Tiền và Hàng 19/06/2015 17:35

Rau không rõ nguồn gốc gắn mác rau sạch “tuồn” vào siêu thị lớn

Một Hợp tác xã tại Vân Nội vừa bị phanh phui là đã cung cấp cho siêu thị một số chủng loại rau không phải do Hợp tác xã sản xuất mà là sản phẩm không rõ nguồn gốc được mua tại chợ đêm trong khu vực, trong đó có cả rau quả Trung Quốc.

Thanh tra Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn phối hợp với Phòng Cảnh sát môi trường (Công an thành phố Hà Nội) vừa phát hiện một vụ mua rau không rõ nguồn gốc từ chợ đầu mối để đưa vào bán trong siêu thị.

Thông tin cho biết, ông Lê Văn Kiên (Hợp tác xã Sản xuất và tiêu thụ rau an toàn Đạo Đức, Vân Nội, Đông Anh) tổ chức thu mua rau, củ tại chợ đêm Yên Nhân, xã Tiền Phong, huyện Mê Linh sau đó qua sơ chế tại nhà và đem tiêu thụ tại một số hệ thống siêu thị trên địa bàn thành phố Hà Nội.  

Hợp tác xã rau an toàn Đạo Đức vốn khá có tiếng tại làng Vân Nội.
Hợp tác xã rau an toàn Đạo Đức vốn khá có tiếng tại làng Vân Nội.

Theo những thông tin ban đầu, sau khi lực lượng liên ngành kiểm tra hoạt động kinh doanh của Hợp tác xã Đạo Đức đã phát hiện một số chủng loại rau không phải do Hợp tác xã sản xuất mà là sản phẩm không rõ nguồn gốc được mua tại chợ đêm trong khu vực, trong đó có cả rau quả Trung Quốc.

Hợp tác xã Đạo Đức vốn rất có tiếng ở làng Vân Nội về cung cấp rau cho các siêu thị, bếp ăn khu công nghiệp. Được biết, hiện Hợp tác xã này đang ký hợp đồng tiêu thụ rau an toàn với một số siêu thị lớn trên địa bàn thành phố, trong đó có cả Lottemart, Fivimart hay Intimex… 

Trao đổi qua điện thoại, ông Ngô Đại Ngọc - Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Hà Nội cho biết, sau một thời gian theo dõi, thanh tra sở và công an thành phố đã kết hợp và bắt quả tang vụ việc này. Trong vụ việc này, rau được đóng gói bao bì và đưa vào tiêu thụ tại các siêu thị với thương hiệu Hợp tác xã Đạo Đức nhưng thực tế lại là rau lấy ở chợ ngoài, hoàn toàn không có kiểm soát về nguồn gốc, chất lượng. 

Theo ông Ngọc, sau vụ việc trên, ngày 15/6, Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Hà Nội đã có văn bản đề nghị các siêu thị, các bếp ăn tập thể, các khu công nghiệp trên địa bàn thành phố tạm dừng hợp đồng kinh doanh, tiêu thụ rau an toàn với Hợp tác xã Đạo Đức để Đoàn thanh tra hoàn thiện hồ sơ, xử lý theo quy định.

"Chúng tôi đang tiếp tục kiểm tra vụ việc này và cam kết sẽ làm rõ để những đơn vị làm ăn chụp giật như thế sẽ ko có cơ hội đưa sản phẩm vào siêu thị nữa. Tuy nhiên, chúng tôi cũng mong các siêu thị có bộ phận kiểm soát vấn đề này”, ông Ngọc nói.

Sáng 18/6, Thanh tra Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Hà Nội đã thanh tra đột xuất hoạt động tại Trung tâm thương mại Lotte Mart Đống Đa. Tại thời điểm kiểm tra, siêu thị Lotte Mart Đống Đa đã tạm dừng nhập rau, củ của Hợp tác xã rau an toàn Đạo Đức. Tuy nhiên đoàn đã phát hiện một số sản phẩm đậu đen, đậu nành, đậu xanh và một số sản phẩm chè ghi nhãn không đúng theo định.

Đáng chú ý, đoàn kiểm tra còn phát hiện sản phẩm táo Fuji trên quầy hoa quả bị thối, hỏng, bốc mùi; sản phẩm cải bắp và cải thảo có ghi xuất xứ Đà Lạt nhưng phía công ty chưa xuất trình được hồ sơ giấy tờ liên quan. 

 Phương Dung
Chuyên mục: Tiền và Hàng

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *