Tiền và Hàng 12/05/2015 20:35

Ổi rớt giá thê thảm, nhiều hộ dân bỏ không thu hoạch

Cả ngàn ha diện tích trồng ổi tại huyện Kế Sách, tỉnh Sóc Trăng đang rơi vào tình cảnh rớt giá thê thảm, nhiều nhà vườn bỏ không thu hoạch.

Tiếp sau vụ hành tím của người dân Vĩnh Châu bị tồn đọng trên 50.000 tấn vì tắc đầu ra, khiến giá hành rớt thê thảm, phải nhờ đến sự chung tay “giải cứu” của các ngành, địa phương, đoàn thể, nay đến lượt cả ngàn ha diện tích trồng ổi của các hộ dân tại huyện Kế Sách, tỉnh Sóc Trăng cũng đang rơi vào tình cảnh tương tự. Hiện rất nhiều nhà vườn đã phải bỏ trắng ổi không thèm thu hoạch, thậm chí là chặt bỏ cây vì giá thấp kỷ lục.


Ổi rớt giá, nông dân tính chặt bỏ cây

Ngồi bên đống ổi đã thu hoạch lựa từng trái bị úng ra, anh Đăng Thanh Tuyền ở xã Nhơn Mỹ chua xót, năm nay ổi rớt giá thê thảm, với giá được thương lái thu mua chỉ ở mức 400-500 đồng mỗi kg như hiện nay, tính ra mỗi tấn trái đẹp chỉ thu về 400.000 đồng, trong khi đó, chi phí thuê người thu hoạch, tiền phân thuốc, công cán, tiền bọc xốp bao trái…. thì cao hơn rất nhiều lần. Anh cũng không còn mặn mà chăm sóc dù hiện tại vườn nhà ước còn đến hơn 20 tấn trái cũng đang trong thời kỳ thu hoạch.

Anh Tuyền than thở: “Với giá 400-500 đồng/kg, không thể giữ được cây ổi nữa. Giá này, nếu mà bọc lên thì quá lỗ. Cứ thế này, nông dân bỏ hết, không làm gì được nữa”.

Nỗi thất vọng của anh Tuyền cũng là tâm trạng chung của nhiều nhà vườn trồng ổi của huyện Kế Sách. Ông Trương Văn Vũ, một trong những hộ trồng ổi tại địa phương này cho biết thêm, trước đây khi ổi có giá, thương lái còn gọi điện tới tìm để thu mua, bây giờ mình gọi điện tìm thì họ không thèm nghe máy. Nếu có được thu mua thì thương lái cũng chỉ lựa chọn những trái tốt để mua. 3 công ổi nhà cả tháng nay đang cho trái oằn cây mà cũng bỏ trái.

Ông Vũ còn cho biết, “qua Tết tới giờ giá từ 400 - 500 đồng/kg. Đa số bà con bỏ luôn, thuê nhân công thu hoạch nữa là lỗ lặng. Tới đây, chắc tôi sẽ chặt bỏ. Tôi đã trồng chanh dưới chân để thay thế”.

Theo các hộ dân trồng ổi, chưa bao giờ giá ổi trên thị trường lại rớt thê thảm đến mức kỷ lục và kéo dài như năm nay. Thông thường mỗi năm, thị trường cũng có lúc lên lúc xuống, nhưng nhìn chung giá cả không đến mức phải làm cho nhà vườn bỏ trắng cây hay đốn bỏ như lúc này.

Theo ghi nhận, hiện có rất nhiều vườn ổi tại huyện này bị người dân neo bỏ trái không thu hoạch, nhiều vườn còn bị đốn bỏ để chuyển sang trồng các loại cây khác. Bà Ngô Thị Hồng Nga, một thương lái thu mua ổi tại xã Nhơn Mỹ cho biết: “Ổi năm nay rẻ, từ từ chắc người ta đốn hết, giá này sao mà sống nổi”.

Tình trạng ổi rớt giá chạm đáy tương tự như dưa hấu, mía hay hành tím mới đây ở nhiều địa phương trong khu vực ĐBSCL một lần nữa cho thấy về sự bất ổn về đầu ra đối với các mặt hàng nông sản hiện nay./.

 
Theo Thạch Hồng
VOV- ĐBSCL
 
Chuyên mục: Tiền và Hàng

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *