Tiền và Hàng 13/01/2015 17:32

Nhập khẩu đường, muối: Trong nước đáp ứng đủ vẫn nhập!

Việt Nam đang lúng túng trong việc cân bằng cán cân xuất nhập khẩu với một số mặt hàng như muối, đường khi trong nước dư thừa nhưng vẫn buộc phải nhập.

Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn vừa có văn bản số 10388/BNN-CB thống nhất hạn ngạch các mặt hàng đường, muối, trứng gia cầm năm 2015 với Bộ Công thương.

 

Cụ thể, hai Bộ này đã thống nhất công bố hạn ngạch thuế quan nhập khẩu năm 2015 mặt hàng đường là 81.000 tấn, muối là 102.000 tấn, trứng gia cầm là 46.300 tá.

 

Điều đáng nói là năm 2014, sản lượng muối cả nước ước đạt 1,2 triệu tấn, tăng 15,6% so với năm 2013, trong đó muối công nghiệp tăng tới gần 30%, đạt 347.700 tấn. Dự kiến năm 2015, sản lượng muối qua chế biến sẽ đạt khoảng 450.000 tấn, đáp ứng đủ nhu cầu tiêu dùng trong nước.

 

Nghịch lý là vậy, nhưng theo ông Lê Quốc Phương, Phó Giám đốc Trung tâm Thông tin công nghiệp và Thương mại - Bộ Công Thương, việc Việt Nam phải nhập khẩu muối là khó tránh bởi do hạn chế về công nghệ, sản xuất trong nước không đủ phục vụ công nghiệp. Ông Phương cũng cho biết Việt Nam đã có công nghệ sản xuất muối công nghiệp nhưng nhiều doanh nghiệp lại “chê”, không làm đại trà do giá thành cao.

 

Bên cạnh đó, việc nhập khẩu muối trong hạn ngạch, không chỉ bởi giá rẻ hơn trong nước mà còn giúp doanh nghiệp được hưởng mức thuế quan 10% đối với muối tinh khiết và 15% đối với muối công nghiệp, trong khi nhập khẩu thông thường chịu mức thuế 50 - 60%. 

 

Sản lượng muối qua chế biến đáp ứng đủ nhu cầu tiêu dùng trong nước
Sản lượng muối qua chế biến đáp ứng đủ nhu cầu tiêu dùng trong nước

 

Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Vũ Văn Tám cũng cho biết, đối với mặt hàng đường, về nguyên tắc điều hành nhập khẩu theo hạn ngạch thuế quan, Bộ Nông nghiệp đề nghị Bộ Công Thương chủ trì triển khai thực hiện theo ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải tại công văn số 9604/VPCP-KTTH.

 

Trong khi đó, rất ít ngành sản xuất đòi hỏi nhập khẩu đường chất lượng cao mà hầu như sử dụng sản phẩm trong nước. Tuy nhiên, theo cam kết với Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO), Việt Nam phải cấp hạn ngạch nhập 50.000 tấn đường từ năm 2007 và tăng thêm để đến năm 2015 là 81.000 tấn. Điều đáng nói là tính đến ngày 15-12-2014, đường tồn kho trong nước đạt hơn 250.000 tấn.

 

Đối với các doanh nghiệp lĩnh vực y tế, phân giao hạn ngạch ngay từ đầu 2015. Đối với các doanh nghiệp hóa chất sẽ do hai Bộ thống nhất tại thời điểm thích hợp để phù hợp với tình hình sản xuất muối trong nước, không ảnh hưởng đến tiêu thụ của diêm dân, đồng thời khuyến khích các doanh nghiệp hóa chất sử dụng muối trong nước sản xuất.

 

Riêng với mặt hàng trứng gia cầm, Thứ trưởng Vũ Văn Tám nêu rõ, thực chất từ 2007 đến nay, Việt Nam không nhập khẩu một quả trứng nào trong hạn ngạch đã công bố, nhưng theo lộ trình cam kết WTO sẽ phải tăng hạn ngạch hằng năm, nên Bộ Nông nghiệp đồng ý với con số 46.300 tá.

 

“Tuy nhiên, việc nhập khẩu trứng cần ghi rõ là loại trứng thương phẩm, không có phôi để tránh hiện tượng doanh nghiệp nhập khẩu về làm giống,” Thứ trưởng Vũ Văn Tám nhấn mạnh.

 

Theo Báo Đất Việt

Chuyên mục: Tiền và Hàng

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *