Tiền và Hàng 06/02/2014 18:24

McDonald's và tham vọng "bành trướng" tại Việt Nam

FICA - Việc McDonald's vào thị trường Việt Nam cho thấy Việt Nam đang nhanh chóng trở thành một trong những thị trường tiêu thụ hấp dẫn nhất Đông Nam Á.

Bloomberg đưa tin, cửa hàng đầu tiên của McDonald's sẽ chính thức mở cửa vào cuối tuần này, đánh dấu lần trở lại đầu tiên của thương hiệu này tại khu vực Đông Nam Á trong vòng 2 thập kỷ.

Ông Nguyễn Bảo Hoàng, vị doanh nhân được cấp nhượng quyền kinh doanh để xây dựng thương hiệu McDonald's tại Việt Nam cho biết, chuỗi nhà hàng lớn nhất thế giới này sẽ bắt đầu phục vụ tại TPHCM vào ngày 8/2. Cửa hàng đầu tiên tại thành phố lớn nhất Việt Nam sẽ có 350 chỗ ngồi.

Ông Nguyễn Bảo Hoàng cũng chia sẻ, mục tiêu mở 100 cửa hàng Mconalds trong vòng một thập kỷ tới dù khó khăn nhưng hoàn toàn có thể đạt được. "Nếu so sánh các thị trường, chúng tôi muốn có mặt ở đây trong tương lai gần - nhưng không quá xa", ông Hoàng nói. Ông cũng kì vọng chuỗi cửa hàng McDonalds trong tương lai sẽ thu hút tới hàng nghìn, thậm chí hàng chục nghìn nhân viên.

Việc McDonald's vào thị trường Việt Nam cho thấy Việt Nam đang nhanh chóng trở thành một trong những thị trường tiêu thụ hấp dẫn nhất Đông Nam Á. Sự hội nhập của văn hóa phương Tây cùng với thu nhập người dân ngày càng tăng đã góp phần kích cầu, tăng chi tiêu cho các mặt hàng thương hiệu ngoại, khi mà đa số giới trẻ có xu hướng gắn liền thương hiệu F&B (Food & Beverage - thức ăn và đồ uống) nước ngoài với sự sành điệu.

Theo Euromonitor, thị trường thức ăn nhanh tại Việt Nam có giá trị hơn 543,6 triệu USD, tăng trưởng hằng năm tăng từ 13,9% năm 2012 lên 15% năm 2014.

Cuộc sống bận rộn và nền kinh tế phát triển cũng tạo nguồn cầu cho thị trường thức ăn nhanh. Trong thị trường này, KFC và Lotteria hiện đang dẫn đầu trong nước cả về số lượng tiêu thụ và số cửa hàng đang hoạt động.

Hồi cuối tháng trước, International Dairy Queen Inc của tập đoàn Berkshire Hathaway đã có mặt tại TPHCM; trước đó là sự đổ bộ của hàng loạt các thương hiệu như CKE Inc; Domino’s Pizza Inc; Dunkin’ Donuts and Baskin Robbins của Dunkin’ Brands Goup Inc; Popoyes Louisiana Kitchen Inc.; Subway Restaurants; Starbucks…

Burger King hiện có 29 cửa hàng tại Việt Nam kể từ khi đặt chân lần đầu tới Việt Nam vào năm 2011. Trong khi đó KFC của Yum! Brands đã có mặt ở Việt Nam kể từ năm 1997.

Người phát ngôn của Burger King không đưa ra bình luận gì về đối thủ cạnh tranh, chỉ nói ngắn gọn: "Việt Nam là chìa khóa để phát triển các mục tiêu toàn cầu của chúng tôi".

Paul Stoll, người từng hỗ trợ thành lập Hiệp hội Du lịch Việt Nam nhận định, McDonald’s tới Việt Nam đã đặt thị trường tiêu dùng Việt Nam lên một sân chơi toàn cầu.

Linda Ming, giám đốc truyền thông tại Singapore thống kê, hiện đã có khoảng 400 cửa hiệu McDonald’s ở Philippines, 260 ở Malaysia, 195 ở Thái Lan và 150 ở Indonesia. Việt Nam là thị trường Đông Nam Á mới nhất của McDonald’s kể từ khi hãng này mở cửa hiệu đầu tiên ở Brunei vào năm 1992.

Ông Henry Nguyễn có tên tiếng Việt là Nguyễn Bảo Hoàng. Ông Nguyễn Bảo Hoàng sinh năm 1974, là người Mỹ, gốc Việt. Ông hiện là Tổng Giám đốc điều hành cho Quỹ đầu tư IDG Ventures tại Việt Nam - một quỹ đầu tư tập trung vào các lĩnh vực tiêu dùng, công nghệ, truyền thông và viễn thông tại Việt Nam.

Theo Bloomberg, thị trường bên ngoài nước Mỹ mang lại cho McDonald's 68% doanh thu, so với chỉ 49% vào năm 2000.

Theo đánh giá của Ngân hàng thế giới, Việt Nam có tốc độ tăng trưởng kinh tế trung bình 6,6% trong thế kỷ này, thu nhập bình quân đầu người hiện ở mức 1.896 USD, gấp 4 lần so với 402 USD vào năm 2000.

Theo ông Ralf Matthaes, một chuyên gia thuộc công ty nghiên cứu TNS Vietnam, việc mở 100 cửa hàng McDonald's trong vòng 10 năm ở Việt Nam là khả thi.

 "Mức thu nhập và thu nhập khả dụng ở Việt Nam đang tăng  lên đều đặn", Matthaes nói. "McDonald's hướng tới tầng lớp người Việt Nam trung lưu, có thu nhập hộ gia đình từ 500-1.000 USD/tháng và họ sẽ làm tốt".

Phương Dung

Chuyên mục: Tiền và Hàng

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *