Tiền và Hàng 29/03/2015 19:10

Nông dân lại sắp đổ sữa vì doanh nghiệp không mua

Hàng trăm hộ nuôi bò sữa tại các huyện Củ Chi, Bình Chánh, Hóc Môn của TPHCM điêu đứng vì không tiêu thụ được sữa.

Nông dân điêu đứng

 

Theo đó, chỉ tính riêng tại huyện Củ Chi, mỗi ngày cung cấp cho thị trường khoảng 500 tấn sữa bò tươi. Tuy nhiên, hiện nay, Vinamilk và Friesland Campina VietNam đã không thu mua sản phẩm vì lý do số lượng sữa quá hợp đồng, hoặc sữa không đạt chất lượng.

 

Huyện Củ Chi đang có 322 hộ không bán được sữa, trong đó có 200 hộ bị cắt hợp đồng và 122 hộ phát sinh.

 

Đối với những hộ nuôi dưới 10 con bò sữa, do không đủ số lượng để ký hợp đồng với đơn vị thu mua nên họ phải gửi vào các hộ được ký hợp đồng để tiêu thụ.

 

Khi bị phát hiện, đơn vị thu mua đã cắt hợp đồng, khiến các hộ này không bán được cho ai. Không bán được sữa, hàng trăm hộ nông dân nuôi bò sữa tại TP HCM đang đứng trước nguy cơ phá sản. Nhiều hộ đã rao bán đàn bò với giá rẻ mà không có ai mua.

 

Nhiều nông dân nuôi bò đang điêu đứng vì doanh nghiệp giảm thu mua sữa tươi.
Nhiều nông dân nuôi bò đang điêu đứng vì doanh nghiệp giảm thu mua sữa tươi.

 

Liên quan đến tình trạng này, sáng ngày 27/3, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Thành phố Hồ Chí Minh đã tổ chức cuộc họp.

 

 Tại đây, đại diện Công ty Friesland Campina VietNam cho rằng, do Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn mời dự họp quá gấp nên lãnh đạo Công ty chưa chuẩn bị kịp chương trình và không phát biểu ý kiến. Đại diện đơn vị sẽ báo cáo lại lãnh đạo về nội dung cuộc họp này.

 

Còn ông Vương Ngọc Long, Trưởng ban Phát triển nguyên liệu của Công ty Cổ phần sữa Việt Nam (Vinamilk) cho biết, Công ty không ép người nông dân mà chỉ làm theo Hợp đồng đã ký kết:

 

“Vinamilk chưa bao giờ từ chối thu mua sữa đối với những hộ nông dân mới nuôi bò. Chỉ yêu cầu những hộ nông dân khi bắt đầu triển khai nuôi bò sữa, phải đăng ký với những điểm thu mua sữa để được hướng dẫn về chuồng trại, kỹ thuật. Yêu cầu nông dân bán sữa cho Vinamilk phải có giấy khám sức khỏe, gọi là thẻ xanh”.

 

Còn nhớ, cách đây không lâu, hàng loạt hộ nông dân tại xã Tu Tra và Đạ Ròn (Đơn Dương, Lâm Đồng) đã đổ sữa bò ngay tại trạm thu mua của Công ty cổ phần Sữa Đà Lạt (Dalat Milk) để phản đối.

 

Theo phản ánh của người dân, công ty này khống chế lượng sữa thu mua chỉ 16 kg/con bò, trong khi sản lượng sữa trung bình của mỗi con bò là 20 - 25 kg/ngày, khiến người dân bị dư hàng tấn sữa, không biết bán cho ai.

 

Tương tự, tại Hà Nội, nông dân tại xã Phù Đổng (huyện Gia Lâm) cũng “tố” Công ty cổ phần Sữa quốc tế (IDP) bỗng nhiên giảm lượng thu mua, cắt nhiều hình thức hỗ trợ, khiến người nuôi bò phải chạy đôn chạy đáo tìm nơi bán.

 

Lý giải về tình trạng này, ông Ngô Minh Hải, Tổng giám đốc Dalat Milk cho hay, sản lượng sữa tăng quá nhanh, vượt quá nhu cầu chế biến của Công ty là lý do khiến Dalat Milk không thể mua hết số sữa của nông dân.

 

Cũng theo ông Hải, việc Công ty khống chế con số 16 kg sữa/con bò là để ngăn chặn tình trạng một số nông hộ có ký hợp đồng với Dalat Milk nhận sữa của các hộ khác (không ký hợp đồng) để bán cho Công ty.

 

Nhập khẩu mỗi năm hơn 1 tỷ USD sữa nguyên liệu

 

Tình trạng đổ sữa xảy ra trong bối cảnh nước ta đang phải nhập khẩu mỗi năm hơn 1 tỷ USD sữa nguyên liệu (năm 2014 nhập khẩu sữa 1,09 tỷ USD).
 
Ông Tống Xuân Chinh, Phó cục trưởng Cục Chăn nuôi (Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn) cho rằng, việc nhập khẩu sữa bột hay thu mua sữa tươi nguyên liệu về sản xuất là quyền tự do kinh doanh của DN, dựa trên mục tiêu lợi nhuận của từng DN.

Cơ quan quản lý nhà nước chỉ có trách nhiệm đảm bảo, kiểm soát chất lượng sữa đúng thành phần ghi trên bao bì (sữa tươi hoặc sữa hoàn nguyên).

Nước ta đang phải nhập khẩu mỗi năm hơn 1 tỷ USD sữa nguyên liệu
Nước ta đang phải nhập khẩu mỗi năm hơn 1 tỷ USD sữa nguyên liệu

Dù vậy, để tạo điều kiện cho ngành chăn nuôi bò sữa trong nước phát triển, ông Chinh đề xuất, Chính phủ cần phải sửa đổi chính sách phát triển bò sữa theo hướng khuyến khích sản xuất trong nước, tương tự chính sách mà Thái Lan đã áp dụng. Theo đó, DN muốn nhập khẩu sữa bột thì phải sản xuất hoặc liên kết sản xuất được lượng nguyên liệu sữa tươi tương ứng.
 
Lãnh đạo Cục Chăn nuôi cũng yêu cầu người dân trước khi nuôi bò sữa phải ký hợp đồng với DN thu mua sữa và phải nghiêm túc tuân thủ hợp đồng, không nên lúc thị trường tốt thì phá hợp đồng, lúc không bán được thì quay lại đòi hỏi với đơn vị đã ký hợp đồng.

Theo Hà Giang (Tổng hợp)

Báo Đất Việt

Chuyên mục: Tiền và Hàng

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *