Tiền và Hàng 19/03/2014 20:15

Nông dân phấn khởi vì giá lúa bắt đầu tăng

Giá lúa chỉ mới tăng nhẹ nhưng bà con nông dân đều phấn khởi vì không phải chịu cảnh ế ẩm như trước.

Sau khi Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng quyết định cho triển khai thu mua tạm trữ 1 triệu tấn gạo kể từ ngày 15/3, thị trường lúa gạo ở ĐBSCL đã sôi động trở lại.

Mấy ngày nay trên địa tỉnh Hậu Giang đã xuất hiện nhiều thương lái tìm đến mua lúa của nông dân, tuy nhiên giá lúa chỉ mới tăng nhẹ từ 50 đến 200 đồng/kg lúa tươi. Bà Võ Thu Hà- thương lái thu mua lúa ở Hậu Giang cho biết: “Giá bữa trước thì cao, rồi sau này sụt bớt chưa lên, tại giá gạo bán còn bình thường không lên được, nên mình mua giá bình thường”.

Mặc dù giá lúa tăng nhẹ, chưa đạt được mức giá như ở đầu vụ nhưng nhiều nông dân ở tỉnh Hậu Giang vẫn rất phấn khởi vì không còn cảnh ế ẩm. Nhiều nông dân đã bắt đầu bán bớt một phần lúa trữ trong nhà để trang trải các khoản chi phí.

Anh Đặng Thành Việt ở xã Long Bình huyện Long Mỹ cho biết: “Đầu vụ thương lái bỏ cọc lúa tươi khoảng 5.000-5.050 đồng/kg và lúc tôi làm lúa giảm còn 4.700 đồng/kg nên tôi bán không được,  phải phơi dự trữ lại. Hiện nay giá lúa có tăng, tôi định bán trang trải vụ Đông xuân vừa qua và chuẩn bị cho vụ hè thu sắp tới”.

Hiện tại, toàn vùng ĐBSCL đã thu hoạch khoảng 650.000 ha lúa Đông xuân trong tổng số 1,6 triệu ha đã xuống giống. Hầu hết nông dân đều trúng mùa với năng suất trên 7 tấn/ha, cá biệt một số nơi lên đến 10 tấn/ha. Nông dân ở đây đang hy vọng giá lúa sẽ tiếp tục nhích lên để đảm bảo có lợi nhuận tối thiểu 30%.

Theo VOV

Chuyên mục: Tiền và Hàng

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *