Tiền và Hàng 19/01/2015 15:37

Người Hà Nội chơi sang, chi chục triệu mua hạt mắc ca về “nhấm” 3 ngày Tết

Hạt thông, quả óc chó, hạt hạnh nhân rang bơ, hạt hạnh nhân rang muối, hạt mắc ca... những hạt khô "xa xỉ phẩm" có giá vài trăm nghìn đồng đến 1 triệu đồng/kg đang được nhiều người dân Hà Nội chuộng mua.

Không thưởng thức những hạt khô truyền thống vào những ngày Tết như hạt dưa, hạt bí, ô mau, hạt điều giống mọi năm. Tết Nguyên đán năm nay, nhiều người dân thủ đô tìm mua các loại hạt rừng, hạt nhập khẩu có giá trị cao về nhấm nháp trong 3 ngày Tết.

Theo khảo sát của Một Thế Giới, tại các tuyến phố bán nhiều hạt khô như chợ Đồng Xuân, hàng Đường, hàng Đào, các siêu thị, cửa hàng... rất nhiều hạt khô như hạt hạnh nhân, hạt thông, hạt mắc ca được bày bán tràn lan.

Nếu như so với mọi năm, thị trường hạt khô truyền thống hấp dẫn người mua, thì năm nay, hạt nhập khẩu, hạt rừng cũng không kém phần tấp nập người ra vào.

Giá các loại hạt này có giá từ 300.000 đồng đến 1 triệu đồng/kg.

Cụ thể, hạt mắc ca nứt có giá 400.000 đồng/kg, hạt thông giá 600.000 đồng/kg; hạt hạnh nhân rang bơ, hạt hạnh nhân rang muối có giá từ 300.000 đồng-400.000 đồng/kg; quả óc chó giá 350.000 đồng - 400.000 đồng/kg; hạt hạnh nhân đã tách vỏ giá 600.000 đồng/kg, Việt quất Mỹ giá từ 400.000 đồng- 500.000 đồng/kg..

Hạt Thông có giá 600.000 đồng/kg được nhiều người chọn mua dịp Tết Nguyên đán 2015
Hạt Thông có giá 600.000 đồng/kg được nhiều người chọn mua dịp Tết Nguyên đán 2015
 
Một chủ cửa hàng chuyên bán buôn bán lẻ các loại hạt rừng nội địa và nhập khẩu trên phố Hàng Đường cho biết, các hạt khô này đã có từ mấy năm nay nhưng phải một, hai năm trở lại đây mới nhiều người tiêu dùng lựa chọn. Đặc biệt, từ đầu tháng 1 đến nay, nhiều người dân cả khách hàng online gọi điện đến đặt hàng. Tính đến thời điểm hiện tại, cửa hàng bán trung bình mỗi ngày 20kg hạt khô các loại. Ngoài ra, nhiều đơn đặt hàng lên đến gần 100kg hạt rừng từ khách khắp nơi gọi về.
 

"Nhà chị bán hàng này từ rất lâu đời nên nhiều khách quen họ đặt về vừa ăn, vừa bán. Hàng đảm bảo chất lượng, an toàn không lo nhiều hạt thối, hư hỏng đâu. Nếu hỏng thì mang lại đây chị đền cho là được chứ gì", chủ cửa hàng tên Hương đon đả mời khách hàng.

Theo chị Hương, hạt thông là hạt vẫn được nhiều khách hàng tìm mua nhất vì được mệnh danh là "Vị thuốc trường sinh” có tác dụng làm đẹp da, loại trừ nếp nhăn, bổ thận, trừ ho,nhuận tràng... .Đặc biệt có lợi cho sức khỏe của phụ nữ và người già nên nhiều người chọn mua biếu Tết.

Ngoài ra, năm nay 2 loại hạt và quả mới là hạt mắc ca và óc chó cũng được nhiều người săn lùng mặc dù giá đắt hơn các loại khác, từ 300.000 đồng - 400.000 đồng/kg.
 
 Hạt  mắc ca được cho là loại hạt ngon nhất, và mắc nhất thế giới
 Hạt  mắc ca được cho là loại hạt ngon nhất, và mắc nhất thế giới
 
 Được biết, hạt mắc ca xuất phát từ các rừng rậm cận nhiệt đới tại Châu Úc. Hạt mắc ca được coi là loại hạt ngon nhất, mất nhiều công chăm sóc nhất và là loại hạt mắc nhất thế giới.
 

Đang loay hoay chọn hạt thông trên chợ Đồng Xuân, chị Mai Anh (Hoàng Hoa Thám, Ba Đình, HN) cho biết: "Hai năm nay, tết nào mình cũng mua hạt thông và hạt hạnh nhân về để mời bạn bè, người thân đến thăm chúc tết gia đình. Hầu như tất cả mọi người đều thích vì khen ngon nên ăn "tốn" lắm. Năm nay, mình dự định mua mỗi loại hạt 5 kg, vừa để nhâm nhi ăn dần vừa để ăn tết và biếu ông bà, người thân. Giá mắc một chút, cũng phải mất 4-5 triệu tiền quà vặt ngày tết chứ không ít đâu nhưng cả năm mới có một ngày Tết để mời mọc nhau đến nhà chơi nên cũng không tiếc gì".

Hiện nay, ngoài hạt thông Sapa, hạt rừng nội địa trên thị trường còn bày bán nhiều hạt nhập khẩu có giá mắc hơn như hạt thông không vỏ (Mỹ) có giá từ 900.000 đồng- 1 triệu đồng/kg, hạt mắc ca đã tách vỏ giá 980.000 đồng/kg; hạt quả hạch Brazin giá 980.000 đồng - 1.100.000 đồng/kg; trái Cranberry khô giá 600.000 đồng/kg; nho khô (Mỹ) 400.000 đồng/kg, hạt Phỉ đã tách vỏ 800.000 đồng/kg; hạt dẻ  cười (Mỹ) 500.000 đồng/kg...

Theo chị Mai Anh, trên thị trường Hà Nội rất nhiều địa chỉ rao bán loại hạt này trên mạng internet, mạng xã hội với giá rất "bèo" khoảng 200.000 đồng - 300.000 đồng/kg, rẻ hơn gần một nửa nhưng chất lượng không đảm bảo, mua về ăn nhiều hạt bị thối, không có nhân và ăn không ròn, thơm như hạt nhập khẩu.

"Nếu các bạn muốn mua hàng chất lượng đảm bảo để biếu hay sẵn sàng bỏ tiền triệu trong túi ra để mua quà về ăn vặt mấy ngày Tết thì nên vào siêu thị, các cửa hàng lớn có uy tín, thương hiệu để mua chứ không nên mua qua mạng vì mình đã từng mua một lần rồi. Hàng không đảm bảo, để mấy hôm là mốc hết", chị Mai Anh đưa ra lời khuyên.

"Bây giờ xu hướng không phải là ăn no, mặc ấm nữa mà là ăn ngon, mặc đẹp. Cả năm đi làm vất vả, có mấy ngày Tết là cơ hội để gia đình sum vầy, đoàn tụ, con cái chăm sóc bố mẹ, gia đình. Bạn bè, người thân có thời gian ngồi chơi, tán gẫu với nhau về công việc, cuộc sống thì tiếc gì mà không chi vài triệu ra sắm đồ ngon để mọi người thưởng thức. Năm nay tôi mua chục cân hạt mắc ca vừa biếu sếp và tặng bố mẹ chồng, bố mẹ đẻ. Chưa tính tiền hoa quả, bánh kẹo, tính ra đã mất chục triệu rồi", chị Bùi Ngọc Hoa (Trần Duy Hưng, HN) chia sẻ.

Theo An Nhiên
Một Thế giới
Chuyên mục: Tiền và Hàng

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *