Tiền và Hàng 28/10/2014 21:47

Phó Thủ tướng yêu cầu điều tra cơ chế"xin-cho" trong nhập khẩu đường

FICA - Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải yêu cầu làm rõ thông tin phản ánh về cơ chế phân giao hạn ngạch thuế quan nhập khẩu đường.

Văn Phòng Chính phủ vừa phát đi công văn truyền đạt ý kiến của Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải yêu cầu làm rõ thông tin phản ánh về cơ chế phân giao hạn ngạch thuế quan nhập khẩu đường, trả lời cho Hiệp hội Mía đường Việt Nam và thông tin trên báo chí để dư luận biết.

Trước đó, có thông tin phản ánh việc Hiệp hội Mía đường Việt Nam (VSSA) kiến nghị đấu thầu đường nhập khẩu theo hạn ngạch thuế quan và báo chí cho rằng Bộ Công thương không công khai, minh bạch đến cơ chế nhập khẩu đường, lo ngại sẽ tiếp tục phát sinh cơ chế "xin-cho" trong việc phân giao hạn ngạch thuế quan nhập khẩu đường.

Theo phản ánh của lãnh đạo Hiệp hội Mía đường với báo chí, nhiều năm nay VSSA kiến nghị Bộ Công thương cho nhập khẩu đường theo hạn ngạch thuế quan nhưng đến nay vẫn chưa có câu trả lời. Vị này cũng cho rằng, cơ chế của Bộ Công thương rất khó hiểu, mỗi năm nhập bao nhiêu và ai được cấp quota đều bí mật.

Lý giải cho vấn đề này, phía Bộ Công Thương cho rằng, Bộ không tổ chức đấu thầu vì phương thức đấu thầu hạn ngạch nhập khẩu đường không có trong điều khoản ký kết giữa Việt Nam với các nước thành viên của WTO nên chưa thể áp dụng được. 

Các chuyên gia kinh tế thì cho rằng, cần có một cơ chế minh bạch trong nhập khẩu đường theo lộ trình cam kết WTO để giải quyết tình trạng dư thừa trong sản xuất như hiện nay.

Phương Dung

Chuyên mục: Tiền và Hàng

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *