Tiền và Hàng 11/02/2015 14:21

Quất, đào “cháy hàng”, dân háo nức chờ hoa bội thu

FICA - Còn một tuần nữa mới đến Tết cổ truyền, nhưng những vườn quất và đào tại làng hoa Phù Vân, thành phố Phủ Lý gần như “cháy hàng”. Trong khi hoa được thời tiết ủng hộ nên những người trồng hoa cũng háo hức đón năm bội thu.

Đến Phù Vân, nhìn thấy bà con nơi đây đang rất bận rộn với việc thu hoạch hoa và cây cảnh, cũng như chăm sóc cho những lúa hoa muộn, người vun gốc, người mắc bóng điện, người bón phân… Ai ai cũng tất bật với công việc của mình.

Những ruộng hoa hứa hẹn bội thu.
 

Những ruộng hoa hứa hẹn bội thu.

Làng Hoa Phù Vân, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam từ xưa đã nổi tiếng với truyền thống trồng hoa và cây cảnh. Người dân ở đây chủ yếu dựa vào hoa để mưu sinh. Cũng chính vì thế các thương lái xung quanh tỉnh Hà Nam như: Nam Định, Ninh Bình, Thái Bình… tìm về vựa hoa này để lấy hoa tết cũng như hoa cho các ngày lễ lớn.

 

Năm nay thời tiết không có sương muối nên quất ở làng hoa Phù Vân không bị rụng, lại săn chắc, nhiều cây quất có thế nên được nhiều khách chuộng. Tính đến thời điểm này, gần như nhiều vườn quất đã có người đặt hết.

 

 Người dân chăm sóc cho hoa.
 Người dân chăm sóc cho hoa.

 

Anh Vũ Ngọc Đồng, xóm 5, xã Phù Vân cho biết: “Năm nay chất lượng của đào và quất đẹp hơn mọi năm, lái buôn và người mua nhỏ lẻ cũng đã đặt hết, nhà tôi trồng hơn 300 cây quất thì khách đã đặt mua hết. Mọi năm thì phải mang ra chợ bán, thậm chí còn bán chống ế, nhưng năm nay thì “cháy hàng” rồi, mong còn nữa mà bán cũng không có”.

 

Giá quất ở đây cũng không tăng quá cao so với các năm khác, giá bình quân từ 600 nghìn đến 2 triệu đồng một cây. Các loại cây nhỏ lẻ thì từ 150.000đ đến 250.000đ, nhưng loại này cũng không được nhiều người chuộng. Còn các cây có thế, cao trên 1m, hầu hết giá từ 4 triệu đồng, nhưng gần như không còn hàng để bán. Ngoài ra, còn có những gốc quất lâu năm có giá từ 5 đến 10 triệu đồng một gốc.

 

Nhiều khách đã đến mua hoa cho ngày 23 tháng Chạp.
Nhiều khách đã đến mua hoa cho ngày 23 tháng Chạp.

 

Đào năm nay ở làng hoa Phù Vân cũng “cháy hàng”.
Đào năm nay ở làng hoa Phù Vân cũng “cháy hàng”.

 

Không chỉ với quất, những vườn đào tại làng hoa Phù Vân cũng gần như đã “cạn”. Đào ở đây chủ yếu phục vụ nhân dân xung quanh, nên giá vừa phải, cũng không phải loại đào thế, đào rừng nên khá được chuộng, giá trung bình của đào Phù Vân dao động từ 700.000 đồng đến 1 triệu đồng.

 

Không có rét đậm rét hại nhiều, lại không có sương muối nên những hộ dân trồng hoa cũng háo hức chờ năm hoa bội thu. Tuy chưa bán được nhiều, vì cũng chưa vào dịp, nhưng nhiều ruộng hoa như cúc, li, hoa hồng, hoa huệ, hoa đồng tiền... Một số ruộng hoa do trồng trước đấy để chuẩn bị cho ngày mồng 1 và rằm tháng Chạp hứa hẹn sẽ nở đúng vụ. Tuy vui mừng vì hoa được mùa, nhưng nhiều người dân trồng các loại hoa trên cũng lo lắng hoa sẽ mất giá.

 

 Những ruộng hoa khoe sắc rực rỡ chào xuân mới.
 Những ruộng hoa khoe sắc rực rỡ chào xuân mới.

 

Chị Lương Thị Thoa, người trồng hoa cho biết: “Năm nào cũng chỉ sợ rét đậm kèm theo sương muối hoa không được mùa, nhưng năm nay thì tốt rồi, đỡ lo lắng hơn, cũng không mất nhiều công sức trong chăm sóc. Nhà tôi trồng gần 5 sào hoa, chủ yếu là hoa cúc nhưng thấy phát triển đúng tiến độ lắm. Chỉ sợ hoa được mùa nên giá lại xuống thôi”.

 

Không có sương muối nên quất không bị rụng, lại săn chắc.
Không có sương muối nên quất không bị rụng, lại săn chắc.

 

Đức Văn

Chuyên mục: Tiền và Hàng

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *