Tiền và Hàng 17/04/2015 10:17

Số phận cá da trơn sẽ được quyết định trong tháng 4/2015

FICA - Điều mà người Mỹ chưa biết là liệu toàn bộ cá tra Việt Nam xuất khẩu sang Mỹ có thể đáp ứng các yêu cầu từ USDA hay không và USDA sẽ cho các doanh nghiệp Việt bao nhiêu thời gian để đáp ứng các quy định mới.

Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu thủy sản (Vasep) cho hay, Bộ Nông nghiệp Mỹ (USDA) sẽ bắt đầu tiến hành chương trình thanh tra cá da trơn theo đạo luật Farm Bill 2014, bất chấp sự phản đối của nhiều thành viên quốc hội trong đó có cả Thượng nghị sĩ John McCain.

Theo ông Tom Vilsack, người đứng đầu USDA, các quy định trong chương trình sẽ được công bố trong tháng 4/2015. Các quy định này áp dụng cho cá da trơn sản xuất tại Mỹ và cả cá NK.

Chương trình này gây quan ngại cho các công ty xuất khảu cá da trơn vào Mỹ và cho chính các công ty sản xuất cá da trơn tại Mỹ- những người đầu tiên vận động để có được chương trình này. Để đáp ứng chương trình thanh tra, các công ty sản xuất cá da trơn của Mỹ sẽ phải tốn hàng triệu USD. Thậm chí kể cả khi có được chứng nhận thực hành nuôi tốt nhất (BAP), các doanh nghiệp vẫn có thể gặp khó khăn bởi có khoảng cách giữa BAP và yêu cầu từ Bộ Nông nghiệp Mỹ.

Bản thân các nhà sản xuất trong nước cũng sẽ phải tuân thủ các quy định mới mà các quy định này có vấn đề. Chương trình này có khả năng sẽ khiến các công ty sản xuất cá da trơn nhỏ tại Mỹ phải ngừng hoạt động. Trong thư gửi đến USDA, công ty Lake Earl yêu cầu USDA miễn thanh tra công ty chế biến dưới 10.000 kg cá/tuần. Tuy nhiên theo luật thì sẽ không có miễn trừ dựa vào quy mô công ty sản xuất.

Đa số đại biểu Mỹ phản đối chương trình thanh tra cá da trơn. Trong khi đó, chương trình thanh tra này liên tục nhận được sự phản đối từ Hiệp hội Thủy sản Mỹ (NFI), thượng nghị sỹ McCain, và Văn phòng trách nhiệm giải trình chính phủ Mỹ (GAO). Theo NFI, chương trình này không hướng đến an toàn thực phẩm mà là quyết tâm loại trừ hàng nhập khẩu. Đạo luật Farm Bill 2014 nhằm làm cho chương trình thanh tra không bị chồng chéo, tuy nhiên điều này vẫn xảy ra mà cụ thể là giữa USDA và FDA. Theo GAO, chương trình của USDA lãng phí gấp 8 lần các chương trình thanh tra khác.

Điều mà người Mỹ chưa biết là liệu toàn bộ cá tra Việt Nam xuất khẩu sang Mỹ có thể đáp ứng các yêu cầu từ USDA hay không và USDA sẽ cho các doanh nghiệp Việt bao nhiêu thời gian để đáp ứng các quy định mới.

Thanh Nga

Chuyên mục: Tiền và Hàng

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *