Tiền và Hàng 22/03/2014 14:15

Ngành nuôi trâu của Úc hồi sinh khi xuất khẩu sang Việt Nam

Gần như chỉ sau một đêm, ngành nuôi trâu của Lãnh thổ Bắc Úc từ không có thị trường xuất khẩu nào trở nên bận rộn với một khách hàng có nhu cầu mua lớn. Một nhà nhập khẩu của Việt Nam nói rằng, chỉ riêng công ty này muốn nhập 60 nghìn con trâu từ Úc mỗi năm.


Thư ký của Hiệp hội Nuôi trâu của Bắc Úc, Harmony Teelow cho biết sau nhiều năm im hơi lặng tiếng, ngành hiện nay phải đối mặt với một thách thức là làm sao có thể đáp ứng với nhu cầu cao này. Bà cho biết, trên thực tế lãnh thổ Bắc Úc có thể cung cấp khoảng 10 nghìn con trâu trong năm nay cho Việt Nam.

Sau khi gặp các đối tác Việt Nam, bà tin tưởng đây là thị trường mạnh và cùng các nhà nuôi trâu họ đang đầu tư mở rộng chuồng trại và đàn giống để có thể cung ứng. Kể từ khi các nghi thức về an toàn dịch tễ được ký kết vào tháng Một, đã có hai chuyến hàng từ lãnh thổ Bắc Úc chuyển trâu về Việt Nam trong năm nay. Cả hai chuyến hàng này đều do công ty Animex tại Hải Phòng nhập khẩu vào Việt Nam.

Bộ trưởng Ngành Công nghiệp Chủ đạo của lãnh thổ Bắc Úc, Willem Westra van Holthe đã có mặt tại Hải Phòng để xem chuyến hàng thứ hai trở khoảng 400 con trâu đến Việt Nam. Ông cho biết, mình muốn lãnh thổ Bắc Úc trở thành nhà cung cấp hàng đầu của Việt Nam đối với trâu thịt.

“Viễn cảnh rất khả quan… nhưng mọi người đều cần phải làm phần việc của mình và ngành này cần đáp ứng nhu cầu hiện nay. Tôi nghĩ điều quan trọng là trong vòng 12 tháng tới chúng ta cần tạo dựng niềm tin không chỉ đối với phía những nhà sản xuất mà cả đối với phía Việt Nam là chúng ta có thể cung cấp đủ nhu cầu của họ”.

Ngành nuôi trâu của Úc rất thận trọng trong việc không hứa hẹn quá nhiều cũng như không để cung ứng dưới mức yêu cầu của Việt Nam trong năm nay. Tuy nhiên ngay cả con số 10 nghìn đầu trâu xuất khẩu trong năm 2014 cũng sẽ là một kết quả vượt trội từ trước tới giờ.

Năm 2014 chỉ có 628 con trâu được xuất đi từ lãnh thổ Bắc Úc, đa số trâu còn lại được bán trong nước để dùng làm thực phẩm cho thú nuôi với giá rất thấp. Mặc dù đã được chọn để lấy thịt với số lượng lớn nhưng số lượng trâu hoang dã tại khu vực như Arnhem Land vẫn bùng nổ và Chính phủ Bắc Úc cho biết, ước tính có khoảng 100 nghìn trâu hoang tại vùng này.

Theo Lao động

Chuyên mục: Tiền và Hàng

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *