Nguyên Liệu 16/05/2014 05:34

Cảnh giác với sự mờ ám của thương lái Trung Quốc

Ở Gia Lai, xuất hiện thương lái Trung Quốc đi thu mua gốc, rễ cây hồ tiêu còn sống. Người dân không suy nghĩ nhiều về hậu quả, vội vàng đi đào bới để bán. Vì chút tiền lo cho cơm áo mà mất cảnh giác với những việc làm mờ ám này quả là không nên.

Tại các tỉnh miền Đông Nam bộ từng rộ lên chuyện một số thương lái từ nơi khác đến mua lá điều khô.

Đào gốc, rễ hồ tiêu sống có nghĩa là phá hoại sản xuất. Muốn có gốc, rễ sống để bán thì phải giết chết cây hồ tiêu. Chuyện quá rõ. Có người vì tham lam đã đi vào vườn tiêu của người khác, đào gốc đem di bán. Vừa có hành vi trộm cắp, vừa phá hoại sản xuất của người khác. Một người phá, nhiều người phá, chẳng mấy chốc ngành hồ tiêu ở Gia Lai sẽ tàn lụi.

 

Rất may, chính quyền đã không mất cảnh giác, thấy được mối nguy hiểm từ việc thu mua này nên đã vận động người dân không đào bới gốc, rễ hồ tiêu đem bán. Tuy nhiên, điều quan trọng là phải tuyên truyền cho người dân thấy rõ âm mưu phá hoại của thương lái Trung Quốc.

 

Điều đáng lo hơn, không chỉ thu mua gốc, rễ hồ tiêu, họ còn lùng sục khắp nơi để mua những thứ rất khó hiểu. Nếu phân tích kỹ lưỡng, sẽ thấy tiềm ẩn những mối nguy hiểm sau những thương vụ bí ẩn này.

 

Gần đây, thương lái Trung Quốc thu mua tôm tươi nguyên liệu. Họ sẵn sàng mua tôm nhỏ loại 150 con/kg, rồi bơm chích tạp chất, xuất khẩu sang Trung Quốc. Nếu để tình trạng này kéo dài một thời gian, con tôm Việt Nam sẽ chịu tiếng mang lời, khách hàng chê bai về chất lượng, hình ảnh con tôm Việt Nam sẽ xấu đi, thị trường sẽ bị rối loạn.

 

Một khi con tôm Việt Nam bị mang tiếng là chất lượng thấp thì rất khó khăn trong sản xuất kinh doanh, đặc biệt là xuất khẩu. Cho nên, người nuôi tôm hết sức cảnh giác khi gặp thương lái Trung Quốc sẵn sàng mua tôm tươi với giá hấp dẫn, dễ dãi không cần kiểm tra chất lượng cũng như kích cỡ. Có chút lợi trước mắt nhưng sẽ chuốc cái hại về sau.

 

Thương lái Trung Quốc còn đi tận thu các loại nấm, trong đó có cả nấm độc. Họ mua nấm độc để làm gì đố ai biết. Dân mình cũng chẳng cần biết, thấy có tiền là đua nhau lên núi đào bới nấm độc bán cho họ, mặc dù đã được cảnh báo có những loại nấm rất độc như nấm hòm.

 

Hãy thử động não xem, có nhiều loại thực phẩm từ Trung Quốc nhập lậu ào ạt vào Việt Nam không rõ nguồn gốc, không bao bì nhãn mác. Ai biết được trong các loại thực phẩm đó, liệu có được pha chế một ít thành phần nấm độc hay không? Dân mình bán nấm độc cho họ, không chừng họ lại bán ngược lại cho mình qua một loại thực phẩm khác. Mình tự hại mình là như vậy.

 

Còn nhiều loại khác nữa như lá dừa, mỡ lợn, đỉa… Có nhiều thứ chưa hiểu họ mua với mục đích gì, nhưng trong tình hình hiện nay, mọi sự cảnh giác đối với Trung Quốc đều không thừa.

 

Theo Lê Thanh Phong

Lao động

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *