Tiền và Hàng 24/01/2014 07:28

Sợ đồ Tàu, chọn đồ Thái từ cây hương đến đôi dép

Lo sợ những mặt hàng Trung Quốc độc hại, người tiêu dùng Việt đang có xu hướng quay lại với hàng Thái Lan. Tết năm nay, nhiều người đã tìm về với những mặt hàng tiêu dùng Thái Lan vốn được xem là hàng sang cách đây gần hai chục năm.

Mốt hàng Thái đang lên

Đang chọn mua mấy đôi dép nhựa để đi trong nhà tại Hội chợ bán lẻ hàng Thái Lan 2014 ở Hà Nội, Nội), bác Trần Cao Khánh (Hai Bà Trưng) cho biết, vài năm trở lại đây, thay vì chọn mua các mặt hàng Trung Quốc về dùng thì gia đình bác chuyển dần sang lựa chọn các mặt hàng có xuất xứ từ Thái Lan.

Theo bác Khánh, trước kia, gia đình thường chọn mua các mặt hàng là đồ gia dụng, mỹ phầm của Thái nhưng nay còn chọn thêm nhiều mặt hàng như bánh kẹo, thời trang… So sánh về mẫu mã, an toàn, giá cả với hàng Tàu, Hàn Quốc hay EU thì hàng Thái là một lựa chọn tốt.

hàng-Thái, hàng-Việt, Trung-Quốc, người-tiêu-dùng, chất-lượng, mẫu-mã, đồ-gia-dụng, mỹ-phẩm, bánh-kẹo, Tết
Đồ nhựa Thái Lan được ưa chuộng vì đẹp và rẻ hơn hẳn.

“Đặc biệt, trước thông tin dép nhựa Trung Quốc có chứa nhiều chất độc hại, gia đình tôi quay sang chọn mua ngay các loại dép Thái có mẫu mã tương tự bởi ngoài chất lượng được đảm bảo thì độ bền của dép còn được đánh giá là tốt hơn”, bác Khánh cho hay.

Chị Nguyễn Như Bình ở Cát Linh (Đống Đa) cũng cho biết: “So với đồ Tàu, hàng Thái cũng được đánh giá cao hơn về mặt chất lượng. Đơn cử như những chiếc khay nhựa của Thái thường có mẫu mã đẹp hơn, nhìn sang trọng hơn hẳn hàng Việt Nam mà giá mua chỉ ngang bằng hoặc hơn vài nghìn đồng chứ không nhiều”.

hàng-Thái, hàng-Việt, Trung-Quốc, người-tiêu-dùng, chất-lượng, mẫu-mã, đồ-gia-dụng, mỹ-phẩm, bánh-kẹo, Tết
Sợ dép Tàu có chất độc, chọn dép Thái cho an toàn.

Theo chị Bình, trong nhà chị hiện có trên 60% các sản phẩm đồ gia dụng, hóa mỹ phẩm… xuất xứ từ Thái Lan.

Chủ một siêu thị chuyên hàng Thái trên phố Nguyễn Công Trứ (Hai Bà Trưng) có bán đủ các mặt hàng từ sữa tắm, dầu gội đầu, ủ tóc, bánh kẹo, nước tẩy, đồ gia dụng, dao kéo, quần áo, giày dép đến những vật dụng nhỏ nhất như giấy vệ sinh, chổi lau, muối, gia vị, cốc chén… ngày nào cũng đông khách tới đêm.

Chủ cửa hàng chia sẻ, ngoài những mặt hàng là hóa mỹ phẩm, đồ gia dụng được mọi người chọn lựa từ trước thì thời gian gần đây loại hàng gia vị, đồ ăn, bánh kẹo Thái cũng rất được ưa chuộng. Số người lượng người mở hàng chuyên đồ Thái ở Hà Nội đã tăng lên đáng kể trong năm qua.

Trở lại với khách quen

Thực tế, nhờ lấy được lòng của đông đảo người tiêu dùng mà hàng Thái đang trở lại trên thị trường Việt Nam. Nơi mà cách đây gần 20 năm, hàng Thái là được xem là đồ sang được ưa chuộng.

Hàng Thái hiện nay không chỉ xuất hiện ở những siêu thị lớn mà trên nhiều tuyến phố như: Tây Sơn, Lê Trọng Tấn, Cầu Giấy, Ngã tư sở, Nguyễn Công Trứ, Giảng Võ, Đội Cấn… các siêu thị mini chuyên về hàng Thái cũng mọc lên ngày càng nhiều. Giá bán các mặt hàng Thái nhìn chung có cao hơn hàng Trung Quốc nhưng so với hàng Việt giá chỉ tương đương, nhiều mặt hàng giá thành thấp hơn hàng Việt.

hàng-Thái, hàng-Việt, Trung-Quốc, người-tiêu-dùng, chất-lượng, mẫu-mã, đồ-gia-dụng, mỹ-phẩm, bánh-kẹo, Tết
Dao Thái một thời nổi tiếng nay đã trở lại.

Dịp Tết này, ngoài những mặt hàng chủ lực, có ưu thế từ trước, hàng Thái cũng bắt đầu trở lại với bánh kẹo, đồ uống, hàng tiêu dùng… Thậm chí, ngay cả hương nhang cũng được bày bán khá phổ biến. Điều này chứng tỏ, sự xâm lấn, bành chướng của hàng Thái tại thị trường Việt ngày càng rõ và thu hút đông khách lựa chọn.

Chị Nguyễn Lưu Ly (Khâm Thiên, Đống Đa) chia sẻ, vào các siêu thị đồ Thái dễ thấy là đồ gia dụng rất phong phú, người mua có thể tìm thấy bất cứ thứ đồ nào mình cần. Từ con dao, cái kéo, miếng rửa bát cho đến đến gói gia vị hay những sản phẩm có giá tiền triệu như bếp từ, nồi cơm điện… Nhìn chung, hàng Thái bán ở Việt Nam không thiếu thứ gì, thậm chí đến cả mặt hàng hương dùng trong thờ cúng cũng có hàng xuất xứ Thái Lan”.

Bác Đinh Thế Toản (Trương Định, Hoàng Mai) cho hay: không chỉ vậy, ngoài mẫu mã đẹp, chủng loại phong phú, giá cả phải chăng, người tiêu dùng Việt còn nhận được sự chăm sóc, tư vấn chu đáo khi chọn hàng.

Thực tế, so với hàng tiêu dùng Trung Quốc thì sản phẩm đến từ Thái Lan có giá cao hơn từ 20 – 30% còn so với hàng hóa nhập từ Nhật Bản, Hàn Quốc… thì hàng Thái Lan có giá rẻ hơn. Chính vì điều này mà hàng Thái Lan rất được ưa chuộng tại Việt Nam.

Chủ tịch Hiệp hội bán lẻ Việt Nam, bà Đinh Thị Mỹ Loan cho hay: “hàng Thái Lan đang có lợi thế so với hàng Trung Quốc tại Việt Nam. Thậm chí nó sẽ lấn át hàng Việt nếu như DN Việt không nhanh nhạy xây dựng hệ thống bán lẻ, phân phối, nâng cao chất lượng sản phẩm”.

Theo Bảo Hân

Vietnamnet

Chuyên mục: Tiền và Hàng

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *