Tiền và Hàng 05/06/2015 14:30

Mới đầu mùa đã có hàng nghìn tấn vải thiều xuất sang Trung Quốc

FICA - Mặc dù mới vào mùa thu hoạch vải song theo số liệu từ cửa khẩu Tân Thanh (Lạng Sơn) và cửa khẩu Quốc tế Lào Cai, trong 2 tuần qua đã có khoảng 2.000 tấn vải thiều xuất sang Trung Quốc. Dự kiến 1 tuần nữa vải thiều sẽ bước vào vụ thu hoạch rộ.

Ông Phùng Quang Hội, Chi cục trưởng Chi cục Hải Quan cửa khẩu Tân Thanh, Lạng Sơn vừa cho biết, tính từ đầu vụ đến nay đã có trên 1.500 tấn vải thiều được xuất khẩu sang Trung Quốc qua cửa khẩu Tân Thanh.
 
Theo ông Hội, năm nay do các cơ quan chức năng làm tốt công tác xúc tiến thương mại nên vải thiều trong nước có thêm nhiều thị trường hơn, vải thiều xuất qua cửa khẩu Tân Thanh không còn nhộn nhịp như mọi năm.
 

Theo Chi cục Hải quan Cửa khẩu Tân Thanh, thống kê từ đầu vụ đến nay đã có 1.545 tấn vải thiều xuất khẩu qua Tân Thanh, tương đương khoảng trên 50 xe. Tuy nhiên, lượng hàng này thấp hơn rất nhiều so với thời điểm cùng kỳ năm ngoái. Hiện nay, trung bình mỗi ngày chỉ có khoảng từ 10 – 15 xe vải, tương đương khoảng 100 tấn vải được xuất sang Trung Quốc.

 

Từ đầu vụ đến nay đã có hàng nghìn tấn vải thiều được xuất khẩu sang Trung Quốc.
Từ đầu vụ đến nay đã có hàng nghìn tấn vải thiều được xuất khẩu sang Trung Quốc.


Năm 2013, lượng vải thiều xuất qua cửa khẩu Tân Thanh là 21.390 tấn và năm 2014 là 25.084 tấn. Ngoài ra, trong năm 2014, mặt hàng vải khô cũng được xuất sang Trung Quốc trên 30 nghìn tấn.

 

Tại Lạng Sơn, mặt hàng nông sản nói chung và vải thiều nói riêng được xuất khẩu chủ yếu sang Trung Quốc qua cửa khẩu Tân Thanh và Cốc Nam. Ngoài ra, vải trong nước cũng được xuất khẩu qua các cửa khẩu tại Lào Cai, Quảng Ninh…

 

Dự kiến khoảng 1 tuần nữa, vải thiều Lục Ngạn, Bắc Giang sẽ bước vào vụ thu hoạch rộ, lượng xe tải chở vải kéo lên Tân Thanh sẽ tăng đột biến. Các lực lượng chức năng tại cửa khẩu cho biết, mùa vải năm nay đã có những phương án, kế hoạch tốt nhất để ưu tiên để thông quan mặt hàng nông sản, tránh hư hỏng hàng hóa của bà con, ảnh hưởng đến chất lượng quả vải trong thời tiết nắng nóng…

 

Theo thông tin từ Chi cục Hải quan cửa khẩu Quốc tế Lào Cai, trong 2 tuần qua, đã có khoảng 500 tấn vải thiều đã được xuất khẩu sang thị trường Vân Nam (Trung Quốc).

 

Khi vựa vải thiều lớn vào bậc nhất cả nước là Lục Ngạn (Bắc Giang) bước vào chính vụ thu hoạch, dự kiến sẽ có khoảng  60.000 tấn quả tươi xuất khẩu sang thị trường Vân Nam (Trung Quốc) qua Cửa khẩu quốc tế Lào Cai.

 

Trước đó, hai tỉnh Lào Cai và Bắc Giang cũng đã chủ động phối hợp với chính quyền và thương nhân huyện Hà Khẩu (Trung Quốc) để thống nhất các giải pháp tạo điều kiện thuận lợi nhất cho việc xuất nhập khẩu quả vải thiều vào thị trường này.

Thái Cường
Chuyên mục: Tiền và Hàng

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *