Tiền và Hàng 09/06/2015 10:46

Nở rộ tin nhắn bất động sản "khủng bố" người dùng Facebook

FICA - Hết rao bán qua website chính thức, qua tin nhắn điện thoại hoặc trên cây cột điện, tường nhà… giờ đây, các dự án bất động sản đã được quảng cáo lên tin nhắn của mạng xã hội facebook qua những tin nhắn của những người môi giới không quen biết.

Hết rao bán qua website chính thức, qua tin nhắn điện thoại hoặc trên cây cột điện, tường nhà… giờ đây, các dự án bất động sản đã được quảng cáo lên tin nhắn của mạng xã hội facebook qua những tin nhắn của những người môi giới không quen biết.

 

Một tin nhắn quảng cáo bất động sản trên Messenger Facebook do nhân viên rao bán dự án không quen biết

 

Rất nhiều người tỏ ra khó chịu với kiểu tin nhắn rao vặt tại trang cá nhân của mình, đặc biệt nhiều người cho biết, họ không hề quen với người bán cũng chẳng có trong danh sách bạn bè với họ. Người tiêu dùng hết bị “khủng bố” qua tin nhắn điện thoại, giờ nhiều người lại có thêm sự sợ hãi mang tên tin nhắn rác facebook.

 

Theo chị Mai Thị Thư, nhân viên Văn phòng Hà Nội: “Gần như ngày nào mở Facebook ra cũng có. Có ngày em nhận được đến 20 tin nhắn kiểu rao vặt, trong đó rất nhiều các dự án bất động sản ở Hà Nội, Đà Nẵng, Nha Trang và Tp.HCM mà chẳng biết đó là ai”.

 

Theo Công ty nghiên cứu thị trường Epinion (Đan Mạch)  Việt Nam hiện có khoảng 25 triệu người đang có tài khoảng Facebook, tỷ lệ này chiếm 69% tỷ lệ số người dùng Internet hiện nay (36 triệu người) từ 18 tuổi trở lên.  Đặc biệt, từ năm 2015 trở đi, Facebook đã bổ sung phần mềm Mesenger  cho người dùng  điện thoại thông minh (smartphone) có thể cài đặt và nhận tin nhắn này ngay cả khi họ thoát tài khoản facebook ở máy tính bàn hay máy laptop.

 

Biết được tiện ích cùng với đẩy mạnh các hình thức PR, bán hàng, các tin nhắn bất động sản đang khủng bố người dùng facebook

 

Các tin nhắn này sẽ được thông báo ngay lập tức đến tài khoản Messenger facebook ở điện thoại chỉ cần người dùng để chế độ mạng 3G hoặc kết nối wifi. Sự tiện lợi này cũng giúp người dùng không bỏ qua bất cứ liên lạc nào với bạn bè, người thân khi rời máy tính. Nhưng chính nó đang bị các đối tượng rao vặt lợi dụng để tấn công người dùng, khiến nhiều người cảm thấy khó chịu, bị làm phiền.

 

Từng mất ăn, mất ngủ và trở nên cáu gắt khi phải liên tục nghe những tin nhắn facebook, chị Trần Thị Thanh Hoài cho biết: “Khi về nhà tôi phải ngắt chế độ 3G, hủy kết nối wifi. Cả ngày làm việc về đến nhà chăm gia đình và cho các con đã mệt rồi, đến đêm vẫn bị “hành” bởi các tin nhắn rác rao bán nhà ở tận đâu đâu khiến tôi rất khó chịu”.

 

Người rao vặt còn để cả số điện thoại và địa chỉ liên hệ cá nhân

 

Theo một số người sành về công nghệ, facebook có chế độ lọc tin nhắn để hạn chế tin nhắn rác khi vào phần Cài đặt , chọn mục Quyền riêng tư và chỉnh sửa ở chế độ lọc nghiêm ngặt, các tin nhắn rác sẽ bị chặn. Tuy nhiên, đối với tin nhắn facebook về điện thoại, người sử dụng hệ điều hành Window Phone (Nokia, Microsoft), IOS (Iphone) sẽ được bảo mật tính năng này khá cao, còn đối với người sử dụng các hệ điều hành có mã nguồn mở như Android ở máy Samsung, Sony hay các loại máy trên thị trường lại khá phức tạp, thậm chí không ngăn chặn được tin nhắn rác kiểu này.

 

Nhiều người dùng không bận tâm nên không để ý và ngăn chặn các tin nhắn kiểu này từ các hệ điều hành có sẵn, đa số không đọc hoặc tắt 3G, wifi để tránh bị làm phiền. Đây là biện pháp tạm thời nhưng đối với người thường xuyên sử dụng Messenger Facebook để trao đổi công việc, học hành thì không thể chấp nhận giải pháp trên.

Nguyễn Tuyền

Chuyên mục: Tiền và Hàng

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *