Tiền và Hàng 11/02/2015 14:51

Sát Tết, giá cau trầu cao ngất ngưởng

FICA - Khi dịp Tết Nguyên đán chỉ còn cách một tuần lễ, nhiều mặt hàng đã bắt đầu tăng giá trên thị trường. Trong đó, giá cau trầu - thứ không thể thiếu trên mỗi mâm thờ "vọt" cao ngất ngưởng.

Dừa quả "cháy" hàng

 

Dạo một vòng khi vực chợ Hà Tĩnh và nhiều khu vực lân cận có thể thấy dừa được bày bán la liệt. Nhiều quán nhiều người bán nhưng chỗ nào cũng nườm nượp khách. Nguyên do chính bởi năm nay, tâm lý lo ngại về chất lượng của các loại mứt ngày Tết, khiến ngày càng có nhiều gia đình đã lựa chọn làm mứt tại gia thay vì mua như nhiều năm trước. 

 

Cơn sốt dừa tại các chợ khiến giá dừa cũng lên theo. Nếu như thời điểm thường ngày giá dừa chỉ ở mức 15 ngàn đối với dừa nhỏ, 17 ngàn/ quả dừa to thì thời điểm hiện tại có giá 22 ngàn đến 30 ngàn đồng/ quả.  Mặc dù dừa được đẩy giá lên giá cao nhưng nhiều tiểu thương cho biết, họ vẫn không đủ hàng để bán.

 

Nhu cầu làm mứt dừa ngày Tết tăng cao nên dừa trở nên đắt hàng
Nhu cầu làm mứt dừa ngày Tết tăng cao nên dừa trở nên đắt hàng

 

Chị Thủy – một người bán hoa quả cho hay: “Năm nay dừa lên nhưng chúng tôi cũng chỉ nói 1 giá, khách mua được thì mua không mua thì thôi, hàng đắt nhưng nhiều khi không có. Bán hết ngày 24 âm lịch thì chúng tôi cũng không lấy thêm hàng nữa vì tâm lý chị em thường làm mứt sớm để có thời gian cho công việc khác…”

 

Nhu cầu mua dừa làm mứt cao, khiến nhiều nguyên phụ liệu đi kèm vì vậy cũng được nâng giá. Lá dứa hay người địa phương quen gọi là lá nếp cũng được ưa chuộng đang được bày bán nhiều tại các quầy hàng rau.

 

Lá dứa (lá nếp) được bày bán nhiều làm hương liệu tự nhiên tạo màu cho mứt dừa
Lá dứa (lá nếp) được bày bán nhiều làm hương liệu tự nhiên tạo màu cho mứt dừa

 

Loại cây này có một thời gian không xuất hiện tại chợ Hà Tĩnh do ít được sử dụng trong dịp Tết. Bẵng đi một thời gian, năm nay cơn “sốt” làm mứt dừa đã đưa loại lá trở thành nguyên liệu có giá tại chợ. Hiện nay, một khóm lá dứa có giá từ 5 đến 12 nghìn đồng tùy kích cỡ. "Thông thường để tạo màu đẹp cho 1kg mứt dừa cần đến 2 khóm lá to. Lá này giúp dừa có màu xanh đẹp và vị thơm ngon hơn", chị Bùi Thị Như (phường Văn Yên, Tp Hà Tĩnh) cho biết.

 

Ngoài ra, một số loài lá hiếm ở thị trường Hà Tĩnh như lá cẩm cũng được đặt mua trên các trang mạng xã hội với giá khoảng 40 ngàn đồng/bó.

 

15 ngàn đồng 1 quả cau

 

Chưa có năm nào, người mua và cả người bán đều bị sốc vì giá cau trầu cao ngất ngưởng như năm nay.

 

Hiện nay, 1 đĩa cau trầu (gồm 1 quả cau và 1 lá trầu) có giá 15 ngàn đồng. Nhiều khách hàng đi mua cau trong dịp này không khỏi ngỡ ngàng vì giá cau quá cao.

 

Hiện nay, 1 trái cau to, đẹp có giá 15 ngàn đồng
Hiện nay, 1 trái cau to, đẹp có giá 15 ngàn đồng

 

 

Chính bản thân người bán cũng bất ngờ vì giá cau hiện tại. Chị Phan Thị Hòa – chủ một sạp cau cho biết: "Giá cau chúng tôi mua vào chưa năm nào cao như vậy. Bắt đầu từ tháng 11 (âm lịch) cau đã tăng nhẹ. Nhưng đến đầu tháng Chạp  (âm lịch) cau trầu đã ở giá 12 đến 15 ngàn đồng một quả."

 

Một buồng cau cho dịp cưới hỏi có giá trên 1 triệu đồng
Một buồng cau cho dịp cưới hỏi có giá trên 1 triệu đồng
 

Không tiết lộ giá cau mua vào nhưng chị Hòa cho biết, năm nay giá cau mua từ các xe ô tô chở về tăng 50-60%. Cách đây hơn 2 tháng, một buồng cau bán ra chỉ khoảng 300 ngàn đến 400 ngàn nhưng giờ có giá gấp đôi, thậm chí gấp 3 hoặc 4 lần. Nhiều gia đình cưới hỏi trong dịp này chỉ riêng 1 buồng cau đẹp đã có giá 1 triệu đến 2 triệu đồng, chưa tính các chi phí khác.

 

Theo dự đoán  của nhiều nhà buôn cau đến dịp ra Tết và rằm tháng Giêng giá cau vẫn khá cao.

 

Nguyên nhân khiến cau trầu tăng giá, theo chị Hòa cho biết: “Thông thường cau ở chợ Hà Tĩnh được vận chuyển từ Quảng Ngãi ra. Do năm nay cau không được mùa cộng với năm nhuận nên đã hết mùa cau, số lượng cau khan hiếm hơn những năm trước nên đây giá lên cao”.

 

“Phải đến tháng 3 bắt đầu mùa cau mới thì giá cau mới hạ được”, chị Hòa cho biết thêm.

 

 Phượng Vũ
Chuyên mục: Tiền và Hàng

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *