khẩu gạo Thái Lan.

Giá trung bình của loại gạo đã xay xát với độ ẩm 15% của Thái Lan trong tháng Ba này là 7.644 baht/tấn, thấp hơn so với mức giá 10.158 baht/tấn trong cùng kỳ năm trước./.

 

Theo TTXVN

Chuyên mục: Tiền và Hàng

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *