Tiền và Hàng 03/05/2015 10:07

Nông dân xã nghèo mua ô tô tiền tỷ nhờ... vịt trời

Là nông dân ở một xã nghèo như Yên Mạc, huyện Yên Mô, Ninh Bình nhưng anh Hoàng Văn Điền (sinh năm 1978) là hình mẫu lý tưởng đại diện cho người nông dân thời đổi mới, bởi anh dám đầu tư, sáng tạo và dám chịu thất bại, đến giờ anh Điền đang sở hữu một cơ ngơi tiền tỷ khiến nhiều người phải ngả mũ thán phục.

Ngọt, đắng với nghề nuôi gà, lợn
 
Từ giới thiệu của ông Tạ Văn Thắng – Trưởng phòng Nông nghiệp huyện Yên Mô (Nình Bình), chúng tôi đã gặp một ông chủ trang trại có một không hai ở đất cố đô. Anh Hoàng Văn Điền là một nông dân thuần chất nhưng lại có sở thích phiêu lưu mạo hiểm và dám sáng tạo, dám “đánh cuộc” với số phận,  anh sẵn sàng bỏ cả gia sản của mình để theo đuổi cái mới, mô hình mới mà hàng nghìn nông dân khác trong và ngoài huyện chưa dám nghĩ đến.
 

Nong dan xa ngheo mua o to tien ty nho... vit troi

Anh Điền đang cho đàn vịt trời đẻ ăn tại trang trại của gia đình ở xã Yên Mạc, huyện Yên Mô, Ninh Bình.

 

Trong thời tiết mưa phùn đầu năm, anh Điền lái xe ô tô chở chúng tôi ra thăm quan trang trại của gia đình, vừa đi anh vừa bảo: “Từ nhà đến trang trại có hơn 1km, đáng ra đi bộ cũng đến, nhưng trời mưa đi ô tô cho khỏe người, đỡ vất vả… Chiếc xe gần 1 tỷ đồng này tôi mới mua được nhờ vẻn vẹn có lứa vịt trời bán tết vừa rồi đó, nói là may mắn cũng chả phải, mà nghề chăn nuôi này cứ chăm chỉ, càng chịu khó đến đâu thì may mắn càng nhiều đến đó thôi”- anh Điền khoe.

 

Vừa dẫn chúng tôi đi thăm trang trại, anh Điền vừa kể về quá trình gian nan làm kinh tế. Hai vợ chồng anh lấy nhau năm 1997. Cả gia tài có hơn 2 triệu đồng tiền mừng cưới. Ban đầu hai vợ chồng bàn nhau mở của hàng bán thức ăn chăn nuôi, cùng với đó anh mua 100 gà công nghiệp về vỗ béo bán cho các đám cưới, giỗ trong làng. Anh Điền bảo:“Lúc đó, vợ dại, con thơ, bỡ ngỡ nên bán lỗ vốn, nuôi gà bị chết là chuyện thường, qua mỗi lần như vậy hai vợ chồng tôi lại bảo ban, động viên nhau đứng dậy làm lại”.
 
Vừa chăn nuôi, kết hợp mua sách vở, tìm đến các trang trại trong và ngoài vùng để học thực tế. Đến năm 2000, anh Điền quyết định vay tiền ngân hàng để mua đất, mở rộng diện tích trang trại, cùng với đó anh đầu tư mua 1.000 gà về nuôi, đúng lúc đó trong vùng có dịch, toàn bộ gà anh mua chết sạch, gia đình lại trắng tay.
 
Không từ bỏ, anh chạy vay nặng lãi trên 500 triệu đồng về đầu tư vào làm trang trại. Lần này, anh không chọn nuôi gà mà đi vào chăn nuôi lợn siêu nạc. Ngay năm sau, gia đình anh đã khiến cho anh em, làng xóm phải thán phục với mức thu nhập từ lợn. “Năm 2010 trở đi, trang trại của tôi là mô hình mẫu đầu tiên về nuôi lợn thịt siêu, mỗi năm xuất bán ra thị trường miền Bắc hàng trăm tấn lợn thịt thương phẩm, thu về lợi nhuật đạt tiền tỷ đấy”- anh Điền kể.
 
Nhưng thật không ngờ, vào đến giữa năm 2012, dịch tai xanh tràn đến, trang trại của anh không thể thoát được vòng xoáy của dịch. Toàn bộ đàn lợn giống, lợn thịt đến tuổi xuất chuồng trị giá hàng tỷ đồng của gia đình anh bị dịch chết dần, phải mang đi tiêu hủy. “Lúc đó, thực sự tôi mới thấy thấm thía mùi vị của của thất bại thảm hại nhất trong cuộc đời mình, cho đến giờ tôi vẫn còn bị ám ảnh”- anh Điền ngậm ngùi kể lại.
 
Thành tỷ phú vịt trời 
 
Thất bại không khiến anh dừng bước. Anh tiếp tục đi vay lãi, mua được hơn 30 con lợn nái ngoại, về nuôi nhân đàn. Chỉ sang năm 2013, đàn lợn thương phẩm của gia đình đã tăng lên hàng trăm con, xuất bán ra thị trường đúng lúc được giá, doanh thu anh Điền thu về gần 10 tỷ đồng.
 
Từ việc rút kinh nghiệm những lần thất bại, lần này, anh Điền quyết đầu tư mạnh vào xây dựng chuồng trại, khu vực xử lý ô nhiễm hiện đại. Anh Điền cho biết: “Hiện, trang trại của tôi có hệ thống trang trại nhà vườn, và chuồng nuôi được bố trí đảm bảo an toàn, cách ly tuyệt đối với khu dân cư, nên trong thời gian chăn nuôi, chưa từng bị bà con trong xã phản ánh hay phản đối gì về ô nhiễm”.
 

Nong dan xa ngheo mua o to tien ty nho... vit troi

Vịt trời (Ảnh tư liệu).

 

Bước ngoặt thành công trong chăn nuôi của anh tiếp tục tiến thêm. Đó là vào cuối năm 2013, anh chính thức bén duyên với một con vật nuôi mới khi trong một lần sang nhà bạn ở Bắc Giang chơi, được bạn đãi ăn món thịt vịt trời, con vật mà anh chỉ được nghe nói đến chưa được tận mắt nhìn thấy. “Lúc đó, được thưởng thức món vịt trời, tôi mê lắm, chưa bao giờ mình lại được ăn món vịt ngon như thế”- anh Điền kể.

 

Ngay sau khi về, anh Điền đã bàn với vợ, bỏ vốn mua 200 con vịt giống về nuôi, cùng với đó anh bỏ thời gian cả tuần sang trang trại của bạn để học hỏi kỹ thuật nuôi. Chỉ sau gần 1 năm nuôi, đàn vịt giống của anh đã sinh sôi ra cả hàng nghìn vịt con. Anh Điền cho biết, cuối năm 2014 vừa qua anh xuất bán ra thị trường trong và ngoài tỉnh gần 5.000 vịt giống và thương phẩm, thu lãi về hàng tỷ đồng.
 

Trung bình mỗi năm chăn nuôi và kinh doanh cây cảnh (mô hình mới đưa vào) gia đình anh thu lãi về hàng tỷ đồng mỗi năm. Nói về kế hoạch trong thời gian tới, anh Điền cho biết: Để đáp ứng nhu cầu của khách hàng, trong những năm tới, gia đình tôi sẽ tiếp tục mở rộng trang trại và nâng quy mô đàn vịt trời lên trên 3 vạn con, nâng quy mô đàn lợn lên thêm khoảng gần 1.000 con.

 

Theo Dân Việt

Chuyên mục: Tiền và Hàng

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *