Tiền và Hàng 07/03/2014 07:52

Philippines nhập thêm gạo: Gạo Việt có thắng Thái Lan?

Việt Nam và Thái Lan có thể sẽ cạnh tranh quyết liệt để giành các hợp đồng nhập khẩu gạo sang Philippines.

Tờ TTXVN đưa tin, trong 6 tuần gần đây, giá gạo ở Philippines đã liên tục tăng, điều này đang làm gia tăng sức ép buộc Chính phủ Philippines phải nhập khẩu thêm gạo để bình ổn thị trường trong nước và kiềm chế tỷ lệ lạm phát đang đứng ở mức cao nhất trong hai năm qua.

 

Trong lúc vụ mùa bội thu ở các nước khác đã đẩy thị trường gạo thế giới vào tình trạng dư cung, giá gạo ở Philippines lại tăng khoảng 4% trong ba tháng qua do siêu bão Haiyan đã phá hủy các vùng trồng lúa và do Chính phủ đang tăng cường các biện pháp nhằm hạn chế tình trạng buôn lậu gạo.

 

Hình ảnh người dân Philippines kéo đến cướp kho lương thực của nhà nước để cướp gạo sau trận bão Haiyan
Hình ảnh người dân Philippines kéo gạo về nhà sau siêu bão Haiyan

 

Theo số liệu của Cục Thống kê Nông nghiệp Philippines, giá bán lẻ gạo trung bình trong tháng 2/2014 ở Philippines đã tăng thêm 1,2% so với tháng 1 lên 40,12 peso/kg (0,9 USD), tăng 13,7% so với cùng kỳ năm ngoái.

 

Trong bối cảnh đó, phát ngôn viên của Cơ quan Lương thực Quốc gia (NFA) của Philippines Rex Estoperez cho biết kể từ cuối tháng một, Chính phủ đã tăng gấp đôi lượng gạo tung ra thị trường từ các kho dự trữ quốc gia nhằm bình ổn giá của mặt hàng tiêu dùng thiết yếu này.

 

“Số gạo dự trữ của các thương lái tư nhân đang cạn dần. Đó là lý do vì sao Chính phủ phải tung thêm gạo từ kho dự trữ của chúng tôi ra thị trường,” ông Estoperez nói.

 

Bộ Nông nghiệp Mỹ dự báo năm 2014, Philippine sẽ nhập khẩu khoảng 1,4 triệu tấn, mức cao nhất trong bốn năm gần đây.

 

Gạo Việt Nam có thắng Thái Lan?

 

Theo hãng tin Reuters, việc Philippines - một trong những nước nhập khẩu gạo lớn nhất thế giới tăng cường nhập khẩu gạo sẽ giúp giảm bớt tình trạng dư cung trên toàn cầu.

 

Việt Nam và Thái Lan có thể sẽ cạnh tranh quyết liệt để giành các hợp đồng xuất khẩu gạo sang Philippines, liệu gạo Việt Nam có thắng gạo Thái Lan trong cuộc đua này?

 

Báo cáo mới đây của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cho thấy, trong 2 tháng đầu năm xuất khẩu gạo của cả nước đạt 333 nghìn tấm trị giá 154 triệu USD, tính chung 2 tháng đầu năm xuất khẩu gạo đạt 702 nghìn tấn về khối lượng và 330 triệu USD về giá trị.

 

Và đặc biệt, nhập khẩu gạo Việt Nam vào Philippines đã tăng đột biến trong tháng 1 với mức tăng 8,8 lần về khối lượng và 9,5 lần về giá trị so với cùng kỳ năm 2013. Với mức tăng trưởng như vậy, Philippines vươn lên thành thị trường lớn nhất về nhập khẩu gạo của Việt Nam trong tháng đầu năm, chiếm thị phần 53,5%.

 

Việt Nam và Thái Lan có thể sẽ cạnh tranh quyết liệt để giành các hợp đồng nhập khẩu gạo từ Philippines
Việt Nam và Thái Lan có thể sẽ cạnh tranh quyết liệt để giành các hợp đồng nhập khẩu gạo từ Philippines

 

Tờ Wall Street Journal của Mỹ thông tin, nguồn gạo được nhập lậu vào Philippines chủ yếu là từ Việt Nam. Theo ước tính, khối lượng gạo nhập lậu vào Philippines lên tới 2,6 triệu tấn trong năm 2013, tương đương khoảng 1/7 tổng sản lượng gạo trong nước của quốc gia này.

 

Trao đổi với báo chí, Hiệp hội Lương thực Việt Nam (VFA) cũng cho biết, thị trường nhập khẩu gạo lớn nhất của Việt Nam trong tháng 1 là Philippines. Các công ty xuất khẩu gạo của Việt Nam đã thực hiện giao hàng cho Philippines theo hợp đồng cấp Chính phủ mà hai nước đã ký vào cuối năm ngoái.

 

Tuy nhiên, gạo Việt Nam xuất khẩu sang Philippines hiện có thể sẽ gặp cản trở lớn trước việc Thái Lan xả kho tạm trữ lên đến 20 triệu tấn gạo và giá gạo xuất khẩu của Thái đã giảm liên tục và ở mức ngang bằng với giá Việt Nam.

 

Chủ tịch Hiệp hội các doanh nghiệp xuất khẩu gạo Thái Lan (TREA) Chareon Laothamatas dự báo sẽ mất khoảng 5 năm để nước này bán hết được số gạo tồn trong kho dự trữ quốc gia và rất có thể giá gạo sẽ sụt giảm khi có thêm gạo tồn kho được bán ra.

 

Trước đó, nhiều chuyên gia đã đánh giá gạo cao cấp của Việt Nam khó cạnh tranh được với gạo cao cấp của Thái Lan về chất lượng.

 

Cụ thể TS Võ Tòng Xuân - chuyên gia lúa gạo từng trả lời PV báo Đất Việt rằng, gạo Việt Nam phải chịu thua Thái Lan vì mặc dù Việt Nam cũng có gạo hạt dài, thơm nhưng không được bằng Thái Lan và quan trọng Việt Nam chưa có doanh nghiệp nào nuôi nấng vùng nguyên liệu như của Thái Lan để có loại lúa tốt nhất để chế biến và có loại gạo có thể cạnh tranh được với Thái Lan.

 

"Phần lớn gạo thương lái sẽ trộn nhiều loại lúa vào với nhau, rất khó kiếm loại gạo tốt do cung cách làm ăn qua thương lái là cách làm chụp giật nên mình phải chịu thiệt thòi", TS Võ Tòng Xuân phân tích thêm.

 

Tuy nhiên khi bàn đến chất lượng gạo trong kho tạm trữ lên đến khoảng 20 triệu tấn của Thái Lan, ông Nguyễn Đình Bích - chuyên gia về lúa gạo (Viện Nghiên cứu Thương mại) lại cho biết, phải kiểm chứng thông tin nói Thái Lan bán gạo giá dưới 400 USD/tấn vì đây là giá xuất kho, còn chi phí bốc lên phương tiện, vận chuyển ra cảng, bốc hàng lên cảng cộng lợi nhuận của nhà xuất khẩu Thái Lan, cũng không ngoại trừ khả năng đây là gạo cũ tồn kho lâu ngày, chắc chắn còn chi phí chế biến lại, lau bóng lại nên giá sẽ còn lên cao hơn.

 

Theo Tâm An

Báo Đất Việt

Chuyên mục: Tiền và Hàng

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *